Boeing 777X sẽ được hưởng lợi từ việc “khai tử” Airbus A380?

21/02/2019 20:30
21-02-2019 20:30:00+07:00

Boeing 777X sẽ được hưởng lợi từ việc “khai tử” Airbus A380?

Tuần trước, Airbus thông báo sẽ ngừng sản xuất máy bay phản lực khổng lồ A380 vào năm 2021, các bản tin truyền thông gần đây đã xác nhận. Tầm nhìn của Airbus về tình trạng tắc nghẽn sân bay gia tăng buộc các hãng hàng không phải sử dụng các máy bay lớn hơn đã bị phá sản, bởi những chiếc máy bay thân rộng cỡ nhỏ như 787 Dreamliner của Boeing ngày càng trở nên phổ biến, cho phép các hãng hàng không khai thác nhiều tuyến bay điểm nối điểm hơn, tránh được các trung tâm tắc nghẽn nhất.

Dù vậy, vẫn có một thị trường cho máy bay thân rộng - đặc biệt nếu chúng có thể mang lại lợi thế chi phí đơn vị so với A380. “Gia đình” máy bay 777X mới của Boeing có thể sẽ thống trị thị trường này trong những năm tới, nhờ tận dụng thất bại của Airbus A380.

Một cơ sở khách hàng chồng chéo nhau

Boeing 777X là một phiên bản cập nhật của gia đình máy bay 777 rất thành công của Boeing, sẽ đi vào hoạt động trong năm tới. Nó hứa hẹn sẽ tăng thêm tầm bay và hiệu quả hơn về mặt nhiên liệu, nhờ đôi cánh mới và động cơ hiện đại nhất. Mẫu 777-8 nhỏ hơn có kích thước gần tương đương mẫu 777-300ER hiện tại, cũng như đối thủ cạnh tranh A350-1000 của Airbus. Trong khi đó, phiên bản 777-9 lớn hơn và phổ biến hơn là máy bay hai động cơ lớn nhất trên thị trường và không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Giống như A380, 777-9 sẽ cho phép các hãng hàng không mở rộng tại các sân bay tắc nghẽn, nơi mà việc mở thêm nhiều chuyến bay mới là điều không thực tế. Tuy nhiên, 777-9 sẽ có chi phí đơn vị thấp hơn đáng kể so với A380, trong khi cũng dễ lấp đầy hơn, vì có kích thước nhỏ hơn.

Nếu xét đến sự thật là hai loại máy bay này được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tương tự nhau thì không có gì đáng ngạc nhiên khi có một lượng lớn khách hàng chồng chéo giữa A380 và 777X. Trong số khoảng 250 chiếc A380 mà Airbus cuối cùng sẽ giao, hãng Emirates sẽ lấy 123 chiếc. Hai đối thủ trong khu vực của hãng này là Qatar Airways và Etihad Airways, cùng với Singapore Airlines và Lufthansa sẽ lấy 58 chiếc.

Năm hãng hàng không này hiện chiếm tới 275 trong số 326 đơn đặt hàng 777X còn tồn đọng của Boeing. Cũng như với A380, Emirates là khách hàng lớn nhất cho 777X, với 150 đơn đặt hàng.

Nhu cầu không ổn định cho 777X

Mặc dù nhu cầu dành cho A380 đã giảm nhanh trong những năm gần đây, nhưng 777X cũng không phổ biến hơn nhiều. Sự nở rộ của các hãng hàng không đường dài giá rẻ đã giúp cho giá vé du lịch quốc tế trở nên rẻ, khiến hầu hết các hãng hàng không thận trọng với những kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng. Do đó, Boeing chỉ nhận được một đơn đặt hàng đáng kể cho 777X kể từ đầu năm 2015: Một thỏa thuận 20 máy bay với Singapore Airlines đã ký hai năm trước.

Trong khi đó, giá dầu giảm, cạnh tranh khốc liệt để kết nối giao thông và những điểm yếu trong nền kinh tế toàn cầu đã gây áp lực lên kết quả tại Emirates, Qatar Airways và Etihad trong những năm gần đây. Tình huống này cho thấy rõ rằng họ cần phải thu nhỏ lại kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng của họ một cách triệt để, làm nảy sinh hoài nghi rằng liệu họ có cần nhiều 777X như đã đặt hàng hay không.

“Cái chết” của A380 là một thuận lợi khổng lồ

May mắn cho Boeing, việc kết thúc sản xuất A380 có thể dẫn đến làn sóng đơn hàng dành cho 777X trong những năm tới. Theo Bloomberg, Emirates đang dự tính đặt thêm ít nhất 20 chiếc 777X nữa, dù đã có 150 đơn đặt hàng.

Emirates không cần phải phát triển với tốc độ chóng mặt để biện minh cho điều này. Hãng này hiện có khoảng 250 chiếc 777-300ER và A380 trong đội bay và 777X có thể là sự thay thế chính của hãng này cho cả hai mẫu trên. Emirates có xu hướng cho máy bay “nghỉ hưu” sớm hơn so với hầu hết các hãng hàng không, vì vậy có lẽ họ sẽ thay thế phần lớn đội bay hiện tại vào năm 2030.

Tương tự như vậy, Singapore Airlines đã cho nghỉ hưu những chiếc A380 cũ nhất của họ và Qatar Airlines gần đây đã xác nhận rằng họ chỉ mong giữ chiếc A380 của họ trong tổng cộng 10 năm. Khi nhiều hãng hàng không cho nghỉ hưu máy bay A380 của họ, chi phí bảo trì có thể sẽ tăng lên khuyến khích các nhà khai thác lớn khác như Qantas làm theo.

Boeing vẫn có thể bị hủy một số đơn đặt hàng 777X từ Etihad Airways, công ty đang tái cấu trúc mạnh mẽ hoạt động kinh doanh của họ. Nhưng mặt khác, họ lại có thể giành được các đơn đặt hàng mới từ Qantas, Turkish Airlines và một số hãng hàng không lớn ở Đông Á.

Trong những năm gần đây, các hãng hàng không đã thể hiện sự yêu thích hơn dành cho những chiếc Boeing 787 và A350 so với các máy bay thân rộng lớn nhất. Tuy nhiên, với việc A380 bị loại khỏi cuộc chơi thì 777X của Boeing sẽ có thể tự tạo ra một thị trường ngách mang lại lợi nhuận cho chính nó.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98