Góc nhìn 26/03: Hạn chế mua mới?

25/03/2019 18:28
25-03-2019 18:28:20+07:00

Góc nhìn 26/03: Hạn chế mua mới?

Trước tình hình tiêu cực của thị trường chứng khoán trong phiên đầu tuần, đa số các Công ty chứng khoán (CTCK) đều khuyên nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và chờ đợi nhịp hồi phục kỹ thuật trong những phiên tiếp theo.

Cẩn trọng quan sát

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Chỉ số VN-Index trong phiên sáng 25/03 giảm điểm mạnh do lực bán ở toàn thị trường nói chung, trong đó lớn nhất vẫn nằm ở các mã blue chips như VHM, GAS, VIC.

Trong phiên chiều 25/03, chỉ số có sự cải thiện nhẹ ở phiên ATC khi có lực đỡ nhẹ ở một số mã vốn hóa lớn như GAS, VHM, VNM.

Theo quan điểm của BSI, thị trường Việt Nam có 1 phiên điều chỉnh mạnh cùng nhịp với phiên điều chỉnh của thị trường khu vực, cũng như toàn cầu trước những thông tin thiếu khả quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu khi lãi suất thị trường trái phiếu giảm và thông tin Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng dù đạt được một số thỏa thuận thương mại. Tuy khối ngoại tiếp tục mua ròng, nhưng chưa đủ để kéo thị trường trước những thông tin tiêu cực về kinh tế toàn cầu. Nhà đầu tư nên cẩn trọng quan sát diễn biến kinh tế và chính trị thế giới và khu vực.

Khống chế tỷ trọng danh mục 30 – 35%

CTCK Bảo Việt (BVS): Thị trường được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ 950 – 960 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và một vài cổ phiếu blue chips trong rổ VN30 đã giảm về các vùng hỗ trợ gần trong bối cảnh khối ngoại dự kiến sẽ tiếp tục duy trì hoạt động mua ròng, đặc biệt là ở chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trong một vài tuần tới. Đây có thể sẽ là những yếu tố hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Sau một nhịp giảm mạnh, thị trường đang tiệm cận các vùng hỗ trợ mạnh. Do đó, BVS cho rằng, nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể thực hiện mua trading T+, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục khi thị trường giảm về vùng hỗ trợ mà BVS đề cập. Đối với các nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao cần tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng danh mục về mức an toàn. Tỷ trọng danh mục tổng giai đoạn hiện tại nên được khống chế tối đa ở mức 30 – 35% cổ phiếu.

Hạn chế bắt đáy

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch thứ Hai (25/03), chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tiêu cực, và đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong phiên. Trong đó, VIC, VHM, VCB, GAS, VREMSN là những mã vốn hóa lớn tác động tiêu cực nhất lên chỉ số, lần lượt giảm 2.78%, 2.31%, 1.94%, 1.70%, 6.43% và 2.72%. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 18.64 điểm (-1.89%), đóng cửa ở mức 970,07. Thanh khoản HOSE ở mức gần 250 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 5,000 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (78 mã tăng/ 236 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng gần 196 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào E1VFVN30.

Về kỹ thuật, đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dạng ‘Hammer’ và một ‘Gap down’ tại vùng 975 – 980, là tín hiệu khá tích cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 970 – 980, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 950 – 960, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 930 – 940.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế bắt đáy, đồng thời giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp, nhằm giảm thiểu rủi ro nếu vùng hỗ trợ 950 – 960 tiếp tục bị phá vỡ. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

Hạn chế mua mới

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Diễn biến tiêu cực của các thị trường chứng khoán trên thế giới đã có tác động tiêu cực đến tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam khiến các chỉ số đồng loạt giảm mạnh trong phiên đầu tuần.

VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ yếu 980 điểm ngay từ đầu phiên và có thời điểm lùi về gần mức hỗ trợ mạnh hơn quanh 960 điểm và hồi nhẹ từ đây nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng về cuối phiên. Xu hướng hiện tại đã trở nên suy yếu sau vài phiên giảm và hiện chỉ báo động lượng RSI đã giảm xuống dưới ngưỡng trung tính 50 và dư địa giảm về vùng quá bán 30 vẫn còn.

Do đó hiện tại không còn là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư mua thêm cổ phiếu do trong ngắn hạn thị trường vẫn có thể giảm thêm. Những nhịp hồi phục kỹ thuật vẫn có thể xuất hiện trong các phiên tiếp theo.

Điều này cũng được thể hiện trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai tháng 4 giảm nhẹ hơn chỉ số cơ sở, qua đó thu hẹp mức chênh lệch với VN30 còn giảm 10.4 điểm cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng về việc đà giảm sẽ suy yếu đi trong vài phiên tới.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 26/3, VN-Index có thể sẽ hồi phục kỹ thuật với mục tiêu gần nhất là ngưỡng kháng cự 980 điểm, hỗ trợ gần nhất tại 960 điểm. Nhà đầu tư nên hạn chế mua mới trong giai đoạn này và có thể tận dụng những nhịp tăng điểm để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Khang Di

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn tuần 02-03/05: Tạo thêm một đáy tiếp theo?

Trong kịch bản cơ sở, SSV cho rằng thị trường có thể sẽ tạo thêm một đáy tiếp theo trước khi quay lại xu hướng tăng. 

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98