ĐHĐCĐ Vinamilk: "Nói rõ để cổ đông GTN hiểu, tôi không làm gì để hại bạn mà lợi mình"

19/04/2019 09:07
19-04-2019 09:07:26+07:00

TRỰC TUYẾN

ĐHĐCĐ Vinamilk: "Nói rõ để cổ đông GTN hiểu, tôi không làm gì để hại bạn mà lợi mình"

Tại ĐHĐCĐ thường niên sáng 19/04 của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), Tổng giám đốc Mai Kiều Liên đã có những chia sẻ rất chi tiết về tất cả mọi vấn đề mà cổ đông thắc mắc, từ thương vụ với GTN, những lùm xùm về sữa học đường, và đặc biệt là về định hướng hoạt động của VNM.

Thảo luận

M&A GTN để tạo thành một bó đũa, nguồn M&A là vô hạn

VNM chào mua công khai GTN, vậy Công ty có ý định sở hữu 51% cổ phần hay không?

Tổng giám đốc Mai Kiều Liên: VNM đã chào mua công khai và được UBCKNN đồng ý, còn trước đó HĐQT GTN có 3/6 người không đồng ý. Còn VNM muốn tham gia vào GTN để cùng mạnh lên, VNM đã mua nhiều công ty và đều tôn trọng đối tác và cân bằng lợi ích. GTN cũng không ngoại lệ, VNM muốn trong thời điểm ngày càng cạnh tranh, muốn giữ thương hiệu Việt thì cũng phải cùng phát triển, để tạo thành một bó đũa không thể bẻ gãy được.

Chúng tôi đã ngồi lại và nói rõ mục đích của nhau và hiểu nhau chứ không phải chỉ nghe từ phía ngoài thế này thế kia. Nói rõ để cổ đông GTN hiểu, tôi không làm gì để hại bạn mà lợi mình cả, đó là nguyên tắc của VNM mấy chục năm nay.

Ngân sách và định hướng chiến lược M&A của VNM?

Nguồn M&A thì vô hạn. Hiện VNM có khoảng 400 - 500 triệu USD tiền mặt, nhưng nếu thấy những thương vụ M&A mà làm lớn mạnh Công ty, có lợi cho cổ đông thì sẵn sàng dùng tiền mặt cộng thêm huy động vốn trên thị trường thì không vấn đề gì, mà vấn đề là có thương vụ nào đáp ứng tiêu chí đó hay không.

Coca Cola cho biết sẽ nhảy vào thị trường sữa và tất cả các đối thủ khác vào, VNM có chiến lược gì?

VNM có chiến lược giữ thị phần từ trước đến nay. Dù có ông lớn nào vào thì VNM đều có đủ nhân lực, quản trị tài chính… Đó là chuyện bình thường và cũng là động lực để các công ty cùng phát triển, bởi không có cạnh tranh không có phát triển.

VNM sẵn sàng đón nhận nhiều đối thủ mới tham gia vào thị trường sữa. Vấn đề là mình như thế nào để không bị đánh bại, để thắng đối thủ, để người tiêu dùng ủng hộ và phát triển thương hiệu Việt.

Kế hoạch thoái vốn của SCIC tại VNM?

Đại diện SCIC: Kế hoạch thoái vốn đã có chủ trương của Chính phủ, trong đó tuân thủ quy định pháp luật và phải hiệu quả. Theo đó, SCIC đã thực hiện 2 đợt thoái vốn và thu được 1,200 tỷ đồng trong đợt 1, còn đợt 2 thu được 8,900 tỷ đồng. Cách thức làm theo thông lệ quốc tế, phối hợp với VNM và Sở GDCK… tổ chức roadshow ở nước ngoài để bán làm sao hiệu quả nhất.

Trên cơ sở kinh nghiệm từ 2 đợt trước, giờ là thời điểm, khi nào Chính phủ có quyết định thì SCIC sẽ thực hiện.

