Apple hạ dự báo doanh thu, cổ phiếu liền lao dốc

03/01/2019 10:09
03-01-2019 10:09:30+07:00

Apple hạ dự báo doanh thu, cổ phiếu liền lao dốc

Apple đã hạ dự báo quý 1/2019 trong một lá thư gửi tới nhà đầu tư của CEO Tim Cook trong ngày thứ Tư (02/01).

Cổ phiếu Apple đã bị tạm ngưng giao dịch trong phiên giao dịch sau khi khép phiên (after-hours trading) chỉ trước khi tuyên bố được đưa ra. Cổ phiếu này liền lao dốc 7% sau khi hoạt động giao dịch tiếp tục trở lại 20 phút sau đó.

Apple đã hạ dự báo doanh thu xuống còn 84 tỷ USD, từ mức dự báo trước đó là 89-93 tỷ USD. Ngoài ra, công ty còn hạ biên lợi nhuận gộp xuống còn 38% từ mức 38-38.5%.

Việc Apple hạ dự báo bắt nguồn từ nhiều yếu tố, bao gồm đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và doanh số iPhone thấp hơn dự báo. Apple nhận định, việc doanh thu thấp hơn dự báo đã diễn ra chủ yếu ở Trung Quốc đại lục, nhưng cũng cho biết việc nâng cấp lên các đời iPhone mới ở các quốc gia khác “không mạnh như họ tưởng”.

Trong thư, ông Cook cho biết trợ cấp từ nhà mạng ít hơn, giá tăng vì đà tăng của đồng USD và việc thay thế pin giá rẻ hơn đã dẫn tới việc nâng cấp đời iPhone diễn ra yếu ớt trong quý vừa qua.

“Nếu bạn nhìn vào kết quả của chúng tôi, sự suy giảm bắt nguồn từ doanh số iPhone và chủ yếu là ở Trung Quốc đại lục”, ông Cook cho biết trong một cuộc phỏng vấn trong ngày thứ Tư (02/01). “Rõ ràng là nền kinh tế bắt đầu tăng chậm lại trong nửa sau năm 2018 và theo tôi, lý do là cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung đã gây thêm áp lực lên nền kinh tế của họ”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng không lập tức phản hồi về những nhận định của ông Cook về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Thật ra, trước đó đã xuất hiện một vài báo cáo chỉ ra doanh số bán iPhone đã suy yếu trong vài tháng gần đây. Một số nhà cung ứng Apple hạ ước tính của họ trong quý trước, dẫn tới nhiều chuyên gia suy đoán người tiêu dùng không nâng cấp lên đời iPhone mới. Appple cũng thực hiện những động thái bất thường như giảm giá iPhone nếu khách hàng đổi đời iPhone cũ để nâng cấp lên đời iPhone mới. Công ty cũng tăng giá trị hoán đổi (trade-in value) của một số đời iPhone cũ.

Mặc dù hạ dự báo, nhưng ông Cook chỉ ra một số lĩnh vực tăng trưởng của Apple trong lá thư gửi tới nhà đầu tư. Ông cho biết, cơ sở lắp đặt thiết bị của Apple đã tăng thêm 100 triệu đơn vị trong năm vừa qua. Apple đã và đang quảng bá cơ sở lắp đặt này như là một cách để cho thấy họ có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn từ các dịch vụ đăng ký trả phí như iCloud và Apple Music. Công ty được cho là đang cân nhắc những sản phẩm đăng ký trả phí mới thông qua Apple News và ứng dụng TV.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98