Bộ Tư pháp đề xuất bỏ quy định gắn mào xe công nghệ

24/04/2019 13:30
24-04-2019 13:30:00+07:00

Bộ Tư pháp đề xuất bỏ quy định gắn mào xe công nghệ

Bộ Tư pháp vừa gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, chỉnh sửa một số quy định tại Dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86).

Quy định xe công nghệ cũng phải gắn mào đang gây nhiều tranh cãi. Ngọc Dương

Cụ thể, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu lại khoản 2 Điều 3 dự thảo Nghị định liên quan khái niệm kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ GTVT quy định "Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi" nhưng chưa làm rõ thế nào là trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, thế nào là quyết định giá cước vận tải. Điều này sẽ dễ dẫn đến áp dụng không thống nhất.

Bộ Tư pháp đề nghị chỉ coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong trường hợp thực hiện trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe đồng thời quyết định giá cước vận tải.

Đơn vị này nhất trí với việc bổ sung quy định để quản lý các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi đã ứng dụng phần mềm điều hành thay thế cho phương pháp điều hành truyền thống (sử dụng bộ đàm), khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới công tác quản lý, điều hành xe taxi nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng hiệu quả kinh doanh và tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm Grab, Uber... để có quy định quản lý cho phù hợp, bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh công khai, công bằng, minh bạch.

Liên quan đến khoản 5 Điều 6 dự thảo Nghị định bổ sung quy định "Trong thời gian 1 tháng xe taxi phải có thời gian hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng; xác định thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình", Bộ Tư pháp cũng yêu cầu bỏ quy định này vì cho rằng việc hạn chế thời gian xe taxi hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu là không có cơ sở pháp lý, không có cơ sở khoa học, mang tính chất áp đặt hành chính, tạo thuận lợi cho quản lý nhà nước, hạn chế quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặc biệt, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ GTVT bỏ quy định "Xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có bảng điện tử với chữ xe "XE HỢP ĐỒNG"..." do tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 7 dự thảo Nghị định đã quy định tất cả các loại xe hợp đồng đều phải có phù hiệu "XE HỢP ĐỒNG", việc đeo thêm mào cho các loại phương tiện này là không cần thiết.

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng nhận định quy định xe công nghệ phải gắn mào như taxi truyền thống sẽ làm tăng chi phí vận hành của doanh nghiệp, gây khó cho cơ quan quản lý, chịu thiệt lớn nhất là người dùng và tài xế.

Cũng trong lần góp ý này, Bộ Tư pháp tiếp tục cho rằng cơ quan soạn thảo nên xem xét, bỏ quy định đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo đến Sở GTVT nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thông tin về hành trình, thời gian thực hiện.

“Việc yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo sẽ thêm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp mà cũng không bảo đảm đạt được mục đích quản lý xe hợp đồng. Nếu cần thiết báo cáo để phục vụ mục đích thống kê, quản lý thuế, có thể yêu cầu doanh nghiệp báo cáo chi tiết thông tin theo định kỳ (hàng tuần, hàng tháng) để tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp và Sở GTVT”, Bộ Tư pháp khuyến nghị.

Hà Mai

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang

Lợi dụng chức vụ quyền hạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Lê Đức Giang đã cấp phép khai thác khoáng sản gây thiệt hại tài sản nhà nước.

Giải quyết ô nhiễm nhựa: Việt Nam cần nguồn tài chính khoảng 9 tỷ USD

Để đạt được các mục tiêu giảm hơn 43% nhựa rò rỉ vào năm 2030 và đạt mức giảm 75% rác thải nhựa ra biển, Việt Nam cần nguồn tài chính khoảng 8-9 tỷ USD trong 5 năm...

Phát triển mô hình TOD: Cần tư duy kinh tế thị trường và khung pháp lý đồng bộ

Tại tọa đàm Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển diễn ra ngày 09/07, mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng Transit-Oriented...

Không để “khoảng trống” pháp lý làm gián đoạn phát triển sau sáp nhập tỉnh, thành

Ngày 09/07, tại tọa đàm Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển, TS. Phạm Trần Hải thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM chia sẻ về định hướng quy...

Sớm điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đưa kinh tế biển và logistics bứt phá

TP HCM sau sáp nhập mở ra không gian phát triển rộng lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh tế biển, logistic, tài chính và công nghiệp công nghệ cao.

Doanh nghiệp tư nhân kỳ vọng vào chính sách mới từ Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 mở ra một cánh cửa lớn, nhưng đi qua được hay không phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Với nền tảng chính sách đang dần được hoàn thiện, hệ thống ngân...

Thủ tướng yêu cầu khởi công giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025

Kết luận Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức...

Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo: Đây là thời điểm vàng để đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân

“Nơi những tầm nhìn lớn gặp nhau, những cơ hội mới được mở ra và niềm tin đang lan tỏa”, Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo mở lời phát biểu tại Hội nghị...

Tập đoàn y tế hàng đầu châu Á nhắm đến thị trường Việt Nam và Indonesia

IHH Healthcare Bhd. đang tìm hiểu khả năng mở rộng sang Indonesia và Việt Nam. Tập đoàn bệnh viện Malaysia này muốn tăng quy mô hoạt động để đối phó với tình trạng...

Đầu tư công Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Những tín hiệu tích cực đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện là giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, phản ánh sự cải thiện trong thủ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98