Kpop - Ngành công nghiệp giải trí doanh thu khổng lồ của Hàn Quốc

23/03/2019 08:15
23-03-2019 08:15:18+07:00

Kpop - Ngành công nghiệp giải trí doanh thu khổng lồ của Hàn Quốc

Quảng bá văn hóa đã vực dậy đáng kể hình ảnh và kinh tế Hàn Quốc, đặc biệt sau khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

Vài tuần gần đây, ngành giải trí Hàn Quốc chao đảo vì scandal của hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng. Ca sĩ Jung Joon-young đã bị bắt hôm qua vì quay lén video quan hệ tình dục với ít nhất 10 phụ nữ và chia sẻ trong nhóm chat với bạn bè, trong đó có nhiều ca sĩ thần tượng khác. Thành viên nhóm nhạc Big Bang - Seungri còn bị cáo buộc hối lộ cảnh sát, môi giới mại dâm và chuốc thuốc các cô gái tại hộp đêm của mình để khách hàng giở trò.

Những tin tức này đã khiến người hâm mộ âm nhạc trong nước và quốc tế bị sốc bởi K-pop là ngành công nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc. Không chỉ mang lại doanh thu trực tiếp khổng lồ cho ngành giải trí, âm nhạc còn góp phần quảng bá du lịch và thúc đẩy xuất khẩu hàng tiêu dùng cho nước này.

2 thập kỷ qua, sự tăng trưởng liên tục của kinh tế Hàn Quốc có phần đóng góp đáng kể của ngành công nghiệp giải trí. Làn sóng văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới, bao gồm cả phim ảnh và âm nhạc, đã vực dậy hình ảnh và kinh tế nước này, đặc biệt sau khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

Nhóm nhạc BTS tham gia một chương trình tại Mỹ năm ngoái. Ảnh: AFP

Kinh tế Hàn Quốc khi đó chịu thiệt hại nặng, với thâm hụt vãng lai lớn, tăng trưởng nhiều ngành công nghiệp lao dốc và nguy cơ vỡ nợ lan tràn. Tổng thống Hàn Quốc thời đó - Kim Dae-jung đã chọn cách đầu tư vào ngành giải trí, coi đây là cỗ máy tăng trưởng, đồng thời cải thiện hình ảnh quốc gia. Chính phủ Hàn Quốc tin rằng việc này có thể thúc đẩy kinh doanh và du lịch.

Các tổ chức như Cục Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc và Hội đồng Phim Hàn Quốc được thành lập để quảng bá văn hóa sang các nước khác. Năm 2008, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cũng được lập ra, với một cơ quan đặc biệt để quảng cáo cho K-pop.

Hàn Quốc đầu tư rất mạnh tay cho cơ sở vật chất và công nghệ để phục vụ quảng bá văn hóa. Kể từ thập niên 90, rất nhiều sân khấu biểu diễn đã được xây dựng. Công nghệ hologram cũng được nghiên cứu và sử dụng phổ biến. Tất cả những nơi công cộng ở Seoul đều có wifi miễn phí. Khu Changdong ở thủ đô Seoul thì được phát triển thành điểm đến văn hóa lớn cho hoạt động du lịch K-pop.

Psy biểu diễn ca khúc nổi tiếng - Gangnam Style. Ảnh: Pri

Năm 2012, ca khúc Gangnam Style của nam ca sĩ Hàn Quốc - Psy trở thành hiện tượng trên toàn cầu. Không nhiều người hiểu ý nghĩa của bài hát, nhưng âm nhạc bắt tai và điệu nhảy cưỡi ngựa đã giúp nó nhanh chóng nổi tiếng. Video này đạt 100 triệu lượt xem trên YouTube chỉ 51 ngày sau khi phát hành. Hiện tại, nó vẫn là một trong những video được xem nhiều nhất trên nền tảng này, với 3,3 tỷ lượt.

Năm 2018, nhóm nhạc nam Hàn Quốc - BTS cũng là nghệ sĩ K-pop đầu tiên có album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200. Đây cũng không phải lần đầu tiên album K-pop xuất hiện trong Billboard. Năm 2009, album tiếng Anh đầu tiên của nữ ca sĩ BoA cũng góp mặt trong Billboard 200. Cùng năm đó, bản tiếng Anh ca khúc Nobody của nhóm nhạc nữ Wonder Girls cũng là single đầu tiên từ Hàn Quốc xuất hiện trong Hot 100.

Theo báo cáo năm 2017 của Cục Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, quy mô ngành công nghiệp âm nhạc nước này đã lên tới 5 tỷ USD. Làn sóng quảng bá văn hóa đã thực sự tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty Hàn Quốc trong mọi lĩnh vực. Họ có cơ hội tăng doanh thu, mở rộng hoạt động, thậm chí tấn công sang thị trường mới. Các công ty nước ngoài cũng coi Hàn Quốc là thị trường tiềm năng mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Nền kinh tế văn hóa phát triển nhanh cũng thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng liên quan. Thời trang, thực phẩm, thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ cũng được người hâm mộ ưa chuộng. Trong đó, ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc có sức tăng trưởng lớn nhất.

