Chính phủ tính cách trả hơn 4.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

16/02/2019 11:21
16-02-2019 11:21:53+07:00

Chính phủ tính cách trả hơn 4.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hà Nội sẽ tạm ứng vốn từ tiền sử dụng đất khu đô thị Gia Lâm để hoàn trả cho chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi ngân sách Trung ương chưa kịp bố trí. 

Năm 2002, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Chính phủ chủ trương xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo chủ trương đầu tư dự án ở thời điểm đó, Thủ tướng cho phép Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) sử dụng hơn 4.700 tỷ đồng tiền sử dụng đất khu đô thị Gia Lâm để hoàn vốn cho dự án cao tốc. Việc này đã thống nhất bằng văn bản và được 4 cơ quan là Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước thẩm định.

Ngoài ra nhiều cơ chế hỗ trợ khác như việc chuyển các khoản vay nước ngoài sang hình thức vốn góp của nhà nước, hỗ trợ tiền giải phóng mặt bằng và tiền sử dụng đất... cũng chưa được hoàn trả cho nhà đầu tư. Điều này dẫn đến dự án gặp nhiều khó khăn trong phương án hoàn vốn.

Thực tế khó khăn của dự án, chủ đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng được ghi nhận trong thông báo kết luận của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho dự án này.

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Chính trị đã có kết luận, giao Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ bố trí ngân sách cấp đủ kinh phí cam kết trả cho nhà đầu tư tại dự án này. Do đó, việc sớm giải quyết các khoản hỗ trợ dự án "là cần thiết, nhưng cần báo cáo Thủ tướng cho phép, xin ý kiến Thường trực Chính phủ chỉ đạo thực hiện".

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đưa vào khai thác từ tháng 12/2015, giảm thiểu lưu lượng xe cho Quốc lộ 5 (cũ). Ảnh: Giang Huy

Phó thủ tướng giao Vidifi căn cứ ý kiến các Bộ hoàn thiện lại Tờ trình, trong đó lưu ý về tiền sử dụng đất khu đô thị Gia Lâm. Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổng hợp, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển cho Bộ Giao thông tham gia góp vốn theo quy định về đầu tư PPP. Phần hỗ trợ không tính vào phương án thu hồi vốn của nhà đầu tư.

Trong khi chưa bố trí được vốn ngân sách Trung ương cho dự án, Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục để thành phố Hà Nội tạm ứng vốn từ tiền sử dụng đất khu đô thị Gia Lâm, sau đó ngân sách Trung ương sẽ hoàn trả.

Về chuyển nhượng vốn góp và quyền góp vốn của Vidifi tại dự án này, lãnh đạo Chính phủ lưu ý, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) với trách nhiệm của người đại diện vốn của chủ đầu tư phân tích kỹ điểm lợi và tính khả thi của các phương án (thoái vốn hay không thoái vốn) để báo cáo Thủ tướng cho ý kiến về chủ trương.

"Việc chuyển nhượng vốn góp và quyền góp vốn của Vidifi phải theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật có liên quan trên nguyên tắc đảm bảo công khai, minh bạch", văn bản truyền ý kiến của Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Trên cơ sở Tờ trình được Vidifi hoàn thiện, Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các Bộ, ngành và UBND thành phố Hà Nội, tổng hợp, trình Thủ tướng cho phép họp Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, Vidifi đã có nhiều văn bản gửi tới các cấp có thẩm quyền kêu lỗ, lo phá sản nếu bị chậm hoàn tiền các khoản kinh phí Nhà nước cam kết trả cho dự án này. Ngoài các phần vốn góp của Nhà nước chưa được nhận, chủ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng phải trả nợ hàng nghìn tỷ đồng vốn vay thương mại do bị chậm hoàn trả...

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cao tốc đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5 - 11,4% trong 30 năm.

Trong nhiều báo cáo trước đây, doanh nghiệp liên tục nói tình hình kinh doanh, khai thác dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị lỗ trung bình 2,5 tỷ đồng mỗi ngày.

Anh Minh

VNEXPRESS





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98