VNM đang đi đúng hướng, từ sản phẩm cao cấp, trung lưu… tất cả trên nguyên tắc đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và Bộ Y tế

Về bảo vệ môi trường, hàng năm VNM cung cấp cho xã hội hàng ngàn, vạn tấn sản phẩm bổ dưỡng, nhưng ở một khía cạnh khác thì cũng có chừng ấy tấn rác thải thải ra môi trường như bao bì nhựa. Đề nghị VNM có chiến lược chú trọng sử dụng bao bì thân thiện môi trường, dễ phân hủy hoặc dễ tái chế. Đồng thời, VNM nên có xu hướng khuyến khích người tiêu dùng bảo vệ môi trường…

Cảm ơn cổ đông đã góp ý cho Công ty. Xu hướng bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển bền vững của các công ty trên thế giới và VNM cũng không ngoại lệ. VNM cũng đã làm rất nhiều việc như sử dụng năng lượng mặt trời áp mái cho các nhà máy, năng lượng tái tạo như hơi và tro trấu đều rẻ hơn so với giá dầu; thêm vào đó, VNM cũng có túi phân hủy. Còn việc sử dụng muỗng cho sữa chua cũng sẽ hạn chế và giảm từ từ để người tiêu dùng có thói quen dần.

Về việc tuyển công nhân mà có đút lót, VNM không có vấn đề này. VNM thông qua công ty nhân sự để tuyển và phỏng vấn. Còn có thông tin râm ran chạy tiền để vào VNM thì người nghe phải có kiểm chứng, còn đứng góc độ Ban điều hành thì tôi khẳng định không hề có việc này.

Định giá thương hiệu Vinamilk là bao nhiêu?

Vinamilk được đánh giá là thương hiệu hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam, thương hiệu sữa hàng đầu Đông Nam Á, một trong những công ty sữa hàng đầu châu Á.

Tại sao doanh thu 2018 tăng trưởng âm?

Doanh thu năm 2018 của VNM vẫn tăng chứ không âm, chỉ là không tăng như chúng ta mong muốn do nhu cầu sữa giảm với nhiều nguyên nhân có thể vừa do bất động sản, cổ phiếu, hệ thống phân phối hay một lúc nào đó người tiêu dùng thích dùng sản phẩm khác… Vấn đề là Công ty làm sao khuyến khích người tiêu dùng dùng sữa đảm bảo sức khỏe. Nhưng đó chỉ là thời điểm và xu thế vẫn còn tăng, nhất là tiêu dùng sữa của Việt Nam còn thấp so với khu vực. Vì thế mọi người sẽ thấy nhiều doanh nghiệp tham gia vào ngành sữa.

VNM lấy ví dụ về sản phẩm và ngành hàng cao cấp đã thành công?

Mấy năm nay VNM đang theo xu hướng sản phẩm cao cấp, hữu cơ từ nguyên liệu tới thành phẩm, hữu cơ và A2 đang phát triển tốt. VNM đã mở rộng trang trại organic lên gấp đôi để đáp ứng cho sản phẩm sữa tươi, sữa chua.

Việt Nam trước đây không có công nghệ sản xuất sữa bột cho trẻ em, thì hiện VNM đã đầu tư công nghệ và có dây chuyên sản xuất sữa bột trẻ em. Từ đó, thị phần sữa bột cho trẻ em của VNM đã đứng số 1 và tăng hàng năm. Cụ thể, sữa bột năm 2016 chiếm 40% thị phần thì năm 2017 lên 40.6% và 2018 lên 41.6%, còn sữa bột pha sẵn năm 2016 chiếm 22.1%, thì năm 2017 lên 33% và 2018 lên 35.8%.

Hướng đang đi của VNM là đúng hướng, từ sản phẩm cao cấp, trung lưu… tất cả trên nguyên tắc đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và Bộ Y tế.

Hiện việc mở rộng đàn bò của VNM có vẻ chậm so với quy hoạch? Đàn bò trang trại hiện chỉ 12,000 con trong khi quy hoạch 44,000 con?

VNM không có nhu cầu tăng đàn bò nhanh mà quan trọng là năng suất cao, thay vì nuôi 30,000 con với sản lượng X mà vẫn nuôi 30,000 còn với sản lượng X’ thì sẽ thấy tổng số đàn bò tăng không nhanh nhưng năng suất tăng nhanh và giá thành ngày càng hạ là mục tiêu của VNM.

Việc nuôi liên kết, VNM đã ký trực tiếp với 6,000 hộ trên toàn quốc. Giá thu mua mỗi một năm cao hơn do chất lượng ngày càng tốt, đáp ứng đủ các chỉ tiêu như trang trại.

Việc một tờ báo đưa ra nhiều vấn đề của VNM về sữa học đường, VNM có ý kiến gì?

