Stories của Instagram sẽ mang về doanh thu quảng cáo cho Facebook nhiều hơn cả Snap trong năm nay?

19/03/2019 20:00
19-03-2019 20:00:00+07:00

Stories của Instagram sẽ mang về doanh thu quảng cáo cho Facebook nhiều hơn cả Snap trong năm nay?

Instagram mới đưa quảng cáo vào Stories cách đây khoảng hai năm, nhưng điều này có thể tạo ra doanh thu hơn 2 tỷ USD cho Facebook trong năm nay, theo ước tính từ chuyên gia phân tích Mark Kelley của Nomura.

Kelley cho rằng cách làm này – vốn là điều được Instagram đánh cắp một cách “không hổ thẹn” từ Snap – sẽ tạo ra 7.5 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho Facebook vào năm 2021, tăng mạnh so với con số ước tính 750 triệu USD vào năm ngoái.

Giới phân tích kỳ vọng doanh thu của Snap sẽ đạt khoảng 1.5 tỷ USD trong năm 2019, tăng 30% so với năm ngoái. Mục tiêu của Snap cho năm 2019 là tăng trưởng doanh thu trở lại sau một năm 2018 khủng khiếp, nhưng triển vọng quý đầu tiên của họ lại cho thấy tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục giảm.

Sự phát triển của Instagram Stories đã chứng tỏ rằng đây là một trở ngại lớn cho Snap. Vậy liệu sự tăng trưởng quảng cáo trong Stories có là một trở ngại tương tự cho sự  tăng trưởng của Snap trong tương lai?

Ngân sách quảng cáo trên Stories đến từ đâu?

Facebook không giấu giếm rằng một tỷ lệ chia sẻ ngày càng lớn trên các nền tảng của họ đang được thực hiện thông qua Stories. Đầu năm ngoái, CEO Mark Zuckerberg tuyên bố rằng "Stories đang trên đường vượt qua các bài đăng trong các dòng feed để trở thành cách phổ biến nhất mà mọi người chia sẻ trên tất cả các ứng dụng xã hội".

Ngoài sự thay đổi đó, CFO của Facebook, Dave Wehner, gần đây lưu ý rằng cả các dòng feed tin tức lẫn các dòng feed trên Instagram đều đã bão hòa với quảng cáo. Đơn giản là không còn chỗ để tăng số lượng quảng cáo mà người dùng nhìn thấy ở những khu vực đó mà không làm giảm trải nghiệm người dùng đến mức sự tương tác bị giảm. Kết quả là, mức giá dành cho quảng cáo các dòng feed trên Instagram sẽ tăng đáng kể, giống như những gì chúng ta thấy khi Facebook cho biết họ đã chạm mức bão hòa quảng cáo trên dòng feed tin tức.

Vì vậy, cũng hợp lý khi Kelley thấy rằng các nhà quảng cáo trên Facebook mà anh trò chuyện đang chuyển nhiều ngân sách quảng cáo của họ hơn từ quảng cáo trên các dòng feed sang quảng cáo trên Stories, vốn là nơi có giá trung bình thấp hơn. Sử dụng hình thức quảng cáo non trẻ này có thể cho phép các nhà tiếp thị đầy am hiểu tận dụng một số điểm không hiệu quả của thị trường và thu về lợi tức đầu tư tốt hơn.

Điều đó không có nghĩa là Stories đang “đánh cắp” tiền quảng cáo từ các dòng feed. Kelley lưu ý rằng "ngân sách tiếp tục tăng ở cấp độ công ty". Thật vậy, quảng cáo kỹ thuật số nói chung đang chiếm phần từ các phương thức quảng cáo cũ hơn như truyền hình. Các nhà phân tích dự đoán tổng doanh thu của Facebook sẽ tăng 23.5% trong năm nay.

Tuy nhiên, việc chuyển nguồn tiền dành cho quảng cáo từ các sản phẩm trên các dòng feed của Facebook sang các sản phẩm trên Stories (cũng của Facebook) cho thấy các nhà quảng cáo đang tìm cách chi tiền của họ cho các sản phẩm khác khi giá quảng cáo trên các dòng feed tăng. Đó là nguồn tiền dành cho quảng cáo mà Snap có thể đã giành được nếu Facebook không “xoay trục” sang Stories.

Tại sao các nhà tiếp thị chọn Facebook thay vì là Snapchat?

Mặc dù các sản phẩm quảng cáo mà Snap và Facebook tạo ra cho mục Stories của riêng họ là rất giống nhau, nhưng Facebook có một số lợi thế so với Snap dành cho các nhà tiếp thị.

