Khối ngoại trở lại với chứng khoán Trung Quốc, mua mạnh nhất kể từ tháng 12/2018

29/03/2019 17:25
29-03-2019 17:25:47+07:00

Khối ngoại trở lại với chứng khoán Trung Quốc, mua mạnh nhất kể từ tháng 12/2018

Các nhà đầu tư nước ngoài đang đổ xô rót vốn vào thị trường cổ phiếu Trung Quốc chỉ vài ngày sau đợt bán tháo kỷ lục, trong đó động lực thúc đẩy mới xuất phát từ các báo cáo tài chính mạnh và quý tăng mạnh nhất kể từ năm 2014.

Họ mua ròng 11.1 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1.7 tỷ USD) cổ phiếu Trung Quốc loại A thông qua các kênh liên kết giao dịch với Hồng Kông trong ngày thứ Sáu (29/03), dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Đây là đợt mua cổ phiếu mạnh nhất của khối ngoại kể từ ngày 03/12/2018 và làm đảo chiều dòng vốn trong một tháng sắp ghi nhận bị rút vốn ròng: Cuối cùng, nhà đầu tư nước ngoài đã rót ròng 4.4 tỷ Nhân dân tệ trong tháng 3/2019.

Chỉ số Shanghai Composite nhảy vọt 3.2%, nâng tổng mức tăng trong năm nay lên 24%, giữa lúc xuất hiện báo cáo tài chính tốt hơn dự báo từ các công ty như Kweichow Moutai. Ông lớn sản xuất rượu này – một cổ phiếu ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài – tăng 5.9%, cũng là mức leo dốc mạnh nhất kể từ ngày 03/12/2018.

“Lợi nhuận của Kweichow Moutai cao và điều này đã châm ngòi cho làn sóng rót vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong ngày hôm nay”, Hao Hong, Trưởng bộ phận chiến lược tại Bocom International Holdings, cho hay. “Kỳ vọng không nâng lãi suất ở Mỹ trong năm 2019 cũng châm ngòi cho làn sóng rót vốn vào các tài sản Trung Quốc”,

Nhà đầu tư nước ngoài đã là người mua ròng cổ phiếu Trung Quốc loại A trong tất cả các tháng (chỉ có 2 tháng bán ròng) kể từ cuối năm 2016 – thời điểm kênh liên kết giao dịch thứ hai với Hồng Kông đi vào hoạt động. Trong tháng 2/2019, khối ngoại mua ròng trung bình 4 tỷ Nhân dân tệ cổ phiếu loại A mỗi ngày, một mức kỷ lục, trước khi MSCI quyết định nâng tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc trong các chỉ số MSCI. Hoạt động mua cổ phiếu diễn ra chậm lại trong tháng 3/2019 khi chỉ số Shanghai Composite dao động trong phạm vi hẹp, kiểm tra mức độ tự tin của nhà đầu tư trước đợt tăng mạnh trong ngày thứ Sáu (29/03).

“Thị trường cổ phiếu Trung Quốc loại A đang làm rất tốt trong quý 1/2019 và tôi nghĩ thị trường này sẽ tiếp tục vượt mặt các thị trường khác”, Dickie Wong, Giám đốc phụ trách bộ phận nghiên cứu tại Kingston Securities, nói trên chương trình “Street Signs” trong ngày thứ Sáu (29/03).

Trong tháng 2/2019, nhà cung cấp chỉ số toàn cầu MSCI cho biết họ sẽ tăng gấp 4 tỷ trọng của cổ phiếu Trung Quốc loại A trong các chỉ số chuẩn toàn cầu MSCI trong năm nay, có khả năng thu hút hàng chục tỷ USD vốn nước ngoài đổ vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đà tăng của thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục còn diễn ra khi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục trong tuần này, trong đó Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đại diện cho phía Mỹ tham gia vào cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên trong nhiều tuần qua.

Những chuyển động tích cực này diễn ra sau khi hãng tin Reuters cho biết các quan chức Trung Quốc đã đưa ra những yêu cầu chưa từng có liên quan đến vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc cũng như những vấn đề lớn quan trọng khác.

“Tôi nghĩ rằng cuối cùng chúng ta sẽ được ‘tưởng thưởng’ bằng một thỏa thuận giải quyết các vấn đề mà cả hai phía đều sẽ công nhận … như là một chiến thắng tuyệt vời”, Rob Carnell, Chuyên gia kinh tế kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương tại ING Bank, trả lời trên chương trình “Squawk Box” của CNBC vào ngày thứ Sáu (29/03).

“Lưu ý, đây là một quá trình”, ông Carnell nói. “Cho dù chúng ta nhận được gì từ việc này thì vẫn sẽ thật tốt khi nói ‘được rồi, chúng ta sẽ gạch một đường dưới dữ liệu này, bây giờ chúng ta phải mong chờ tất cả những vấn đề vẫn chưa được giải quyết khác’”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98