Hướng của VNM là công khai, cạnh tranh công bằng. Nếu ai cạnh trạnh không công bằng thì phải lãnh hậu quả. Chúng tôi không khơi dậy cuộc chiến, nhưng khi động tới thương hiệu Vinamilk là thương hiệu quốc gia thì chúng tôi phải bảo vệ.

Mình muốn nói ai phải có bằng chứng, cạnh tranh không lành mạnh thì không chấp nhận được, bản thân VNM không phải bịch bông muốn làm gì thì làm. Thương hiệu này đã xuất đi thế giới, Công ty cũng đã cam kết với cổ đông và người tiêu dùng là tuân thủ theo luật. Nói vậy để cổ đông yên tâm.

Đối với thị trường nước ngoài, VNM vừa xuất khẩu vừa đầu tư

Chiến lược mở rộng ra nước ngoài của VNM?

Xuất khẩu và đầu tư. Về xuất khẩu thì VNM chú trọng xuất khẩu sâu rộng với các đối tác. Còn đầu tư thì sẽ là M&A và liên doanh liên kết, tập trung nhiều ở khu vực Asean, Myanmar, Philippines, Indonesia… làm sao để có lợi cho Công ty.

Đối với thị trường Trung Quốc, hiện chưa có Nghị định giữa hai nước. Nếu có thì vừa có cơ hội vừa có thách thức kèm theo khi doanh nghiệp Trung Quốc cũng có thể vào Việt Nam. Vấn đề là nội lực của mỗi bên để lấy thị phần như thế nào.

Hiện các công ty con ở nước ngoài đóng góp khoảng 2% trên tổng lợi nhuận 10,000 tỷ đồng của VNM. Doanh thu xuất khẩu của VNM tại 40 thị trường với 200 triệu USD/năm.

VNM có nợ xấu tại Trung Đông, nơi còn nhiều bất ổn hay không?

VNM không có nợ xấu ở đâu cả. VNM phát triển bền vững nên mọi vấn đề đều có bảo hiểm.

Vinamilk làm sao để sữa của ta cạnh tranh được với sữa thế giới?

Sữa của các công ty đối thủ, VNM đều có cái để đối ứng, chất lượng ngang hoặc tốt hơn và giá cạnh tranh hơn, kể cả sữa ngoại. Đó là chiến lược kiên trì mấy chục năm nay của VNM.

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của VNM diễn ra sáng 19/04 tại TPHCM.

Kế hoạch năm 2019 lãi ròng 10,480 tỷ đồng

Kế hoạch năm 2019 VNM đặt ra với doanh thu tăng 7%, đạt 56,300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế cũng tăng 5% với 12,650 tỷ đồng, còn lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 10,480 tỷ đồng, tăng 2.5%.

VNM trình cổ đông mức cổ tức tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất và sẽ được thanh toán trong ba đợt, tháng 9/2019 và tháng 2/2020; đợt còn lại sẽ do ĐHĐCĐ thường niên 2020 quyết định.

Còn mức cổ tức năm 2018 là 45% trên vốn, còn thực tế chiếm 71% trên lợi nhuận sau thuế, tương ứng 7,256 tỷ đồng, bằng với mức năm 2017. VNM đã thanh toán 2 đợt, đợt còn lại sẽ thanh toán vào 26/06/2019 với tỷ lệ 15%.

Thị phần của Vinamilk tiếp tục tăng thêm 0.9% và luôn khẳng định vị thế dẫn đầu ngành sữa

Năm 2018, Vinamilk thực hiện được 52,529 tỷ đồng doanh thu và 10,227 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ.

Nói về tình hình năm 2018, Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, năm 2018 đã đi qua với nhiều biến động ảnh hưởng tích cực và cả tiêu cực đến tình hình kinh doanh của Công ty mà ảnh hưởng điển hình nhất là sự sụt giảm bất thường của ngành hàng tiêu dùng nói chung và ngành sữa nói riêng. Ban điều hành đã thực hiện và triển khai đầy đủ các chiến lược kinh doanh của HĐQT. Tuy nhiên, với những yếu tố ảnh hưởng chính là khách quan của thị trường thì kết quả kinh doanh của Công ty đã không đạt như kỳ vọng. Cụ thể là tổng doanh thu hợp nhất chỉ tăng gần 3% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm nhẹ 0.7% so với năm 2017. Mặc dù vậy, thị phần của Vinamilk tiếp tục tăng thêm 0.9% và luôn khẳng định vị thế dẫn đầu ngành sữa.

