Góc nhìn 03/04: Giằng co và tích lũy trong biên độ 965 - 995 điểm

02/04/2019 18:31
02-04-2019 18:31:46+07:00

Góc nhìn 03/04: Giằng co và tích lũy trong biên độ 965 - 995 điểm

Các công ty chứng khoán (CTCK) đưa ra nhận định có phần bi quan trong ngắn hạn. Aseansc nhận định thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm trong ngắn hạn. BSI cho rằng thị trường thiếu dòng tiền và thông tin hỗ trợ mạnh.

Giằng co và tích lũy trong biên độ 965 - 995 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Thị trường chứng khoán thế giới tăng mạnh trong phiên đêm 01/04 (giờ Việt Nam) đã có tác động tích cực đến diễn biến thị trường Việt Nam trong phiên 02/04. Tuy nhiên, đà tăng của VN-Index đã không được duy trì cho đến hết phiên 02/04 khi mà chỉ số vấp phải lực cung từ ngưỡng kháng cự 995 điểm (trendline nối đỉnh tháng 6 và tháng 10/2018).

Thanh khoản phiên 02/04 có sự cải thiện nhẹ nhưng vẫn dưới mức trung bình trong 20 phiên liên tiếp cho thấy dòng tiền vẫn chưa thực sự quay trở lại thị trường. Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên 02/04 với gần 270 tỷ đồng trên cả hai sàn là một điểm nhấn tích cực. Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 4 giảm mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức chiết khấu lên gần 18.5 điểm, cho thấy nhà đầu tư vẫn đang nghiêng về xu hướng điều chỉnh của thị trường trong ngắn hạn.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 03/04, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và tích lũy trong biên độ 965 - 995 điểm, cần sự bứt phá khỏi vùng này với thanh khoản tốt để thoát khỏi xu hướng đi ngang. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua mới và có thể canh những nhịp tăng để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể canh những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu.

Tận dụng nhịp tăng giá để giảm tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Theo KBSV, các cổ phiếu vốn hoá lớn dẫn dắt thị trường thời gian qua gặp áp lực bán mạnh tại vùng giá cao khiến thị trường đảo chiều cuối phiên 02/04 bất chấp xu hướng tăng giá trên thị trường chứng khoán thế giới. Theo quan sát của KBSV, làn sóng phân hoá vẫn đang chi phối thị trường nhưng đã bắt đầu thu hẹp về quy mô, cổ phiếu trong cùng nhóm/ngành đã biến động cùng hướng.

KBSV cho biết, thị trường phản ứng không mấy tích cực theo tình hình thế giới với thanh khoản thấp qua nhiều phiên cho thấy tâm lý chung có sự dịch chuyển theo hướng tiêu cực. Rủi ro giảm mạnh bất ngờ đang gia tăng trở lại.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp tăng giá trong các phiên kể từ 02/04 để bán giảm danh mục ngắn hạn về mức an toàn.

Xu hướng giảm trong ngắn hạn

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch 02/04, mặc dù có lúc tăng gần 8 điểm, tuy nhiên, áp lực chốt lời tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã đẩy chỉ số VN-Index về dưới mốc tham chiếu. Trong đó, BID, SAB, VCB, VHM, VIC, CTG, PLX, HDBBVH là những mã vốn hóa lớn giảm giá, xóa nhòa nỗ lực tăng giá của VNM, GAS, MSN, HPG, NVL, MBBFPT. Kết thúc phiên giao dịch 02/04, chỉ số VN-Index giảm 2.72 điểm (tương ứng tăng 0.28%), đóng cửa ở mức 985.81 điểm.

Thanh khoản HOSE ở mức gần 240 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 4,900 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (142 mã tăng/150 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng hơn 260 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào MSN.

Về kỹ thuật, đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài tại vùng kháng cự 990 - 1.000 điểm, là tín hiệu khá tiêu cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 970 - 980 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 950 - 960 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 990 - 1,000 điểm, sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng với các tín hiệu kỹ thuật giả. Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn là xu hướng giảm, và chỉ có thể đảo chiều khi chỉ số vượt qua vùng kháng cự gần 990 - 1,000 điểm. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/10% stocks.

Thị trường thiếu dòng tiền và thông tin hỗ trợ mạnh

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Chỉ số VN-Index trong phiên sáng 02/04 tăng điểm nhẹ do lực mua tập trung ở các mã cổ phiếu Blue Chip như VNM, VHM, GAS, VIC và VRE.

Trong phiên chiều 02/04, chỉ số quay đầu giảm nhẹ bởi lực bán lớn ở các mã cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, BID, CTG cùng với sự quay đầu giảm điểm của VHM.

Theo quan điểm của BSI, thị trường vẫn đang ở ngưỡng điểm khá giằng co, thiếu dòng tiền và thông tin hỗ trợ mạnh. Nhà đầu tư nên cẩn trọng quan sát những diễn biến kinh tế, chính trị. Đặc biệt là thỏa thuận Brexit và cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Theo Moody’s suy thoái toàn cầu có thể xảy ra nếu không có thỏa thuận Mỹ - Trung trong vài tháng tới.

Vĩnh Thịnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (19)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98