Thị trường con bò ở Mỹ đã tròn 10 năm tuổi

11/03/2019 13:47
11-03-2019 13:47:24+07:00

Thị trường con bò ở Mỹ đã tròn 10 năm tuổi

Dù suýt nữa “sa chân” vào thị trường con gấu vào cuối năm 2018, thị trường con bò vẫn sống sót và cho tới nay nó đã tồn tại được 10 năm.

Thị trường đột ngột đi lên từ đống tro tàn của cuộc Đại Suy thoái và tính đến ngày thứ bảy (09/03) vừa qua, thị trường con bò đã tròn 10 năm tuổi.

Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn gấp 4 lần kể từ mức đáy 666 điểm xác lập hồi tháng 3/2009. Chỉ số Dow Jones tăng lên gần 19,000 điểm, tương đương 300%. Và chỉ số Nasdaq Composite tăng vọt gần 500%.

Thị trường con bò ấn tượng này phản ánh sự khôi phục chậm mà chắc của nền kinh tế, lợi nhuận ở mức kỷ lục của các doanh nghiệp và kỷ nguyên tiền rẻ từ các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới. Mức lãi suất cực kỳ thấp và bảng cân đối tài chính khổng lồ của ngân hàng trung ương đã khiến cho giới đầu tư hy vọng kiếm được vài món tiền lời kha khá nhờ việc đánh cược vào những loại cổ phiếu có rủi ro cao.

“Sinh nhật lần thứ 10” của thị trường con bò ở Mỹ đã đem đến một câu hỏi rõ ràng: Nếu như đây là đợt kéo dài nhất trong lịch sử, vậy thì nó còn kéo dài được bao lâu nữa? Nhưng có một câu nói như thế này, những thị trường con bò và sự mở rộng của nền kinh tế không “chết vì tuổi già”.

“Thị trường con bò không có ngày biến mất”, Scott Clemons, Chiến lược gia đầu tư tại Brown Brothers Harriman. “Nó thường đi đến hồi kết chỉ khi tình trạng dư thừa tài chính lên đến cực độ, và hiện giờ chúng ta vẫn chưa thấy điều đó ở điểm nào trong thị trường cả”.

Lễ kỷ niệm 10 năm của thị trường này nên được chú ý. Đó là bởi vì chỉ số S&P 500 vẫn chưa đóng phiên ở mức cao kỷ lục nào từ tháng 9/2018. Nếu các chỉ số khác của thế giới kết thúc phiên ở mức của thị trường con gấu trước khi đạt được mức cao mới thì lịch sử đã ghi lại rằng thị trường con bò này đã chính thức khép lại từ mùa thu năm 2018.

Nói cách khác thì nó kéo dài chưa được một thập kỷ.

Cũng đáng chú ý rằng mặc dù thị trường con bò này là dài nhất trong lịch sử, nhưng lại không phải là mạnh nhất. Tăng mạnh nhất thì phải nói tới thị trường con bò của những năm 1990, khi mà chỉ số S&P 500 tăng hơn 417% ở mức cao nhất, theo dữ liệu của LPL Financial.

Tình trạng lộn xộn của thị trường vào cuối năm 2018 là một lời nhắc nhở thẳng thừng: Thị trường con bò sẽ không kéo dài mãi. Thực tế là chỉ số Dow Jones và S&P 500 suýt chút nữa đã rơi vào thị trường con gấu vào cuối tháng 12/2018. Thậm chí, chỉ số Nasdaq đã chính thức bước vào thị trường con gấu khi Phố Wall hoảng hốt lo sợ về một cuộc suy thoái mới sắp diễn ra.

Kỷ nguyên tiền rẻ vẫn còn

Chứng khoán Mỹ đã trở lại cuộc đua trong năm 2019.

Nỗi sợ hãi về cuộc suy thoái đã lắng xuống, tất cả nhờ vào những tiến triển mới trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và sự thay đổi quan điểm của Cục dự trữ Liên bang (Fed). Fed không vội vã tăng lãi suất nữa. Bất chấp tình trạng bán tháo trong tuần trước, nhưng chỉ số S&P 500 chỉ còn cách mức cao nhất mọi thời đại khoảng 8%.

David Kelly, Chiến lược gia toàn cầu tại JP Morgan Funds, không nghĩ rằng thị trường con bò hiện nay đang gần đi đến hồi kết thúc.