Tuy nhiên, Ban điều hành của Công ty nhận định, sự sụt giảm của ngành sữa trong năm 2018 là ngắn hạn và dự kiến ngành sữa Việt nam vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Bởi vì, mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người của Việt Nam chỉ khoảng 19 kg sữa/người/năm, con số này còn khá thấp so với các nước khu vực, chẳng hạn như Trung Quốc là 22.5 kg, Malaysia là 26.7 kg, Thái Lan là 31.7 kg và Hàn Quốc là 40.1 kg (Euromonitor).

Thêm nữa, sản phẩm sữa ngày càng phổ biến và được người tiêu dùng tin dùng tại Việt Nam; dân số đông trên 97 triệu người và có tháp dân số với cấu trúc dân số trẻ cao.

Ngoài ra, Vinamilk luôn đi tiên phong trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm để giới thiệu những sản phẩm được ưa chuộng nhất, có giá trị dinh dưỡng ngày càng cao, hoặc có nguồn gốc hữu cơ. Với triết lý đó, năm 2018 Vinamilk đã tung ra các sản phẩm tiêu biểu như: sữa chua ăn Hy Lạp (Greek Yoghurt), sữa chua ăn nếp cẩm, sữa chua ăn organic, sữa đậu nành hạt óc chó, sữa tươi 100% A2,... những sản phẩm này đã góp phần làm phong phú danh mục sản phẩm của Vinamilk và phù hợp với xu hướng tiêu dùng sữa tại Việt Nam, khu vực và thế giới.

Hoạt động của trang trại bò sữa Vinamilk cũng tạo nên điểm sáng trong năm 2018 với việc tăng gấp đôi quy mô trang trại bò sữa organic tại Đà Lạt từ 500 con lên 1,000 con; khởi động trang trại bò sữa organic tại Thanh Hóa với quy mô 2,000 con. VNM cũng đầu tư mua 51% cổ phần tại Lao-Jagro Xien - Ghuoang Development Co., Ltd để phát triển trang trại bò sữa hữu cơ organic quy mô 4,000 con (giai đoạn 1) tại Lào. Và đặc biệt là lần đầu tiên tại Việt Nam, Vinamilk nhập bò sữa A2 thuần chủng từ New Zealand để phát triển trang trại bò sữa A2 tại Việt Nam. Vinamilk đã góp phần làm thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam, hỗ trợ cùng bà con nông dân thay đổi cách chăn nuôi bò sữa theo hướng hiệu quả hơn.

Minh An

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ 2024 Tracodi: Đặt kế hoạch doanh thu 1,920 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 230.5 tỷ

Ngày 17/4, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) – đã tổ chức thành...

FPT Retail lên kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần chuỗi dược phẩm Long Châu

Chiều ngày 17/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ

Năm 2023, Capitaland Tower tiếp tục báo lỗ sau thuế gần 2,700 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 762 tỷ đồng, phát sinh khoản nợ trái phiếu hơn 12,200 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0

Trả lời cổ đông tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra vào 16/4, Ban lãnh đạo DNSE cho biết dự tính lợi nhuận Quý I, kế hoạch sử dụng vốn sau IPO, giải...

Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ

Theo BCTC quý 1/2024, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) có một kỳ kinh doanh tăng trưởng lớn về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả

Đó là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức chiều ngày 17/04.

Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27%

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 thể hiện kết quả khả quan với lãi sau thuế tăng 92%, đạt 37 tỷ đồng.

Một công ty thép thực hiện 50% kế hoạch lãi năm 2024 sau 1 quý

Sau khoảng thời gian lỗ kéo dài, CTCP Gang thép Thái Nguyên (Tisco, UPCoM: TIS) đã trở lại mạch báo lãi quen thuộc trong 2 quý gần nhất.

PGBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 58%, tăng vốn lên 5,000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) vừa công bố tài liệu chuẩn bị cho ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 20/04 tới.

D2D báo lãi quý 1 giảm 84%, nhưng dự kiến lãi gần 800 tỷ từ khu dân cư Lộc An giai đoạn 2

Ngay quý đầu năm 2024, CTCP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (HOSE: D2D) đã ghi nhận lãi sau thuế giảm 84% so với cùng kỳ. Cùng với đó, lượng tiền mặt giảm gần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98