Doanh nghiệp Bình Phước đồng loạt "than khóc" vì... quá nhiều trạm BOT

07/04/2019 11:40
07-04-2019 11:40:00+07:00

Doanh nghiệp Bình Phước đồng loạt "than khóc" vì... quá nhiều trạm BOT

Ngày 5.4, thông tin từ tỉnh Bình Phước cho hay, nhiều doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ tỉnh này vừa có văn bản kêu ca về việc có quá nhiều trạm BOT mọc lên ở Bình Phước, khiến DN gặp nhiều khó khăn, kém cạnh tranh…

Trạm thu phí BOT Tân Lập - Bình Phước. Ảnh: C.H

Tại “đơn thỉnh cầu” của Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước cho biết: Bình Phước là tỉnh nghèo của cả nước; nhưng hiện nay, lại có nhiều trạm thu phí (BOT) nhất cả nước, với mật độ dày đặc trên hai tuyến đường Quốc lộ 13 và đường ĐT 741.

Chỉ tính riêng trên đường ĐT 741 từ thị xã Phước Long đến TP HCM có chiều dài khoảng 150km; nhưng có tới 6 trạm thu phí là: Phước Long - Bù Nho, Bù Nho - Đồng Xoài (hai trạm nằm trong đoạn đường khoảng 46 km), Đồng Xoài - Tân Lập 29km, Tân Lập - Bố Lá 30km, Bố Lá - Suối Giữa 58km và Suối Giữa - Lái Thiêu cách nhau 17,2km.

Mật độ dày đặc trạm thu phí BOT ở Bình Phước khiến DN kém cạnh tranh. Ảnh: C.H

Trong khi đó, trên tuyến Quốc lộ 13 từ huyện Chơn Thành đến cửa khẩu quốc tế Hoa Lưu đặt 2 trạm thu phí. Trên Quốc lộ 14 đoạn qua Bình Phước đặt 1 trạm thu phí. Đó là chưa tính kế hoạch xây dựng thêm tuyến đường BOT mới nối từ Đồng Phú - Bình Dương…

Mỗi sản phẩm sản xuất ra ở Bình Phước, tính từ đầu vào đến đầu ra phải chịu đến 24 lần thu phí, khi đi qua 6 trạm BOT trên đường ĐT 741 từ Bình Phước đến TP HCM. DN mỗi lần nhập hàng về đi qua 6 trạm thu phí phải chịu mất phí tới 12 lần. Hàng sản xuất xong và chở đi tiêu thụ lại chịu thêm 12 lần phí nữa. Tổng cộng 24 lần phí đã kéo theo giá thành sản phẩm lên rất cao.

Ông Võ Quang Thuận – Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ tỉnh Bình Phước – cho biết: “Các trạm BOT dày đặc, lại không công khai các khoản thu. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của DN như: tăng chi phí vận chuyển, giảm năng suất lao động, kìm hãm sự phát triển của DN, ảnh hưởng sự đi lại của người dân, kéo theo hệ lụy là tỉnh không thể thu hút đầu tư để bứt phá như các tỉnh khác...”.

Trạm thu phí Tân Lập, tỉnh Bình Phước thuộc đường ĐT 741. Ảnh: C.H

Ông Thuận cho biết người lái xe và các DN có nhu cầu về vận chuyển hàng hóa đang oằn mình cõng thêm nhiều khoản phí. Quãng đường trên dưới 60km nhưng có đến 3 trạm thu phí trong khi quy định khoảng cách giữa các trạm là 70km.

DN của ông Thuận, mỗi năm phải mất hơn 1 tỉ đồng để trả phí khi đi qua các trạm, khiến DN càng gặp khó khăn. Ông Thuận cho rằng, thực trạng quá dày đặc các trạm thu phí còn là “rào cản” trong việc kêu gọi thu hút các DN về Bình Phước đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân kìm hãm việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Phước.

Hoàng Hưng

Lao Động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 3,6 tỷ USD kéo dài metro số 1 TPHCM đến Bình Dương, Đồng Nai

Khái toán tổng mức đầu tư khi kéo dài tuyến metro số 1 TPHCM kết nối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai là vào khoảng hơn 3,6 tỷ USD, khoảng 85.150 tỷ đồng.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống"

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 502/TB-VPCP ngày 4/12/2023 thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư...

Cử tri kiến nghị giá đền bù dự án Vành đai 3 chưa hợp lý, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì?

Tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TP Thủ Đức, ngoài các ý kiến về xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, an...

Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân tối thiểu đạt 95% năm 2023

Trong tháng cuối cùng của năm 2023, ngoài việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án hạ tầng trọng điểm, Bộ GTVT...

Đã chi trả gần 1,100 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm

UBND quận Gò Vấp vừa có thông tin về tình hình thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận...

Tập đoàn trúng gói thầu 35,000 tỷ của sân bay Long Thành muốn tham gia metro TPHCM, Hà Nội

Tập đoàn IC Holdings – đơn vị đang tham gia xây dựng dự án sân bay Long Thành chia sẻ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam như đường sắt Thủ Thiêm - Long...

Metro số 1 chính thức "chốt" ngày vận hành thương mại

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM khẳng định đang điều hành chủ động các đầu việc để thúc tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối...

Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ...

Nhiều người nhận tiền tỷ bồi thường làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34 km với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng Nai đền bù cao nhất...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98