Stories của Instagram sẽ mang về doanh thu quảng cáo cho Facebook nhiều hơn cả Snap trong năm nay?

19/03/2019 20:00
19-03-2019 20:00:00+07:00

Stories của Instagram sẽ mang về doanh thu quảng cáo cho Facebook nhiều hơn cả Snap trong năm nay?

Instagram mới đưa quảng cáo vào Stories cách đây khoảng hai năm, nhưng điều này có thể tạo ra doanh thu hơn 2 tỷ USD cho Facebook trong năm nay, theo ước tính từ chuyên gia phân tích Mark Kelley của Nomura.

Kelley cho rằng cách làm này – vốn là điều được Instagram đánh cắp một cách “không hổ thẹn” từ Snap – sẽ tạo ra 7.5 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho Facebook vào năm 2021, tăng mạnh so với con số ước tính 750 triệu USD vào năm ngoái.

Giới phân tích kỳ vọng doanh thu của Snap sẽ đạt khoảng 1.5 tỷ USD trong năm 2019, tăng 30% so với năm ngoái. Mục tiêu của Snap cho năm 2019 là tăng trưởng doanh thu trở lại sau một năm 2018 khủng khiếp, nhưng triển vọng quý đầu tiên của họ lại cho thấy tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục giảm.

Sự phát triển của Instagram Stories đã chứng tỏ rằng đây là một trở ngại lớn cho Snap. Vậy liệu sự tăng trưởng quảng cáo trong Stories có là một trở ngại tương tự cho sự  tăng trưởng của Snap trong tương lai?

Ngân sách quảng cáo trên Stories đến từ đâu?

Facebook không giấu giếm rằng một tỷ lệ chia sẻ ngày càng lớn trên các nền tảng của họ đang được thực hiện thông qua Stories. Đầu năm ngoái, CEO Mark Zuckerberg tuyên bố rằng "Stories đang trên đường vượt qua các bài đăng trong các dòng feed để trở thành cách phổ biến nhất mà mọi người chia sẻ trên tất cả các ứng dụng xã hội".

Ngoài sự thay đổi đó, CFO của Facebook, Dave Wehner, gần đây lưu ý rằng cả các dòng feed tin tức lẫn các dòng feed trên Instagram đều đã bão hòa với quảng cáo. Đơn giản là không còn chỗ để tăng số lượng quảng cáo mà người dùng nhìn thấy ở những khu vực đó mà không làm giảm trải nghiệm người dùng đến mức sự tương tác bị giảm. Kết quả là, mức giá dành cho quảng cáo các dòng feed trên Instagram sẽ tăng đáng kể, giống như những gì chúng ta thấy khi Facebook cho biết họ đã chạm mức bão hòa quảng cáo trên dòng feed tin tức.

Vì vậy, cũng hợp lý khi Kelley thấy rằng các nhà quảng cáo trên Facebook mà anh trò chuyện đang chuyển nhiều ngân sách quảng cáo của họ hơn từ quảng cáo trên các dòng feed sang quảng cáo trên Stories, vốn là nơi có giá trung bình thấp hơn. Sử dụng hình thức quảng cáo non trẻ này có thể cho phép các nhà tiếp thị đầy am hiểu tận dụng một số điểm không hiệu quả của thị trường và thu về lợi tức đầu tư tốt hơn.

Điều đó không có nghĩa là Stories đang “đánh cắp” tiền quảng cáo từ các dòng feed. Kelley lưu ý rằng "ngân sách tiếp tục tăng ở cấp độ công ty". Thật vậy, quảng cáo kỹ thuật số nói chung đang chiếm phần từ các phương thức quảng cáo cũ hơn như truyền hình. Các nhà phân tích dự đoán tổng doanh thu của Facebook sẽ tăng 23.5% trong năm nay.

Tuy nhiên, việc chuyển nguồn tiền dành cho quảng cáo từ các sản phẩm trên các dòng feed của Facebook sang các sản phẩm trên Stories (cũng của Facebook) cho thấy các nhà quảng cáo đang tìm cách chi tiền của họ cho các sản phẩm khác khi giá quảng cáo trên các dòng feed tăng. Đó là nguồn tiền dành cho quảng cáo mà Snap có thể đã giành được nếu Facebook không “xoay trục” sang Stories.

Tại sao các nhà tiếp thị chọn Facebook thay vì là Snapchat?

Mặc dù các sản phẩm quảng cáo mà Snap và Facebook tạo ra cho mục Stories của riêng họ là rất giống nhau, nhưng Facebook có một số lợi thế so với Snap dành cho các nhà tiếp thị.

Trước hết, các nhà tiếp thị đã quen thuộc với nền tảng mua hàng qua quảng cáo của Facebook. Hiện, có hơn 7 triệu doanh nghiệp quảng cáo trên các nền tảng của Facebook. Không cần phải tìm hiểu một hệ thống mới hoặc dành cả một nhóm cho những quảng cáo mua hàng trên một nền tảng riêng biệt. Điều đó giúp giảm tổng chi phí của các nhà tiếp thị, cho phép họ trả nhiều tiền hơn cho những quảng cáo trên Stories của Instagram so với trên Snap.

Facebook cũng có nhiều dữ liệu hơn về người dùng của họ, điều này có thể dẫn đến việc nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn cho các doanh nghiệp nhỏ. Sự kết hợp giữa dữ liệu người dùng, khối lượng người dùng khổng lồ và hàng triệu nhà quảng cáo đang hoạt động của họ đảm bảo rằng Facebook có thể hiển thị quảng cáo phù hợp hơn với mọi người, hơn bất kỳ ai khác trên các phương tiện truyền thông xã hội. Và, dĩ nhiên, quảng cáo phù hợp hơn sẽ tạo ra kết quả tốt hơn cho các nhà quảng cáo.

Snap sẽ khó vượt qua được những lợi thế này, đặc biệt là nếu xét đến các hiệu ứng mạng tạo ra một vòng tròn phát triển cho Facebook. Đó là lý do tại sao Kelley dự đoán rằng chi tiêu quảng cáo trên Stories của Instagram sẽ tăng nhanh hơn nhiều so với chi tiêu quảng cáo trên Snapchat.

Dù các nhà tiếp thị đang chuyển ngân sách quảng cáo từ các lĩnh vực khác sang kỹ thuật số, nhưng số tiền để họ chi tiêu vẫn còn hạn chế. Do vậy, phần nhiều trong số tiền đó sẽ được dành cho Stories trên Instagram và các sản phẩm Stories khác của Facebook trong tương lai gần.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98