Được thăng hạng, thương hiệu 'Vietnam' vẫn chịu tiếng gia công

18/04/2019 06:26
18-04-2019 06:26:58+07:00

Được thăng hạng, thương hiệu 'Vietnam' vẫn chịu tiếng gia công

Được xếp trong nhóm "thương hiệu mạnh" nhưng theo các chuyên gia, Việt Nam vẫn chưa có những cái tên uy tín của riêng mình.

Làm thế nào để tăng giá trị thương hiệu Việt trong mỗi sản phẩm là câu hỏi chính được đưa ra tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/4.

Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Brand Finance công bố, "Vietnam" được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của chương trình thương hiệu quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Thương hiệu 'Vietnam' được định giá 235 tỷ USD, tăng 2 bậc trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu năm 2018.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Thạo - Phó chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Việt Nam vẫn chưa có những thương hiệu uy tín nên giá trị thu được rất thấp. "Nhiều năm nay, Việt Nam vẫn bị gắn tiếng là nước xuất khẩu nguyên liệu thô, gia công và lắp ráp cung cấp các yếu tố đầu vào cho các tập đoàn lớn để họ tạo nên những thương hiệu lớn", ông Thạo nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng cho rằng, việc thiếu quyết liệt trong xây dựng và quản trị thương hiệu đang là yếu kém tồn tại của nhiều doanh nghiệp. Thậm chí, một bộ phận doanh nghiệp vẫn chưa thực sự coi thương hiệu là công cụ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Khắc phục điểm yếu này, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đang xây dựng và trình Thủ tướng phê duyệt đề án chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với hoạt động thu hút đầu tư, du lịch...

Nhà chức trách cũng sẽ công nhận các nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, truyền thông cho các thương hiệu này. Chẳng hạn, công nhận thương hiệu quốc gia vùng trồng nhãn lồng Hưng Yên, Bưởi Diễn, cam Canh... nhằm quảng bá các đặc sản vùng miền của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Anh Minh

VNExpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp tư nhân kỳ vọng vào chính sách mới từ Nghị quyết 68

Nghị quyết 68 mở ra một cánh cửa lớn, nhưng đi qua được hay không phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Với nền tảng chính sách đang dần được hoàn thiện, hệ thống ngân...

Thủ tướng yêu cầu khởi công giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt vào ngày 19/8/2025

Kết luận Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đồng loạt tổ chức...

Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo: Đây là thời điểm vàng để đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân

“Nơi những tầm nhìn lớn gặp nhau, những cơ hội mới được mở ra và niềm tin đang lan tỏa”, Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo mở lời phát biểu tại Hội nghị...

Tập đoàn y tế hàng đầu châu Á nhắm đến thị trường Việt Nam và Indonesia

IHH Healthcare Bhd. đang tìm hiểu khả năng mở rộng sang Indonesia và Việt Nam. Tập đoàn bệnh viện Malaysia này muốn tăng quy mô hoạt động để đối phó với tình trạng...

Đầu tư công Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Những tín hiệu tích cực đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện là giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, phản ánh sự cải thiện trong thủ...

Lý do vốn đầu tư công đang 'chi tiêu' rất mạnh

Chi tiêu cho hạ tầng của Việt Nam đã tăng vọt 40% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay, được thúc đẩy bởi quy trình phê duyệt dự án, trao thêm quyền quyết định...

Phân vân trước ngã ba ‘xanh trở lại’ và ‘xanh ngay từ đầu’

Các khu công nghiệp tại Việt Nam hiện đang đứng trước ngã ba đường đầy thách thức, với các áp lực của thị trường. Một là con đường phải xanh hóa dần hoặc tăng tốc...

Phó Thủ tướng: Hoàn thiện hệ tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao là yếu tố quyết định lựa chọn công nghệ 

Tại cuộc họp ngày 08/07, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp chặt chẽ để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn - quy chuẩn đầy...

Ngành xây dựng đối mặt "3 tầng chi phí" siết chặt lợi nhuận

Theo báo cáo Savills Impacts 2025, ngành xây dựng toàn cầu bước vào thời kỳ đầy thách thức với 3 yếu tố làm hạn chế hoạt động xây dựng trên toàn cầu gồm chi phí...

Tàu hỏa ở đâu trong bản đồ giao thông cao điểm?

Mỗi mùa lễ lớn, khi vé máy bay vừa khan hiếm vừa đắt đỏ, tàu hỏa lại được nhắc đến như phương án thứ 2. Nhưng không phải ai cũng chọn tàu vì bất đắc dĩ. Đằng sau...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98