Nước cờ lạ của Toyota khi 'cho không' bằng sáng chế xe hybrid

04/04/2019 14:30
04-04-2019 14:30:32+07:00

Nước cờ lạ của Toyota khi 'cho không' bằng sáng chế xe hybrid

Về lý thuyết, Toyota đang "cho không" các bằng sáng chế công nghệ xe hybrid, và giúp đối thủ, đặc biệt Trung Quốc, có thể nhanh chóng bắt kịp mình. Nhưng tại sao hãng xe Nhật Bản lại làm vậy?

Toyota hiện sở hữu khoảng 20.000 bằng sáng chế cho dòng xe điện. Ảnh: Reuters

Là một đại gia ngành xe hơi, Toyota hiện nắm trong tay khoảng 20.000 bằng sáng chế trong công nghệ xe lai hai kỳ (hybrid). Đây là dạng xe "lai", ý nói sử dụng nửa động cơ điện, nửa nhiên liệu đốt truyền thống để vận hành.

Giúp đối thủ mạnh hơn

Nikkei Asian Review ngày 3-4 cho biết Toyota đang tính "phát không" các bằng sáng chế xe hybrid trong năm nay. Theo đó, dù chưa quyết định số lượng chính xác, hãng xe Nhật Bản đã nhắm tới các nhóm bằng sáng chế về động cơ, bộ chuyển đổi năng lượng và pin - những công nghệ trọng tâm của việc phát triển sản xuất xe hybrid.

Nguyên nhân sâu xa của Toyota nằm ở lo ngại dòng xe hybrid, vốn là thế mạnh của hãng, sẽ trở nên lỗi thời trong toàn ngành công nghiệp xe hơi, khi xe điện đang ngày càng lên ngôi.

Trong bối cảnh hiện tại, Toyota đang ở xuất phát điểm trong cuộc đua phát triển công nghệ xe điện toàn cầu, khi vẫn trung thành với thế mạnh xe hybrid của mình.

Tờ Nikkei Asian Review nhận định rằng toan tính của Toyota qua việc chia sẻ miễn phí bằng sáng chế xe hybrid là họ hi vọng việc khuyến khích đối thủ tập trung vào xe hybrid sẽ giúp "neo" dòng xe này lại thị trường lâu hơn. Nhờ đó, Toyota sẽ có đủ thời gian để phát triển dòng xe riêng cho mình.

Bên cạnh đó, ý tưởng trên không chỉ thu hút thêm nhiều nhà sản xuất gia nhập thị trường dành cho xe hybrid, mà còn giảm đáng kể chi phí cho những phụ tùng quan trọng trong việc sản xuất xe.

Quan trọng nhất là Toyota cho rằng dù có chia sẻ công nghệ của mình, họ vẫn có thế mạnh riêng nhờ kinh nghiệm sản xuất và giá trị thương hiệu.

Những công ty mục tiêu mà Toyota nhắm tới trong kế hoạch miễn tiền bản quyền của mình là các hãng xe Trung Quốc. Các hãng này đang phải chịu áp lực từ tiêu chuẩn xả thải ngày càng khó khăn tại quê nhà.

Chiêu bài "dụ" Trung Quốc?

Nắm được tình hình tại đây, Toyota cùng hãng xe Zhejiang Geely Holding Group (Trung Quốc) đã đàm phán suốt một năm qua về một thỏa thuận chia sẻ công nghệ, theo Nikkei Asian Review.

Toyota hiện đang là doanh nghiệp dẫn đầu trong dòng xe hybrid. Điển hình là Prius, mẫu xe hybrid được sản xuất đại trà nhiều nhất thế giới, của Toyota đã bán được 13 triệu chiếc.

Việc đầu tư dòng xe hybrid hiện đang là lựa chọn thực tế nhất khi tiêu chuẩn xả thải và nhiên liệu trên thế giới đang trở nên khó khăn hơn.

Cụ thể, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đều có giới hạn mức xả CO2 cho các nhà sản xuất xe. Nhật cũng sẽ ban hành hệ thống quy định tương tự trong năm tới.

Ngoài ra, Trung Quốc gần đây đã ra chỉ tiêu sản xuất và doanh số bán cho những phương tiện năng lượng sạch, trong đó bao gồm xe hybrid, xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu, kéo dài cho tới năm 2030.

Nguyên Hạnh

Tuổi Trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kỳ vọng lạm phát Mỹ giảm mạnh trong tháng 12

Người tiêu dùng Mỹ bớt sợ về lạm phát trong tháng 12/2023 giữa lúc giá năng lượng lao dốc và chính sách tiền tệ của Fed bắt đầu tác động mạnh tới kinh tế.

Tin buồn của Fed: Thị trường việc làm Mỹ mạnh hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.7%

Thị trường việc làm vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm trong tháng 11/2023, với số lượng việc làm mới tăng mạnh hơn dự báo và tỷ lệ thất nghiệp giảm.

GDP Nhật Bản giảm mạnh nhất kể từ giai đoạn dịch bệnh

Nền kinh tế Nhật Bản giảm mạnh nhất kể từ giai đoạn dịch bệnh và điều này có thể làm rối loạn con đường chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) giữa...

NHTW Nhật Bản dọn đường cho việc chấm dứt chính sách lãi suất âm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dường như đang làm hành lang chuẩn bị cho việc kết thúc chính sách lãi suất âm tại xứ sở mặt trời mọc khi Phó Thống đốc BoJ...

Thêm một ngân hàng trung ương quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt

Mặc dù không điều chỉnh, nhưng Ngân hàng Trung ương Canada vẫn để ngỏ khả năng lãi suất tiếp tục tăng nếu lạm phát ở nước này không giảm xuống.

Chuyên gia: Fed đang “xa rời” thực tế và sẽ phải giảm lãi suất 5 lần trong năm 2024

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải giảm lãi suất ít nhất 5 lần trong năm 2024, theo dự báo của chuyên gia quản lý quỹ Paul Gambles.

Khung thuế toàn cầu: vì lợi ích của ai?

Dự án Chống xói mòn cơ sở tính thuế và dịch chuyển lợi nhuận (BEPS) của OECD/G20 đến nay đã có được sự đồng thuận của 140 thành viên. Nếu thực thi được, dự án này...

Lạm phát hạ nhiệt sẽ khiến Fed và các NHTW đảo chiều chính sách

Các ngân hàng trung ương đang hứng chịu chỉ trích vì phản ứng quá chậm trước những dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng lạm phát đang đi qua, chưa đầy hai năm sau khi...

BoJ: Còn quá sớm để dỡ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ

Với lạm phát vượt mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản trong hơn một năm, thị trường ngày càng kỳ vọng rằng BoJ sẽ dỡ bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ vào...

Chủ tịch Fed bác bỏ kỳ vọng sẽ sớm cắt giảm lãi suất

Chủ tịch Jerome Powell không cho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất quyết liệt trong thời gian tới, cho rằng vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98