Trước hết, các nhà tiếp thị đã quen thuộc với nền tảng mua hàng qua quảng cáo của Facebook. Hiện, có hơn 7 triệu doanh nghiệp quảng cáo trên các nền tảng của Facebook. Không cần phải tìm hiểu một hệ thống mới hoặc dành cả một nhóm cho những quảng cáo mua hàng trên một nền tảng riêng biệt. Điều đó giúp giảm tổng chi phí của các nhà tiếp thị, cho phép họ trả nhiều tiền hơn cho những quảng cáo trên Stories của Instagram so với trên Snap.

Facebook cũng có nhiều dữ liệu hơn về người dùng của họ, điều này có thể dẫn đến việc nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn cho các doanh nghiệp nhỏ. Sự kết hợp giữa dữ liệu người dùng, khối lượng người dùng khổng lồ và hàng triệu nhà quảng cáo đang hoạt động của họ đảm bảo rằng Facebook có thể hiển thị quảng cáo phù hợp hơn với mọi người, hơn bất kỳ ai khác trên các phương tiện truyền thông xã hội. Và, dĩ nhiên, quảng cáo phù hợp hơn sẽ tạo ra kết quả tốt hơn cho các nhà quảng cáo.

Snap sẽ khó vượt qua được những lợi thế này, đặc biệt là nếu xét đến các hiệu ứng mạng tạo ra một vòng tròn phát triển cho Facebook. Đó là lý do tại sao Kelley dự đoán rằng chi tiêu quảng cáo trên Stories của Instagram sẽ tăng nhanh hơn nhiều so với chi tiêu quảng cáo trên Snapchat.

Dù các nhà tiếp thị đang chuyển ngân sách quảng cáo từ các lĩnh vực khác sang kỹ thuật số, nhưng số tiền để họ chi tiêu vẫn còn hạn chế. Do vậy, phần nhiều trong số tiền đó sẽ được dành cho Stories trên Instagram và các sản phẩm Stories khác của Facebook trong tương lai gần.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kỳ vọng lạm phát Mỹ giảm mạnh trong tháng 12

Người tiêu dùng Mỹ bớt sợ về lạm phát trong tháng 12/2023 giữa lúc giá năng lượng lao dốc và chính sách tiền tệ của Fed bắt đầu tác động mạnh tới kinh tế.

Tin buồn của Fed: Thị trường việc làm Mỹ mạnh hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.7%

Thị trường việc làm vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm trong tháng 11/2023, với số lượng việc làm mới tăng mạnh hơn dự báo và tỷ lệ thất nghiệp giảm.

GDP Nhật Bản giảm mạnh nhất kể từ giai đoạn dịch bệnh

Nền kinh tế Nhật Bản giảm mạnh nhất kể từ giai đoạn dịch bệnh và điều này có thể làm rối loạn con đường chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) giữa...

NHTW Nhật Bản dọn đường cho việc chấm dứt chính sách lãi suất âm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dường như đang làm hành lang chuẩn bị cho việc kết thúc chính sách lãi suất âm tại xứ sở mặt trời mọc khi Phó Thống đốc BoJ...

Thêm một ngân hàng trung ương quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt

Mặc dù không điều chỉnh, nhưng Ngân hàng Trung ương Canada vẫn để ngỏ khả năng lãi suất tiếp tục tăng nếu lạm phát ở nước này không giảm xuống.

Chuyên gia: Fed đang “xa rời” thực tế và sẽ phải giảm lãi suất 5 lần trong năm 2024

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải giảm lãi suất ít nhất 5 lần trong năm 2024, theo dự báo của chuyên gia quản lý quỹ Paul Gambles.

Khung thuế toàn cầu: vì lợi ích của ai?

Dự án Chống xói mòn cơ sở tính thuế và dịch chuyển lợi nhuận (BEPS) của OECD/G20 đến nay đã có được sự đồng thuận của 140 thành viên. Nếu thực thi được, dự án này...

Lạm phát hạ nhiệt sẽ khiến Fed và các NHTW đảo chiều chính sách

Các ngân hàng trung ương đang hứng chịu chỉ trích vì phản ứng quá chậm trước những dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng lạm phát đang đi qua, chưa đầy hai năm sau khi...

BoJ: Còn quá sớm để dỡ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ

Với lạm phát vượt mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản trong hơn một năm, thị trường ngày càng kỳ vọng rằng BoJ sẽ dỡ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ vào...

Chủ tịch Fed bác bỏ kỳ vọng sẽ sớm cắt giảm lãi suất

Chủ tịch Jerome Powell không cho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất quyết liệt trong thời gian tới, cho rằng vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98