Được thăng hạng, thương hiệu 'Vietnam' vẫn chịu tiếng gia công

18/04/2019 06:26
18-04-2019 06:26:58+07:00

Được thăng hạng, thương hiệu 'Vietnam' vẫn chịu tiếng gia công

Được xếp trong nhóm "thương hiệu mạnh" nhưng theo các chuyên gia, Việt Nam vẫn chưa có những cái tên uy tín của riêng mình.

Làm thế nào để tăng giá trị thương hiệu Việt trong mỗi sản phẩm là câu hỏi chính được đưa ra tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/4.

Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Brand Finance công bố, "Vietnam" được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của chương trình thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Thương hiệu 'Vietnam' được định giá 235 tỷ USD, tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu năm 2018.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Thạo - Phó chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Việt Nam vẫn chưa có những thương hiệu uy tín nên giá trị thu được rất thấp. "Nhiều năm nay, Việt Nam vẫn bị gắn tiếng là nước xuất khẩu nguyên liệu thô, gia công và lắp ráp cung cấp các yếu tố đầu vào cho các tập đoàn lớn để họ tạo nên những thương hiệu lớn", ông Thạo nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng cho rằng, việc thiếu quyết liệt trong xây dựng và quản trị thương hiệu đang là yếu kém tồn tại của nhiều doanh nghiệp. Thậm chí, một bộ phận doanh nghiệp vẫn chưa thực sự coi thương hiệu là công cụ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Khắc phục điểm yếu này, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đang xây dựng và trình Thủ tướng phê duyệt đề án chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với hoạt động thu hút đầu tư, du lịch...

Nhà chức trách cũng sẽ công nhận các nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, truyền thông cho các thương hiệu này. Chẳng hạn, công nhận thương hiệu quốc gia vùng trồng nhãn lồng Hưng Yên, Bưởi Diễn, cam Canh... nhằm quảng bá các đặc sản vùng miền của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Anh Minh

VNExpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thăm nơi sản xuất máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng đề nghị hợp tác công nghiệp quốc phòng

Ngày 30/11, giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc với Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI), bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác...

Xuất khẩu gỗ bớt khó

Các doanh nghiệp (DN) gỗ cho biết xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ những tháng cuối năm 2023 cũng như đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến tích cực vì đang trong mùa...

Tổng Giám đốc ANZ sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp lớn của Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

Tổng Giám đốc ANZ khẳng định mong muốn được đóng góp thiết thực vào quá trình chuyển đổi xanh và phát triển xanh bền vững của Việt Nam. Đồng thời ANZ cũng sẵn sàng...

Foxconn đầu tư gần 4.8 ngàn tỷ đồng cho nhà máy ở Quảng Ninh, dự kiến hoạt động từ tháng 4/2025

Theo kế hoạch, nhà máy mới của Foxconn tại Việt Nam sẽ bắt đầu sản xuất chính thức kể từ tháng 4/2025.  

Tháng 11/2023 có 14,267 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 153.6 ngàn tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, cả nước có 14,267 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 153.6 ngàn tỷ đồng và số lao động đăng ký...

Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024

Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ 1/1/2024. Dự kiến có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài thuộc diện chịu thuế với khoản thuế khoảng 14,600 tỷ...

11 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN ước đạt 549.1 ngàn tỷ đồng

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương nỗ lực tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (NSNN)...

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2023 thăng 3% so với tháng trước

Các doanh nghiệp sản xuất nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm cũng như chuẩn bị hàng hóa phục vụ tiêu dùng dịp cuối năm nên...

Đến giữa tháng 11/2023, Việt Nam xuất siêu 24.44 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2023, cán cân thương mại hàng hóa sơ bộ xuất siêu 24.44 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu...

ĐBQH: Cần ngăn chặn tình trạng lợi dụng đấu giá làm rối loạn thị trường đất đai hay 'đấu giá hộ'

Đại biểu Trần Văn Khải – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cho rằng cần nghiêm cấm người tham giá đấu giá tài sản sử dụng nguồn vốn không minh bạch để tham gia đấu giá, để tình...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98