SCMP trích báo cáo của Viện Nghiên cứu Hyundai cho biết với mỗi 1% tăng trưởng trong xuất khẩu sản phẩm văn hóa, xuất khẩu hàng tiêu dùng nói chung của Hàn Quốc cũng tăng thêm 0,03%, đóng góp đáng kể cho kinh tế nước này. Một nghiên cứu của Đại học London cũng ước tính Hàn Quốc nhận lại 5 USD với mỗi USD chi cho K-pop. Con số thu về không chỉ từ âm nhạc, mà còn từ bán các mặt hàng khác của Hàn Quốc, như điện thoại hay TV.

Thậm chí, sự thành công của một nhóm nhạc cũng có tác động đáng kể lên thị trường chứng khoán Hàn Quốc. "Trong 5 ngày sau khi BTS đứng đầu bảng Billboard 200 vào ngày 28/5, giá cổ phiếu các công ty giải trí đã tăng vọt", Business Korea cho biết. Họ ước tính giá trị Big Hit Entertainment - công ty quản lý của BTS là hơn 1.000 tỷ won.

Hannah Waitt - đồng sáng lập kiêm CEO moon-ROK - website chuyên cung cấp tin tức về nghệ sĩ Hàn Quốc cho biết: "Tôi nghĩ rằng K-pop đã kích thích kinh tế Hàn Quốc bằng cách thúc đẩy du lịch. Người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến Hàn Quốc để xem show diễn và trải nghiệm trực tiếp nền văn hóa này".

Ngoài du lịch, nhu cầu học tiếng Hàn cũng tăng cao. BBC cho biết để hiểu lời các bài hát nổi tiếng, người dân nhiều nước, từ Mỹ, Canada, Thái Lan đến Algeria đã đổ đi học tiếng Hàn. Chính phủ Hàn Quốc cũng đóng vai trò tích cực trong việc này, khi thành lập khoảng 130 viện ngôn ngữ tại 50 quốc gia.

Người Hàn Quốc cũng rất tự hào về K-pop. Trên Economic Times, Band Ji Choel - một người hâm mộ âm nhạc nước này cho biết: "Toàn cầu đang nói về K-pop, đưa Hàn Quốc thành tâm điểm chú ý. Điều này không chỉ là sự xuất sắc về công nghệ nữa, mà còn là sự phổ biến về văn hóa".

Hà Thu (tổng hợp)

VNEXPRESS





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia: Fed đang “xa rời” thực tế và sẽ phải giảm lãi suất 5 lần trong năm 2024

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải giảm lãi suất ít nhất 5 lần trong năm 2024, theo dự báo của chuyên gia quản lý quỹ Paul Gambles.

Khung thuế toàn cầu: vì lợi ích của ai?

Dự án Chống xói mòn cơ sở tính thuế và dịch chuyển lợi nhuận (BEPS) của OECD/G20 đến nay đã có được sự đồng thuận của 140 thành viên. Nếu thực thi được, dự án này...

Lạm phát hạ nhiệt sẽ khiến Fed và các NHTW đảo chiều chính sách

Các ngân hàng trung ương đang hứng chịu chỉ trích vì phản ứng quá chậm trước những dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng lạm phát đang đi qua, chưa đầy hai năm sau khi...

BoJ: Còn quá sớm để dỡ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ

Với lạm phát vượt mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản trong hơn một năm, thị trường ngày càng kỳ vọng rằng BoJ sẽ dỡ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ vào...

Chủ tịch Fed bác bỏ kỳ vọng sẽ sớm cắt giảm lãi suất

Chủ tịch Jerome Powell không cho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất quyết liệt trong thời gian tới, cho rằng vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát.

Giá nhà ở Mỹ tăng tháng thứ 8 liên tiếp, đạt mức cao kỷ lục mới trong tháng Chín

Giá nhà ở tại Mỹ đã tăng 0,7% trong tháng Chín so với tháng Tám trong bối cảnh lượng tồn kho thấp lịch sử tiếp tục đẩy giá nhà lên cao, ngay cả khi lãi suất thế...

Việc đồng USD giảm giá tác động như thế nào đến kinh tế thế giới?

Đối với các quốc gia phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu, đồng USD yếu hơn có nghĩa là họ phải trả ít hơn cho những mặt hàng thiết yếu. Điều này có thể giúp giảm lạm...

Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng khớp với dự báo, Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất?

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE lõi) - thước đo lạm phát yêu thích của Fed - tăng khớp với dự báo của các chuyên gia trong tháng 10/2023, qua đó mang lại...

Vì sao nông dân Trung Quốc buộc phải để rau củ thối hỏng trên ruộng?

Theo một bản tin địa phương và video đăng trên mạng xã hội, nông dân Trung Quốc ở một số tỉnh đang buộc phải để rau củ thối rữa ngay trên đồng ruộng, do nhu cầu yếu...

Động thái của Jack Ma sau khi Alibaba hủy kế hoạch chia tách

Trong một bản ghi nội bộ, tỷ phú Jack Ma đã kêu gọi Alibaba Group Holding điều chỉnh lộ trình, thực hiện các thay đổi cơ bản trên quy mô toàn công ty mà ông đồng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98