Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng sau dữ liệu sản xuất tích cực từ Trung Quốc

01/04/2019 17:00
01-04-2019 17:00:49+07:00

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng sau dữ liệu sản xuất tích cực từ Trung Quốc

Giá trái phiếu Chính phủ Mỹ suy giảm trong ngày thứ Hai (01/04) khi nhà đầu tư nhận được số liệu sản xuất lạc quan từ Trung Quốc.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 2.444%, còn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm leo lên mức 2.844%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng chỉ tăng nhẹ lên 2.401%. Lợi suất trái phiếu thường dịch chuyển ngược chiều với giá trái phiếu.

Các trader trái phiếu chuyển sự chú ý sang dữ liệu kinh tế mới nhất từ Trung Quốc. Hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 3/2019 ở Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh nhất trong 8 tháng, một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy trong ngày thứ Hai (01/04).

Chỉ số PMI của Caixin/Markit ở mức 50.8 trong tháng 3/2019, cao hơn dự báo 49.9 của các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Chỉ số PMI trên 50 báo hiệu sự mở rộng và dưới 50 báo hiệu sự thu hẹp.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng, trong khi số đơn đặt hàng xuất khẩu trở về phạm vi tăng trưởng, qua đó cho thấy cả nhu cầu trong và ngoài nước đều hồi phục, Zhengsheng Zhong, Giám đốc phụ trách phân tích kinh tế vĩ mô tại CEBM Group – một công ty con của Caixin, nhận định.

Markit và Caixin cho biết đà tăng trưởng của hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng 3/2019 đánh dấu tháng tăng đầu tiên kể từ tháng 10/2013. Một số công ty cũng tuyển dụng thêm người lao động để hỗ trợ cho việc tăng cường sản xuất và phát triển kinh doanh, họ nói thêm.

Kết quả từ Caixin được đưa ra sau khi dữ liệu trong ngày Chủ nhật (31/03) cho thấy chỉ số PMI chính thức về hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc hồi phục mạnh trong tháng 3/2019, báo hiệu sự ổn định đang trở lại nền kinh tế nước này khi các biện pháp kích thích kinh tế bắt đầu phát huy tác dụng. Tháng 3 cũng đánh dấu tháng mở rộng đầu tiên trong 4 tháng vừa qua.

Thông tin trên giúp nhà đầu tư thở phào bớt lo sợ hơn về đà giảm tốc kinh tế. Đầu tuần trước, lợi suất trái phiếu giảm và thị trường cổ phiếu đổ nhào khi nhà đầu tư lo ngại suy thoái sắp ập tới Mỹ vì hiện tượng đường cong lợi suất bị đảo ngược.

Ở một diễn biến khác, tâm lý nhà đầu tư bỗng trở nên lạc quan nhờ những tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Hai bên vừa kết thúc cuộc đàm phán mới nhất trong tuần trước và sắp tiếp tục đàm phán ở Washington trong tuần này.

Tuần trước, các quan chức Mỹ cho biết Mỹ và Trung Quốc đã có thêm bước tiến về tất cả vấn đề trong các cuộc đàm phán thương mại, trong đó đáng chú ý nhất là việc Trung Quốc đưa ra đề xuất chưa từng có về vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Một quan chức cho biết Trung Quốc đã đưa ra các đề xuất chưa từng có trước đây, qua đó làm dấy lên hy vọng về một thỏa thuận sẽ đáp ứng được các yêu cầu của Mỹ về việc cải cách cấu trúc nền kinh tế Trung Quốc.

“Họ đang trao đổi về chuyển giao công nghệ bắt buộc theo một cách chưa từng có trước đây – cả về phạm vi và các chi tiết cụ thể”, vị quan chức này cho hay.

Trước đó, Reuters ghi nhận rằng hai bên đang đàm phán về các thỏa thuận viết tay ở 6 lĩnh vực: Chuyển giao công nghệ bắt buộc, đánh cắp thông tin qua mạng, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và các rào cản phi thuế quan đối với hoạt động thương mại.

“Nếu xem xét các văn bản thỏa thuận tại thời điểm 1 tháng trước và so với văn bản của ngày hôm nay, bạn sẽ thấy hai bên đã đạt được bước tiến ở mọi lĩnh vực. Chúng tôi vẫn chưa đạt tới thỏa thuận mà chúng tôi mong muốn”, vị quan chức này nói rõ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98