Lạc quan hơn về kinh tế Trung Quốc, Nikkei 225 tăng gần 300 điểm

15/04/2019 14:21
15-04-2019 14:21:54+07:00

Lạc quan hơn về kinh tế Trung Quốc, Nikkei 225 tăng gần 300 điểm

Thị trường chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương “khoác” sắc xanh trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi dữ liệu lạc quan hơn dự báo từ Trung Quốc trong ngày thứ Sáu (12/04) góp phần cải thiện niềm tin từ nhà đầu tư.

Tính tới lúc 14h ngày thứ Hai (15/04 – giờ Việt Nam), chỉ số Nikkie 225 của Nhật Bản tăng 298.55 điểm (tương đương 1.37%), còn chỉ số Topix tiến 1.47%.

Ở Hàn quốc, chỉ số Kospi tiến 0.72% khi cổ phiếu Asiana Airlines và các công ty liên kết nhảy vọt trong phiên sáng. Cổ phiếu Asiana Airlines vọt 30%. Hai công ty liên kết Air Busan và Asiana IDT tăng tương ứng 29.8% và 29.78%.

Các hãng tin địa phương ghi nhận công ty mẹ của hãng hàng không Asiana Airlines, Kumho Asiana Group, đồng ý bán cổ phần tại hãng hàng không này, dựa trên nguồn tin từ Reuters. Tuần trước, có thông tin cho biết các chủ nợ đã từ chối kế hoạch tái cấu trúc, cho rằng điều đó chưa đủ để khôi phục niềm tin của thị trường vào hãng hàng không đang ngập chìm trong nợ nần này.

Trong lúc tiến hành đàm phán, Kumho Asiana Group được cho là sẽ nộp một kế hoạch cải tổ mới sau khi cổ đông lớn nhất của Asiana Airlines, Kumho Industrial, tổ chức họp hội đồng quản trị vào ngày thứ Hai (15/04).

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 14h giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Ở Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite chỉ còn tăng nhẹ 0.06% sau khi có lúc leo dốc tới 1.8%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cũng xóa bớt đà leo dốc, hiện tăng 0.15%.

Bên cạnh đó, chỉ số ASX 200 của Australia gần như đi ngang ở mức 6,251.40 điểm sau khi chìm trong sắc đỏ trước đó. Phần lớn lĩnh vực đều suy giảm, nhưng lĩnh vực năng lượng tiến 0.44% và lĩnh vực tài chính – vốn chiếm tỷ trọng cao trong chỉ số chung – cộng 0.37%.

“Dữ liệu thương mại và tín dụng mạnh hơn dự báo đã châm ngòi cho hành động liều lĩnh chấp nhận rủi ro trong ngày thứ Sáu (12/04)”, Rodrigo Catril, Chiến lược gia giao dịch ngoại hối cấp cao tại National Australia Bank, viết trong báo cáo buổi sáng.

Kim ngạch xuất khẩu tháng 3/2019 của Trung Quốc tăng trưởng vượt dự báo rất nhiều, trong khi kim ngạch nhập khẩu lại thấp hơn dự báo quá nhiều, dựa trên dữ liệu hải quan công bố ngày thứ Sáu (12/04).

Trong tháng 3/2019, kim ngạch xuất khẩu (tính bằng đồng USD) tăng trưởng 14.2% so với cùng kỳ năm trước, vượt dự báo tăng trưởng 7.3% của các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Thế nhưng, kim ngạch nhập khẩu (tính bằng đồng USD) lại giảm 7.6% so với cùng kỳ năm trước, lao dốc mạnh hơn kỳ vọng giảm 1.3% của các chuyên viên phân tích.

Với tình hình trên, thặng dư thương mại tháng 3/2019 đạt 32.64 tỷ USD, dựa trên tính toán từ Reuters và Dow Jones. Dow Jones cho biết khoản thặng dư thương mại này được dự báo chỉ 6 tỷ USD.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng năm 2019 của Trung Quốc trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) được công bố trong ngày thứ Ba (09/04). Sở dĩ quỹ IMF nâng dự báo là vì những nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế của Bắc Kinh và những bước tiến trong cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Theo IMF, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6.3% trong năm nay, cao hơn dự báo trước đó là 6.2%.

Nhà đầu tư tiếp tục trông đợi thêm những tín hiệu phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và tác động của nó tới triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Tuần trước, IMF đã hạ dự báo tăng trưởn toàn cầu năm 2019 vì những rủi ro như căng thẳng thương mại và chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Những diễn biến đáng khích lệ từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung cũng làm gia tăng thêm tâm lý tích cực, theo quan điểm của Vishnu Varathan, Trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho Bank.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchincho biết Washington và Bắc Kinh đã đạt bước tiến về thỏa thuận thương mại, bao gồm cả động thái nhất trí về cơ chế triển khai thỏa thuận. Dù vậy, ông Mnuchin từ chối cho biết liệu Mỹ có sử dụng thuế quan làm công cụ để bắt buộc triển khai hay không.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – dao động ở mức 96.858, sau khi giảm từ mức trên 97 trong tuần trước.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98