Nhà đầu tư toàn cầu chưa từng lo ngại về kinh tế như thế này kể từ năm 2016

17/04/2019 13:33
17-04-2019 13:33:15+07:00

Nhà đầu tư toàn cầu chưa từng lo ngại về kinh tế như thế này kể từ năm 2016

Các chuyên gia quản lý quỹ toàn cầu đang điều chỉnh vị thế trong danh mục để chuẩn bị cho khả năng tăng trưởng giảm tốc và lãi suất đi xuống, nhưng họ không dự báo sẽ xảy ra suy thoái cho tới nửa sau năm 2020 (sớm nhất), dựa trên kết quả từ cuộc thăm dò mới nhất.

Hơn một nửa (53%) chuyên gia quản lý quỹ trong cuộc thăm dò hàng tháng của Bank of America Merrill Lynch tin rằng Fed đã chấm dứt chu kỳ nâng lãi suất và chỉ 13% chuyên gia tin rằng lãi suất ngắn hạn trên toàn cầu sẽ đi lên, tỷ lệ thấp nhất kể từ tháng 8/2012.

Thế nhưng, 66% các chuyên gia dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ dưới mức xu hướng và lạm phát sẽ thấp. Đây là mức tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 10/2016. 70% chuyên gia kỳ vọng suy thoái toàn cầu sẽ bắt đầu trong nửa sau năm 2020 hoặc sau đó, trong khi 86% chuyên gia không tin hiện tượng đảo ngược đường cong lợi suất Mỹ báo hiệu suy thoái đang ở trước mắt.

Các vị thế đặt cược đi ngược lại với chứng khoán châu Âu là giao dịch đông đảo nhất trong tháng 4/2019, tháng thứ hai liên tiếp. Trong khi nhà đầu tư tỏ ra bi quan về chứng khoán châu Âu, thì giao dịch sôi nổi thứ hai là mua các cỏ phiếu tăng trưởng có vốn hóa lớn ở Mỹ và Trung Quốc, cụ thể là nhóm FAANG và BAT.

Nhóm FAANG bao gồm Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Alphabet, còn nhóm BAT có Baidu, Alibaba và Tencent. Giao dịch đông thứ 3 và thứ 4 là mua đồng USD và mua trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Có tới 187 chuyên gia tham gia vào cuộc thăm dò – vốn được thực hiện trong giai đoạn 5-11/04/2019.

Các chuyên gia quản lý quỹ tiếp tục xem rủi ro lớn nhất hiện tại là cuộc chiến thương mại và đà giảm tốc của Trung Quốc. Trong 11 tháng vừa qua, “cuộc chiến thương mại” đã vượt mặt “đà giảm tốc của Trung Quốc” để trở thành nỗi lo ngại lớn nhất của nhà đầu tư trong 10 tháng. Các nỗi lo đáng quan tâm kể từ năm 2011 là nợ của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), khả năng tan vỡ của Eurozone, tăng trưởng Trung Quốc, chủ nghĩa dân túy, thắt chăt định lượng và chiến tranh thương mại.

Các chuyên gia quản lý quỹ mua thêm chứng khoán và giảm bớt tiền mặt, qua đó càng dễ bị tác động bởi rủi ro chu kỳ. Các chuyên gia đầu tư đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực tiện ích và tỷ lệ phân bổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng toàn cầu đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 9/2016.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98