Phó Chủ tịch nước Trung Quốc thúc giục Mỹ tăng cường hợp tác sau đàm phán

10/01/2019 15:29
10-01-2019 15:29:27+07:00

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc thúc giục Mỹ tăng cường hợp tác sau đàm phán

Sau khi các cuộc đàm phán cấp thứ trưởng khép lại với niềm hy vọng dâng cao, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc, Wang Qishan, cho biết hợp tác là phương án lựa chọn tốt nhất đối với Bắc Kinh và Washington, đồng thời nhấn mạnh lần nữa rằng Trung Quốc vẫn đi con đường của riêng mình.

Phó Chủ tịch nước Trung Quốc, Wang Qishan

“Khi mối quan hệ Mỹ-Trung đứng trước ngưỡng khởi đầu mới, mối quan hệ này phải đúng với nguyện vọng ban đầu của chúng tôi và tập trung vào tinh thần hợp tác, phối hợp và ổn định”, ông Wang Qishan phát biểu kỷ niệm 40 năm Trung Quốc và Mỹ thiết lập mối quan hệ ngoại giao. “Chúng ta phải thích nghi với thực tế mới, cố gắng tìm kiếm và mở rộng những lợi ích chung, đào sâu và khuyến khích hợp tác”.

Trung Quốc và Mỹ đang cố gắng giải quyết tình trạng xung đột thương mại chưa từng có tiền lệ trước đây, trong đó các cuộc đàm phán cấp thứ trưởng tuần này đã khép lại bằng một tín hiệu lạc quan, mặc dù không có quá nhiều thông tin chi tiết được đưa ra. Thị trường chứng khoán toàn cầu leo dốc nhờ hy vọng sẽ có một bước đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại. Bước kế tiếp có thể bao gồm khả năng gặp gỡ trực tiếp giữa ông Wang và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sau đó trong tháng này.

Ông Wang – vốn là đồng minh lâu năm của Chủ tịch nước Tập Cận Bình – đang dẫn dắt phái đoàn Trung Quốc tới sự kiện WEF ở Davos (Thụy Sỹ) và sẽ thực hiện bài phát biểu quan trọng tại sự kiện này. Cuộc trao đổi với ông Trump có thể diễn ra bên lề cuộc họp này, tờ South China Morning Post ghi nhận.

Sự kiện này hôm nay có sự góp mặt của các thành viên thuộc cộng đồng ngoại giao và doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc, bao gồm Đại sứ Mỹ Terry Branstad và người đứng đầu Phòng Thương mại Mỹ Tim Stratford. Cháu trai của cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon, Christopher Nixon Cox, và nhà ngoại giao Trung Quốc, Fu Ying, cũng sẽ góp mặt tại sự kiện này.

Trong tháng 11/2018, ông Wang dường như chẳng làm gì để xoa dịu nỗi lo sợ về chuyện Mỹ và Trung Quốc đang hướng tới một cuộc chiến tranh thương mại có khả năng làm thay đổi trật tự toàn cầu. Bắc Kinh vẫn sẵn sàn bàn luận giải pháp để chấm dứt xung đột thương mại, ông cho biết tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Mới của Bloomberg trong tháng 11/2018. Thế nhưng, ông lại cảnh báo Trung Quốc sẽ không bị bắt nạt và áp bức bởi các thế lực đế quốc một lần nữa.

“Cho dù tình hình quốc tế đã thay đổi thế nào, Trung Quốc vẫn sẽ kiên quyết với con đường của chính mình, giải quyết các vấn đề một cách kiên định và giúp người dân có cuộc sống tốt hơn”, ông Wang cho biết trong ngày thứ Năm (10/01).

Quá trình đàm phán kéo dài

Trung Quốc đã thực hiện một số bước nhượng bộ kể từ khi ông Tập và ông Trump đồng ý ngưng chiến trong 90 ngày sau bữa ăn tối bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 01/12/2019. Cụ thể, họ đã giảm thuế nhập khẩu đối với hơn 700 hàng hóa. Dù vậy, hai bên vẫn bất đồng về các yêu cầu thực hiện cải cách cấu trúc từ phía Mỹ, bao gồm ngừng chuyển giao công nghệ bắt buộc, thực thi quyền sở hữu trí tuệ và chấm dứt trợ cấp Chính phủ cho những ngành chiến lược.

Chính quyền Donald Trump đang tìm cách thức để đảm bảo Trung Quốc thực hiện những cam kết trong bất kỳ thỏa thuận thương mại nào.

Trong tuyên bố đưa ra vào buổi sáng ngày thứ Năm (10/01), Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, vòng đàm phán thương mại với Mỹ rất bao quát và tạo nên nền tảng để giải quyết mối lo ngại của đôi bên.

Bên Mỹ cũng đã đưa ra tuyên bố trước đó trong ngày thứ Năm (10/01), lưu ý đến danh sách dài dăng dẳng về các vấn đề hiện nay, nhưng cũng thừa nhận Trung Quốc đã cam kết “mua một lượng lớn mặt hàng nông sản, năng lượng, các hàng hóa sản xuất công nghiệp và các hàng hóa và dịch vụ khác từ Mỹ”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98