Doanh nghiệp bán lẻ nội vẫn lép vế trước đại gia ngoại

20/03/2019 21:30
20-03-2019 21:30:00+07:00

Doanh nghiệp bán lẻ nội vẫn lép vế trước đại gia ngoại

Chuyên gia cho rằng để cạnh tranh, các nhà bán lẻ trong nước cần áp dụng công nghệ, robot hoá trong một số khâu để tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Chia sẻ tại diễn đàn bán lẻ Việt Nam ngày 20/3, bà Lê Việt Nga - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng tốc khá nhanh trong 5 năm qua, minh chứng qua dữ liệu tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ ngày càng tăng. Giai đoạn 2015 - 2017 tốc độ tăng tổng mức bán lẻ 10,5-10,9% thì năm 2018 tỷ lệ này là 11,7%, đạt gần 4.400 tỷ đồng.

"Năm 2010, cả nước có khoảng 8.500 chợ, hơn 500 siêu thị thì đến năm 2018 có khoảng 8.600 chợ, 1.000 siêu thị, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và chuyên doanh hiện đại hoạt động theo mô hình chuỗi đang phát triển khá nhanh ở các thành phố lớn", bà Nga thông tin.

Tuy nhiên một thực tế cũng được Phó vụ trưởng Thị trường trong nước chỉ ra, là các nhà bán lẻ trong nước đa phần là nhỏ và vừa, đang phải cạnh tranh trực diện với các nhà bán lẻ ngoại. Chưa kể, các doanh nghiệp nước ngoài với lợi thế về nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý và hệ thống hoạt động đã được kiểm chứng qua nhiều thị trường khác nhau.

Người tiêu dùng chọn mua trái cây tại một hệ thống siêu thị ở Hà Nội. Ảnh: Hà My

5 năm qua cũng là khoảng thời gian thị trường bán lẻ Việt chứng kiến sự gia tăng tiềm lực, mở rộng thị phần của các tập đoàn đa quốc gia như Aeon, Lotte, Auchan, BigC...  Các tập đoàn nước ngoài khác cũng đã nhanh chóng mở rộng thị trường để khai thác tiềm năng với các chuỗi cửa hàng liên tục được mở rộng.

Tốc độ thâm nhập và mở rộng ngày một gia tăng của các hãng phân phối nước ngoài đã gây sức ép rất lớn và là mối lo ngại cho các nhà bán lẻ nội địa. "Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam là các doanh nghiệp nhỏ và vừa với nguồn lực hạn chế, đang bị "lép vế" với những "ông lớn" nước ngoài", bà Lưu Bảo Vân - Giám đốc điều hành dự án Intage Việt Nam nhận xét. Hiện chỉ số ít doanh nghiệp bán lẻ nội địa có tên tuổi như Coop.mart, Vinmart... đủ tiềm lực cạnh tranh chia lại miếng bánh thị phần bán lẻ với khối ngoại.

Một trong những gợi ý về chiến lược thay đổi với bán lẻ nội địa được bà Đặng Thuý Hà - Giám đốc khu vực miền Bắc (Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam) là áp dụng công nghệ, robot hoá trong một số khâu bán lẻ để tăng trải nghiệm cho khách hàng. Bà Hà phân tích, với mô hình cửa hàng nhỏ, cần có hiểu biết sâu sắc về người mua hàng nhằm vào 4 yếu tố cơ bản, đó là tối ưu danh mục sản phẩm (sản phẩm bán chạy và sản phẩm đặc thù), đáng giá đồng tiền, tiết kiệm thời gian và khuyến khích mua sắm thường xuyên.

"Các nhà bán lẻ cần đảm bảo yếu tố mới lạ về sản phẩm và dịch vụ nhằm kích thích mua sắm và sự trung thành của khách hàng", bà Hà nêu.

Ở góc độ doanh nghiệp bán lẻ, ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó tổng giám đốc thường trực Hapro đề xuất, Nhà nước cần tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, công khai, minh bạch trong cuộc đua bán lẻ, giữa kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại.

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ trong nước phát triển thương hiệu gồm hỗ trợ đào tạo nhân lực, cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại... Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tăng cường tính liên kết, kết nối từ sản xuất đến phân phối...

Anh Minh

VNExpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều ngày 14/07, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng: Thiết kế công cụ để quản lý và hạn chế được những mặt trái của thương mại điện tử

Thủ tướng cho rằng cần thiết kế công cụ để quản lý, kiểm tra, giám sát, trong đó có quản lý chất lượng hàng hóa, quản lý thuế, hạn chế được những mặt trái của...

Chống thất thu thuế và hàng giả: Đề xuất xác thực danh tính người livestream

Dự thảo Luật Thương mại điện tử quy định, đối với hoạt động bán hàng qua livestream, chủ quản nền tảng phải xác thực danh tính người livestream.

TPHCM tái định vị du lịch sau mở rộng địa giới

Sau khi chính thức vận hành chính quyền hai cấp từ ngày 01/07, TPHCM đang chủ động tái cấu trúc sản phẩm du lịch, mở rộng liên kết vùng và tích hợp chuỗi giá trị...

"Cơ hội duy nhất của Việt Nam là ngay lúc này"

"Cơ hội duy nhất của Việt Nam là ngay lúc này. Nếu không làm được trong 10 đến 20 năm tới thì vĩnh viễn không còn”, ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse...

Mở mới tuyến xe buýt điện tới sân bay Côn Đảo

Cục Hàng không Việt Nam thống nhất với đề nghị mở mới tuyến xe buýt đi/đến sân bay Côn Đảo.

VASEP kiến nghị Chính phủ can thiệp vụ Mỹ không tiếp nhận hồ sơ thuế tôm

Ông Nguyễn Hoài Nam - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết việc Mỹ từ chối tiếp nhận hồ sơ rà soát thuế chống bán phá giá...

Cơn sốt Formula 1

Gần đây, bộ phim “F1: The Movie” với Brad Pitt thủ vai chính đã tạo nên cơn sốt toàn cầu, lôi kéo thêm nhiều khán giả đến với đua xe Công thức 1 (F1). Thực tế, sức...

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm

Ngày 29/6/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC03) Công an tỉnh Gia Lai thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Anh Tuấn (sinh năm 1978) - nguyên Chủ tịch...

Chứng chỉ xanh trong du lịch: Xu hướng định hình lại thị hiếu khách quốc tế hậu 2025

Các chứng chỉ xanh không còn chỉ là biểu tượng thân thiện với môi trường mà đã trở thành yếu tố quyết định trong việc cạnh tranh thị trường và thu hút khách du lịch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98