Boeing tung ra bản sửa lỗi cho dòng máy bay 737 Max

28/03/2019 15:57
28-03-2019 15:57:30+07:00

Boeing tung ra bản sửa lỗi cho dòng máy bay 737 Max

Vào ngày thứ Tư (27/03), công ty Boeing đã cho duyệt trước bản sửa lỗi phần mềm, cảnh báo buồng lái và chương trình đào tạo phi công bổ sung đối với dòng máy bay 737 Max của hãng, Công ty còn nói rằng những thay đổi đã nâng cao tính an toàn của dòng máy bay có liên quan đến hai vụ tai nạn chết người liên tiếp kể từ tháng 10/2018.

“Chúng tôi đang phối hợp với các khách hàng và các cơ quan quản lý khắp thế giới để khôi phục lại niềm tin của họ đối với lĩnh vực của chúng tôi, khẳng định lại cam kết của chúng tôi về tính an toàn và để có được sự tin tưởng ở người dân”, Mike Sinnett, Phó Chủ tịch của Boeing, nói về những thay đổi với các phi công, phóng viên và các cơ quan quản lý tại cơ sở Renton (Washington, Mỹ).

Mẫu máy bay 737 Max 8 của Boeing.

Cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch chiều ngày thứ Tư (27/03) sau khi công bố bản sửa lỗi vào lúc 14h (theo giờ ETD).

Nhiều thông tin chi tiết về kế hoạch sửa lỗi dòng máy bay Max của Boeing đã xuất hiện trong hai tuần qua.

Dưới đây là một vài thay đổi đáng chú ý trong hệ thống điều khiến chuyến bay của dòng máy bay Max:

  • Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS), hệ thống kiểm soát tự động bay của dòng máy bay này từ bây giờ sẽ nhận dữ liệu từ cả hai cảm biến “góc tấn”, thay vì chỉ một như trước.
  • Nếu những dữ liệu thu được từ hai cảm biến lệch nhau hơn 5.5 độ, thì hệ thống MCAS sẽ bị vô hiệu hóa và sẽ không đẩy mũi máy bay xuống thấp hơn.
  • Công ty Boeing sẽ thêm một chỉ báo để hiển thị sự kiểm soát chuyến bay để các phi công có thể biết được khi nào các cảm biết góc tấn không đồng bộ với nhau.
  • Ngoài ra, còn có thêm một khóa đào tạo bổ sung được yêu cầu áp dụng với tất cả những phi công lái dòng máy bay 737 Max nhằm nâng cao nhận thức về cách hệ thống MCAS hoạt động và cách để vô hiệu hóa hệ thống đó nếu chúng gặp vấn đề.

“Chúng tôi đang làm việc với các phi công và các quan chức trong ngành”, ông Sinnett nói. “Hôm nay có 200 người tụ họp tại cơ sở Renton này và chúng tôi sẽ dành cả ngày hôm nay để giải thích về những nâng cấp của dòng 737 Max, nhằm thu lại góp ý và có được sự tin tưởng của họ”.

Vào cuối tuần này, Boeing dự định sẽ gửi bản nâng cấp phần mềm và kế hoạch đào tạo phi công bổ sung cho Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để xin chứng nhận phê duyệt. Quy trình kiểm định của FAA đã từng nhận được nhiều câu hỏi từ người trong ngành và là chủ đề của phiên điều trần ở Thượng Viện vào chiều ngày thứ Tư (27/03). Các quan chức trong ngành tin rằng FAA phải mất nhiều nhất hai tuần để kiểm duyệt những thay đổi này.

Sau khi FAA thông qua bản nâng cấp, Boeing nói rằng họ sẽ gửi bản nâng cấp đó đến từng khách hàng. Sẽ mất thêm vài ngày để lắp đặt và tốn nhiều thời gian hơn để đào tạo phi công cũng như bay thử nghiệm, công ty này cho biết.

Tuy nhiên, FAA và những cơ quan quản lý khác trên thế giới cần phải chính thức phê chuẩn về sự an toàn của dòng 737 Max trước khi cho phép mẫu máy bay này hoạt động trở lại và vận chuyển hành khách. Một vài chuyên gia phân tích cho rằng phải mất ít nhất 6 tuần và nhiều nhất là 12 tuần nữa trước khi mẫu máy bay bị cấm này được bay trở lại.

Trước đây Boeing đã từng tính phí đối với những khách hàng muốn gắn thêm một tính năng trong buồng lái của mẫu 737 Max cho phép hiển thị góc tấn của máy bay cũng như lắp thêm đèn báo hiệu khi các chỉ số góc tấn chênh nhau, nhưng trong buổi phát biểu ngày thứ Tư (27/03) vừa qua, công ty này cho biết sẽ cho lắp đặt những tính năng mới này miễn phí.

“Không phải khách hàng nào cũng muốn có tính năng này trong bảng hiển thị chuyến bay trước đây, vậy nên tính năng này chỉ là một tùy chọn của khách hàng thôi”, Boeing cho biết.

Hãng hàng không Southwest Airlines, hãng này sở hữu 34 chiếc máy bay thuộc dòng 737 Max trong phi đội – nhiều hơn bất cứ hãng máy bay Mỹ nào, nói rằng họ đã “được tiếp thêm động lực” nhờ vào bản nâng cấp mà Boeing đưa ra vào hôm thứ Tư (27/03).

“Bản nâng cấp phần mềm của Boeing dường như đã thêm vào một lớp an toàn nữa cho việc vận hành dòng máy bay MAX”, Bob Waltz, Phi công trưởng của hãng Southwest, cho biết. “Chúng tôi đang mong chờ hưỡng dẫn cuối cùng từ FAA và sẽ hoàn toàn tuân thủ mọi sửa đổi và yêu cầu đào tạo bổ sung để củng cố sự tin tưởng vào dong máy bay 737 Max”.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98