Chứng khoán Trung Quốc sắp có tuần tồi tệ nhất trong năm 2019

25/04/2019 18:30
25-04-2019 18:30:00+07:00

Chứng khoán Trung Quốc sắp có tuần tồi tệ nhất trong năm 2019

Chứng khoán Trung Quốc rớt mạnh nhất trong 6 tuần, khi nhà đầu tư ngày càng lo về khả năng Chính phủ giảm bớt quy mô của các biện pháp kích thích.

Chỉ số Shanghai Composite rớt 2.43%, nâng tổng mức giảm trong tuần qua lên 4.5%. Đây có thể là tuần giảm mạnh nhất trong năm 2019. Nhóm cổ phiếu viễn thông, công nghệ, hàng hóa tiêu dùng không thiết yếu dẫn đầu đà giảm khi cứ một cổ phiếu tăng thì có hơn 10 cổ phiếu giảm. Trái phiếu tăng giá, trong đó lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 1 điểm cơ bản, còn đồng Nhân dân tệ suy yếu xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2019 so với đồng USD.

Tâm lý của nhà đầu tư về thị trường cổ phiếu Trung Quốc đã bị hủy hoại sau khi tuần trước, cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc làm nảy sinh nỗi lo Chính phủ sẽ giảm bớt quy mô của các biện pháp kích thích kinh tế. Gói kích thích quy mô lớn đã giúp tạo ra đà tăng mạnh nhất thế giới của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm nay, sau khi những nỗi lo về kinh tế khiến thị trường cổ phiếu Trung Quốc tụt dốc trong năm 2018.

“Nỗi lo về khả năng thay đổi chính sách đang gây tổn thương tới thị trường”, Zhang Gang, Chiến lược gia tại Central China Securities ở Thượng Hải, cho hay. “Nhà đầu tư khó mà tìm ra một lĩnh vực nào mà họ có thể kiếm tiền, vì vậy họ có động lực rời bỏ thị trường”.

Đà giảm của thị trường cổ phiếu diễn ra sau khi Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết NHTW không thay đổi lập trường chính sách tiền tệ thận trọng và không có ý định thắt chặt hoặc nới lỏng chính sách.

“Dường như nhà đầu tư đang hối hả bán cổ phiếu để chốt lời, khi xét tới những thay đổi trong những kỳ vọng về gói kích thích từ Chính phủ”, Zhengyang Shen, Chiến lược gia tại Northeast Securities Co, cho hay.

Lợi nhuận lạc quan tại công ty sản xuất rượu có lãi nhất thế giới Kweichow Moutai cũng không thể giúp ích gì khi nhà đầu tư chốt lời sau đà tăng 60% từ đầu năm 2019. Đây là một trong những yếu tố tác động tiêu cực nhất tới Shanghai Composite trong ngày thứ Năm (25/04), cùng với những cổ phiếu tài chính như Industrial & Commercial Bank of China Ltd. và Ping An Insurance (Group) Co.

Ở Hồng Kông, cổ phiếu China Tower đã dẫn đầu đà giảm trong số những cổ phiếu thuộc Hang Seng China Enterprises khi Bernstein & Co. đã hạ bậc khuyến nghị cổ phiếu vì mức định giá cao. Cho tới ngày thứ Tư (24/04), cổ phiếu này vẫn là cổ phiểu tăng mạnh nhất trong chỉ số Hang Seng China Enterprises trong năm nay. Các cổ phiếu tăng mạnh nhất khác trong năm nay cũng nằm trong số những cổ phiếu giảm mạnh nhất trong ngày thứ Năm (25/04), bao gồm Haitong Securities Co. và Great Wall Motor Co.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises – theo dõi cổ phiếu của những công ty Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông – giảm 1.4%, còn chỉ số Hang Seng lùi 0.9%. Cổ phiếu Geely Automobile Holdings nới dài đà giảm khi dữ liệu giao dịch cho thấy ngày càng nhiều giám đốc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu tại Công ty này trong tuần trước.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trái phiếu ESG tăng trưởng khởi sắc ở Đông Nam Á

Lượng phát hành trái phiếu huy động vốn cho các hoạt động đầu tư theo tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ở Đông Nam Á khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2024 sau...

Dow Jones tiến hơn 300 điểm, tăng phiên thứ 7 liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (09/05), với Dow Jones tăng phiên thứ 7 liên tiếp, khi dữ liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới nhen nhóm hy vọng về...

Dow Jones nối dài mạch tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (08/05), nối dài chuỗi leo dốc sang phiên thứ 6 liên tiếp, khi nhà đầu tư ngó loe một số sự suy yếu trong lĩnh vực công...

Tăng 5 phiên liên tiếp, Dow Jones có chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2023

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (07/05), khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm gợi ý về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi...

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98