Doanh thu của Huawei vượt ngưỡng 100 tỷ USD bất chấp các khó khăn về chính trị

29/03/2019 14:27
29-03-2019 14:27:13+07:00

Doanh thu của Huawei vượt ngưỡng 100 tỷ USD bất chấp các khó khăn về chính trị

Doanh thu của Huawei đã tăng 19.5% trong năm 2018, lần đầu tiên vượt hơn 100 tỷ USD mặc dù công ty này đang phải đối mặt với những “cơn gió ngược” về chính trị đến từ khắp nơi trên thế giới.

Một quầy hàng của Huawei tại MWC Barcelona 2019. Nguồn: CNBC.

Doanh thu năm 2018 của Huawei đạt 721.2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 107.3 tỷ USD). Lợi nhuận ròng đạt 59.3 tỷ Nhân dân tệ, cao hơn 25.1% so với cùng kỳ năm trước. Đà tăng doanh thu của công ty Huawei đã tiến nhanh hơn so với năm 2017, nhưng lợi nhuận ròng lại tăng chậm hơn một chút.

Con số doanh thu ấn tượng của Huawei đã trở thành một điểm sáng đối với công ty này, vốn đã phải đối mặt với những áp lực đến từ căng thẳng chính trị. Chính phủ Mỹ ngày càng lo rằng những thiết bị mạng của Huawei có thể đã được Chính phủ Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp tại Mỹ. Công ty Huawei luôn phủ nhận những cáo buộc này.

Năm 2018, doanh thu từ lĩnh vực mạng điện thoại di động, vốn là lĩnh vực cốt lõi của công ty này, là 294 tỷ Nhân dân tệ, thấp hơn so với mức 297.8 tỷ Nhân dân tệ được ghi nhận vào năm 2017.

Yếu tố thực sự thúc đẩy đà tăng trưởng doanh thu của Huawei là lĩnh vực tiêu dùng, doanh thu từ lĩnh vực này tăng 45.1% so với năm 2017 và đạt 348.9 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2018. Lần đầu tiên lĩnh vực tiêu dùng chiếm phần lớn nhất trong doanh thu của Huawei.

Những cuộc tranh cãi về công nghệ 5G

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra sức gây áp lực lên các đồng minh của Mỹ để loại Huawei ra khỏi cuộc đua triển khai mạng di động thế hệ tiếp theo – còn được gọi là mạng 5G.

Ngoại trừ một số nước như Đức đã từ chối làm theo Mỹ, vẫn có một số quốc gia khác như Australia và Anh đã thực hiện các biện pháp cẩn trọng đối với công ty này.

Rắc rối mới nhất đến với Huawei vào ngày thứ Năm (28/03), sau khi một hội đồng ở Anh – vốn có nhiệm vụ kiểm tra các thiết bị của Huawei – đã đưa ra những lo ngại về các loại thiết bị này. Hội đồng kiểm định được chỉ đạo bởi Chính phủ Anh cho biết họ đã tìm thấy “những vấn đề đáng lo ngại trong cách phát triển phần mềm của Huawei dẫn đến gia tăng những rủi ro đáng kể đối với những nhà mạng ở Anh”.

Hội đồng này kết luận rằng sẽ có khó khăn trong việc kiểm soát rủi ro đối với những sản phẩm tương lai của Huawei, nhưng họ cũng đã ngưng việc yêu cầu ban lệnh cấm hoàn toàn những sản phẩm của công ty này ở Anh.

“Chúng tôi nhận thức được những lo ngại này và sẽ xử lý nghiên túc”, công ty Huawei cho biết vào ngày thứ Năm (28/03), ngoài ra còn nói thêm rằng họ sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ Anh để giải quyết những vấn đề được nêu ra.

Huawei đã cố gắng đối phó với những tin tức tiêu cực về công ty bằng cách thúc đẩy các mối quan hệ công chúng cũng như đấu tranh bằng pháp luật.

Đầu tháng 3/2019, Huawei đã đệ đơn kiện Mỹ vì đã phạm luật khi cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị từ công ty mình, khẳng định rằng việc làm của Chính phủ Mỹ đã vi phạm hiến pháp.

Guo Ping, một trong những Chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết trong một buổi họp báo diễn ra vào ngày thứ Sáu (29/03) rằng “an ninh mạng và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng là ưu tiên hàng đầu” trong các buổi họp của công ty.

“Cách dễ nhất để đánh bại một pháo đài là tấn công nó từ bên trong. Và cách dễ nhất để củng cố nó là xây dựng từ bên ngoài”, ông Guo nói.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để loại bỏ những phiền nhiễu từ bên ngoài, cải thiện việc quản lý và tiến đến những mục tiêu chiến lược của công ty”.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98