Xe tải Trung Quốc hết 'cửa'?

20/03/2019 08:44
20-03-2019 08:44:34+07:00

Xe tải Trung Quốc hết 'cửa'?

Đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu ô tô tải từ 20% lên 25% của Bộ Tài chính sẽ khiến xe tải nhập từ Trung Quốc mất “ngôi vương” trên thị trường.

 

Xe tải nhập dự kiến tăng giá khi thuế nhập tăng 25%. Ảnh: Ngọc Dương

Trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017 sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi… Bộ Tài chính đã trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu một số dòng xe tải đang ở mức 20% (thấp hơn cam kết WTO) lên 25% khớp với mức thuế suất quy định trong WTO. Cụ thể với các loại xe tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi-téc, ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn.

Ngoài ra, với loại xe trộn bê tông, bộ này cũng đề nghị tăng thuế suất từ 15% lên 20% theo cam kết WTO. Hiện kim ngạch nhập khẩu dòng xe này từ Trung Quốc cũng đang chiếm hơn 90% tổng kim ngạch nhập khẩu xe trộn bê tông nói chung.

Chiếm 50% thị phần xe tải

Ông Đỗ Hùng Mạnh, Giám đốc Tổng đại lý xe tải Sài Gòn, cho biết xe tải nhập từ Trung Quốc và xe tải Trung Quốc được lắp ráp tại VN đang chiếm 50% thị phần xe tải của cả nước. Có 2 lý do khiến người tiêu dùng chuộng xe tải Trung Quốc là giá rẻ và nhà sản xuất rất biết “chiều” lòng khách hàng.

“Các nhà máy tại Trung Quốc cho các đại lý đặt hàng trước với nhiều mức giá khác nhau, cỡ nào cũng được đáp ứng, thời gian giao xe nhanh. Chẳng hạn với thương hiệu xe tải Dongfeng hiện có nhiều đơn vị nhập về VN với rất nhiều mức giá khác nhau. Giá chênh nhau từ vài chục đến vài trăm triệu đồng cho cùng một loại, cùng đời. Chủ yếu do đại lý yêu cầu thêm bộ phận gì, bớt chi tiết nào trong xe để có mức giá cạnh tranh, chứ không phải đại lý lớn được ưu tiên có giá tốt hơn đại lý nhỏ. Thế nên, trên thị trường xe tải, từ lợi thế "linh hoạt", xe của Trung Quốc vẫn đang giữ ngôi đầu bảng về thị phần”, ông Mạnh nói.

Theo các đại lý xe tải nhập tại TP.HCM, giá xe tải của Trung Quốc hiện thấp hơn xe của Nhật, Hàn khá nhiều. Chẳng hạn, xe tải đầu kéo thương hiệu Chenglong, Howo hay Dongfeng của Trung Quốc giá khoảng 1,1 - 1,2 tỉ đồng/chiếc, xe cùng loại đó của Hyundai, Isuzu giá từ 1,6 - 1,7 tỉ đồng/chiếc. Xe trộn bê tông của Trung Quốc cũng khoảng 1 - 1,5 tỉ đồng/chiếc, xe của Nhật từ 2 - 3 tỉ đồng/chiếc…

Tham khảo giá tại Công ty xe tải nhập khẩu (Q.12, TP.HCM), đại diện bộ phận kinh doanh ở đây cho hay giá xe tải đời mới nhập từ Hàn Quốc có thể cao gấp 2 - 3 lần so với giá xe nhập từ Trung Quốc. Trước thông tin thuế nhập khẩu có thể tăng thêm 5%, ông Mạnh cho rằng giá xe nhập chắc chắn tăng hơn nhưng không ảnh hưởng nhiều vì vài năm gần đây xe tải nhập của Trung Quốc đã “nhường sân” cho các dòng xe tải cũ rồi.

“Tuy chiếm đến 50% thị phần, nhưng thời xe Trung Quốc làm mưa làm gió trên thị trường xe tải đã qua rồi, ít nhất là gần 2 năm trở lại đây, sau khi Bộ Tài chính quyết định nâng thuế nhập khẩu đối với một số dòng xe tải vào cuối năm 2015”, ông Mạnh nhớ lại.