Chỉ số Dow Jones tăng gần 19,000 điểm trong suốt thị trường con bò.

“Thị trường con bò nên tiếp tục kéo dài cho đến khi nền kinh tế thực sự đi đến điểm suy thoái”, Kelly nói. “Thứ duy nhất giữ nó ở mức thấp như hiện nay là những người đang lo sợ về nền kinh tế”.

Thị trường chứng khoán lại một lần nữa được “chữa lành” bởi các ngân hàng trung ương trên thế giới. Không chỉ có Fed tạm dừng và xem xét chấm dứt bảng cân đối của mình, mà những quan điểm “bồ câu” của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cũng đang ủng hộ cho các kế hoạch tăng lãi suất. ECB đã thông báo trong tuần qua (09/03) rằng họ dự kiến mức lãi suất sẽ vẫn duy trì ở mức thấp kỷ lục – trong phạm vi âm – cho đến cuối năm 2019.

“Lãi suất đang ở mức quá thấp khiến thị trường cổ phiếu trở nên thật hấp dẫn”, ông Kelly nói. “Sẽ rất khó thấy được sự sụt giảm kéo dài cho đến khi mọi người thực sự lo lắng về những dự báo lợi nhuận”.

Tăng trưởng giảm tốc mạnh

Những mối lo ngại về sự giảm tốc đã trở lại vị trí mối quan tâm hàng đầu trong tuần trước (09/03) bởi những chỉ số kinh tế mới nhất được đưa ra. Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm gần 21% trong tháng 2/2019, mức giảm mạnh nhất trong vòng ba năm.

Cũng trong tháng 2/2019, Mỹ đã tạo ra thêm 20,000 việc làm, còn kém xa so với mức dự đoán 160,000 của các chuyên gia kinh tế. Đây là đợt tạo việc làm thua xa dự kiến nhất kể từ tháng 12/2008, theo thông tin của Bespoke Investment Group.

Nhưng các chuyên gia kinh tế tranh luận rằng vẫn còn quá sớm để lo lắng chỉ vì một tháng tăng trưởng việc làm thấp. Báo cáo việc làm của tháng 1/2019 là một thành công vang dội, với lượng việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp đã tăng đến 304,000. Và báo cáo gây thất vọng của tháng 2/2019 nhiều khả năng chỉ bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu và tác động kéo dài của việc đóng cửa của Chính phủ Mỹ.

Bảng báo cáo việc làm tháng 2/2019 “là bảng báo cáo lạ lùng nhất mà tôi từng nhìn thấy trong khoảng thời gian này”, ông Clemons nói. “Rõ ràng là việc Chính phủ đóng cửa và thời tiết mùa đông đã bóp méo những con số này”.

Ông Clemons còn cho biết ông cảm thấy việc chờ đợi và xem xem liệu thị trường việc làm có tái sinh trong tháng 3/2019 hay không là việc nên làm. Và ông dự kiến rằng thị trường này sẽ tăng trở lại.

Tuy nhiên, xu hướng chung của nền kinh tế không quá tốt đẹp. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ 3.4% hàng năm trong quý 3/2018, nhưng GDP lại tăng trưởng chậm ở mức 2.6% trong quý 4/2018.

Và công cụ dự đoán GDPNow của Fed khu vực Atlanta đã dự báo mức tăng trưởng của quý đầu tiên trong năm 2019 chỉ là 0.5%.

“Nền kinh tế này có vẻ như chỉ đang giảm tốc chứ không chững lại”, ông Kelly nói. Nếu như ông dự đoán sai, thì có vẻ thị trường con bò của Mỹ hóa ra đã không kéo dài được 10 năm.

Trân Võ (Theo CNN Business)

Fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones mất hơn 570 điểm và khép lại tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9/2022

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Ba (30/04) để khép lại một tháng sụt giảm, sau khi dữ liệu tiền lương cao hơn dự báo làm tăng lo ngại về lạm phát trước khi có...

Phố Wall tăng điểm nhờ cổ phiếu Tesla

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (29/04) nhờ sự hỗ trợ của cổ phiếu Tesla, trong khi nhà đầu tư chuẩn bị cho một tuần bị chi phối bởi báo cáo lợi nhuận...

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98