Chứng khoán Nhật Bản rớt mạnh vì nỗi lo về kinh tế toàn cầu

25/03/2019 11:09
25-03-2019 11:09:57+07:00

Chứng khoán Nhật Bản rớt mạnh vì nỗi lo về kinh tế toàn cầu

Chứng khoán Nhật Bản bị bán tháo mạnh vào buổi sáng ngày thứ Hai (25/03) khi nhà đầu tư vật lộn với nỗi lo về nền kinh tế toàn cầu.

Chỉ số Nikkei 225 giảm hơn 3% trong phiên sáng, khi cổ phiếu của ba ông lớn Softbank và Fanuc rớt hơn 4%. Chỉ số Topix cũng giảm hơn 2.5%.

Chứng khoán Nhật Bản diễn biến tiêu cực sau làn sóng bán tháo trên Phố Wall hôm thứ Sáu tuần trước (22/03), khi tình trạng đảo ngược của đường cong lợi suất làm dấy lên nỗi lo rằng suy thoái đã gần tới rồi. Dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ châu Âu cùng với việc Fed hạ dự báo triển vọng kinh tế đã làm gia tăng nỗi lo ngại.

Chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng và 10 năm đã chuyển sang âm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ vào ngày thứ Sáu (22/03). Nhà đầu tư xem đây là tín hiệu báo trước về suy thoái.

Tại thời điểm này, bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương thuộc nhóm G3 – Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) – đều trở nên khá “cồng kềnh”. Kết quả là chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu dài hạn và ngắn hạn ngày càng thu hẹp.

“Tuy nhiên, điều này không nên làm nhà đầu tư quên lãng một sự thật là đà giảm tốc của các nền kinh tế phát triển ngày càng mạnh hơn. Nền kinh tế Mỹ trông có vẻ vẫn vững mạnh, nhưng Fed cũng đã dần hành động. Phòng hộ trước các rủi ro suy giảm dần trở thành ưu tiên chính của Fed (đối ngược với mục tiêu bình thường hóa chính sách). Sự thay đổi quan điểm sang hướng ‘bồ câu’ của Fed trong vài tháng qua có thể giúp làm giảm rủi ro giảm tốc phần nào”, các chiến lược gia cho biết.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng ở Tokyo rớt mạnh trong ngày thứ Hai (25/03), trong đó cổ phiếu Mitsubishi UFJ Financial Group giảm hơn 3% và Sumitomo Mitsui Financial Group sụt 2.91%.

Khó khăn về lạm phát

Theo dữ liệu được công bố trong ngày thứ Sáu tuần trước (22/03), chỉ số giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản giảm tốc trong tháng 2/2019, đặt NHTW nước này vào thế khó.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã phải đấu tranh với lạm phát trong nhiều năm, trong đó mục tiêu 2% vẫn còn khá xa vời, bất chấp các nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng giá.

“Tôi không nghĩ ai đó sẽ ngạc nhiên nếu tôi cho rằng lạm phát ở Nhật Bản sẽ chẳng bao giờ đạt tới mục tiêu này (2%) – ít nhất là nếu không có sự trợ giúp từ bên ngoài, chẳng hạn như nâng thuế tiêu thụ (mặc dù đó là điều mà tôi nghĩ sẽ diễn ra khi nền kinh tế Nhật Bản không đủ mạnh và rồi họ sẽ lại trì hoãn thôi)”, Robert Carnell, Chuyên gia kinh tế trưởng và là Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương tại ING Bank, viết trong báo cáo.

Carnell cho biết “một mục tiêu mà liên tục không đạt được thì trong kinh tế, điều đó còn tồi tệ hơn là không có mục tiêu”.

“Mục đích của việc lập ra mục tiêu là chúng có thể tăng mức độ tín nhiệm vào chính sách của NHTW – một yếu tố hữu ích nếu các công cụ chính sách yếu ớt. Trong trường hợp của Nhật Bản, mục tiêu mà mãi mãi không đạt được và điều này thực sự làm giảm độ tín nhiệm. Từ đó, các công cụ đã yếu nay còn yếu hơn nữa”, ông nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98