Cơ hội cho xe lắp ráp trong nước

Tháng 12.2015, Bộ Tài chính đã quyết định nâng thuế nhập khẩu với các dòng xe tải. Cụ thể xe tải tối đa từ 10 đến dưới 20 tấn có mức thuế tăng từ 30% lên 50%, xe có tổng trọng lượng có tải tối đa trên 20 tấn nhưng dưới 24 tấn tăng từ 20% lên 50%. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe tải nhập khẩu năm 2016 giảm đến 40% so với năm 2015 và đến nay tiếp tục giảm. Năm 2015 có 11.000 xe tải được nhập từ Trung Quốc, đến hết năm 2018, cả nước nhập hơn 1.300 chiếc.

Ông Lục Văn Đồng, phụ trách kinh doanh Trung tâm xe tải đầu kéo TP.HCM (Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: Thị trường thích mua xe tải giá rẻ để sớm lấy lại vốn chứ không dám đầu tư chiếc mấy tỉ đồng, khó lấy lại vốn và cũng khó bán lại. Nếu giá xe nhập từ Trung Quốc tăng, chắc chắn người tiêu dùng chọn mua những dòng xe lắp ráp trong nước hoặc xe nhập giá cao hơn từ các nước ASEAN. Bởi xe Trung Quốc phân phối qua các đại lý từ “thượng vàng hạ cám”, không có chuẩn về giá và chất lượng, không có đại lý độc quyền nên tâm lý người mua hay cân nhắc nhiều hơn về giá và chất lượng nếu tăng giá. Trong khi đó, xe tải nhập khẩu từ ASEAN có thể được hưởng thuế suất 0%.

“Gần đây, sức cạnh tranh của thị trường vận tải khá cao, nhiều doanh nghiệp giải thể và bán lại xe nên lượng xe tải cũ được bán thanh lý cũng nhiều hơn. Chẳng hạn, chiếc Shacman cũ 4 chân đời 2016 thùng bạt, thân vỏ còn mới 70 - 80% tại cửa hàng này có giá 680 triệu đồng. Nếu xe mới, giá cao gấp đôi so với giá xe cũ. Những công ty lớn sẽ chọn mua xe của Hàn, Nhật chứ mua xe Trung Quốc thì mua xe cũ của các nước phát triển vẫn hơn mà giá cả khá mềm”, ông Đồng phân tích.

Nguyên Nga

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xe máy điện ‘giá nào cũng có’, hàng Trung Quốc rẻ nhưng người mua thờ ơ

Các dòng xe máy điện của Trung Quốc giá rẻ giờ bán chậm hơn do người tiêu dùng ưa chuộng xe có thương hiệu.

Hà Nội nghiên cứu hỗ trợ, thu đổi 450.000 xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1

TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai.

Lộ trình cấm xe xăng tác động thế nào tới thị trường ôtô, xe máy Việt Nam?

Chuyên gia ôtô-xe máy Thế Đạt cho rằng làn sóng thanh lý xe nhiên liệu hóa thạch chắc chắn sẽ diễn ra, đặc biệt tại Hà Nội, và câu hỏi lớn đặt ra là số xe thanh lý...

Starlink của Elon Musk có thể được triển khai tại Việt Nam trong Quý 4/2025

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đức Long cho biết, ngay sau khi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vệ tinh quỹ đạo tầm thấp hoàn tất thủ tục đầu tư, thành lập pháp nhân tại...

Cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1: 'Cần bàn làm, không bàn lùi'

Nhiều người dân ủng hộ đề xuất cấm xe máy chạy xăng vào Vành đai 1, coi đây là bước đi cần thiết để giảm ùn tắc, ô nhiễm, hướng Hà Nội thành đô thị xanh, văn minh...

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội lên phương án loại bỏ xe máy chạy xăng trong vành đai 1

Các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, được yêu cầu xây dựng vùng phát thải thấp, hạn chế xe dùng nhiên liệu hóa thạch. Mục tiêu từ 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn...

Chốt sáp nhập Vinaphone, VNPT-Media vào công ty mẹ VNPT

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone và VNPT-Media vào công ty mẹ - Tập đoàn VNPT, hướng tới mục tiêu tái cơ cấu toàn diện tập...

VinFast bàn giao 11,382 xe ô tô điện trong tháng 6/2025

VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6/2025 tại thị trường Việt Nam với tổng cộng 11,382 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong...

TikTok lại bị “sờ gáy” vì nghi lưu dữ liệu người dùng EU tại Trung Quốc

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland tiếp tục điều tra TikTok sau khi phát hiện nền tảng từng lưu trữ dữ liệu người dùng châu Âu tại Trung Quốc, vi phạm quy định bảo vệ dữ...

Truy tố 'trùm' buôn siêu xe Phan Công Khanh

'Trùm' buôn siêu xe Phan Công Khanh đã bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS, có khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98