10 lợi ích của đọc sách đối với phát triển bản thân

15/05/2019 20:00
15-05-2019 20:00:00+07:00

10 lợi ích của đọc sách đối với phát triển bản thân

Khi còn nhỏ, tôi đã yêu thích bộ truyện Những cuộc phiêu lưu bí ẩn của Nancy Drew. Lúc đó, tôi muốn được giống như Nancy Drew. Cô ấy rất thông minh.

 

Thông qua những nhân vật trong bộ truyện đó, tôi có thể hiểu rõ hơn về những kiểu người tôi gặp phải trong cuộc sống hàng ngày; các kiểu nhân vật từ tốt, xấu, cho tới ích kỷ và không ích kỷ... Có lẽ, chính bộ truyện này đã khơi mào cho tình yêu của tôi dành cho sách đến tận hôm nay.

Ở trường trung học, tất nhiên, chúng tôi đọc tất cả các tác phẩm kinh điển như Giết con chim nhại, Romeo và Juliet, Chùm nho uất hận, Moby Dick, Hamlet, The Glass Menagerie, Tội ác và Trừng phạt, Đại gia Gatsby, Chuyện hai thành phố và nhiều tác phẩm khác nữa.

Trong số những tác phẩm đã đọc, chưa có quyển nào mà tôi không thích cả. Vào đại học, tôi vẫn giữ được thói quen đọc sách. Khi trưởng thành, tình yêu của tôi dành cho sách tiếp tục thăng hoa, mặc dù sau này, tôi có đọc thêm một số tác phẩm phi hư cấu.

Nhưng chính tiểu thuyết mới là những người thầy tuyệt vời, chúng đóng góp cho sự phát triển bản thân của chúng ta theo ít nhất 10 phương diện sau:

1. Có cái nhìn sâu sắc về bản chất con người

Trong tiểu thuyết, chúng ta sẽ được biết đến rất nhiều nhân vật với mọi tính cách khác nhau, và chúng ta sẽ hiểu được động cơ thúc đẩy đằng sau những hành vi của họ.

Chúng ta có thể tìm hiểu về các nhân vật xuất hiện trong sách, xem cách họ phản ứng và tương tác với nhau, cách họ giải quyết xung đột, phơi bày điểm mạnh và điểm yếu. Chúng ta tiếp thu quan điểm về những phạm trù như sự ích kỷ, tham lam, tham vọng, chủ nghĩa cá nhân, những kiểu tính cách mà chúng ta sẽ bắt gặp trong đời thực.

Thông qua việc phân tích các kiểu nhân vật này trong các tác phẩm văn học, tôi đã phát triển các phương pháp tốt hơn để tương tác với mọi người trong cuộc sống.

2. Khả năng giải quyết vấn đề

Một trong những điều tuyệt vời của các tác phẩm văn học đó là các nhân vật chính luôn tồn tại những mâu thuẫn và vấn đề cần được giải quyết.

Làm thế nào để giải quyết các vấn đề, quy trình ra sao, tất cả những thông tin này sẽ giúp chúng ta gia tăng khả năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Tất nhiên, Romeo và Juliet đã không giải quyết tốt vấn đề của họ và chúng ta học được từ vở kịnh này những mối nguy hiểm của sự bốc đồng, một bài học tốt dành cho độ tuổi thanh thiếu niên. Những người ham đọc sách sẽ tìm hiểu làm thế nào để tránh được những sai lầm mà các nhân vật trong tiểu thuyết thường mắc phải.

3. Trí tưởng tượng

Khi chúng ta già đi, nhiều người trong chúng ta sẽ mất đi trí tưởng tượng khiến chúng ta thích thú như thời còn nhỏ.

Khi chúng ta được đưa đến những nơi mới mẻ và gặp gỡ những con người độc đáo, trí tưởng tượng của chúng ta sẽ được kích thích. Chúng ta đặt bản thân vào những bối cảnh và tưởng tượng chúng phải nên như thế nào. Những tác phẩm khoa học viễn tưởng, cũng như các tiểu thuyết lịch sử như Chuyện hai thành phố, đã cho tôi những trải nghiệm đó.

James Michener là bậc thầy trong việc kích thích trí tưởng tượng của độc giả. Khi thưởng thức tiểu thuyết của ông, bạn sẽ hòa mình vào cốt truyện cả về mặt địa lý lẫn lịch sử. Trau dồi trí tưởng tượng sẽ giúp chúng ta có những ý tưởng mới và suy nghĩ khác biệt.

4. Kỹ năng từ vựng và ngôn ngữ

Những người ham đọc sách có vốn từ vựng khá tốt. Đọc được những quyển sách hay sẽ giúp bạn biết thêm về cách hành văn và sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác. Nghiên cứu cho thấy rằng sự phát triển ngôn ngữ, cả bằng lời nói lẫn bằng văn bản, được thúc đẩy từ việc đọc sách, kết quả là sẽ giúp mọi người học tập mọi thứ tốt hơn.

Những người trưởng thành hay đọc sách và vẫn duy trì được thói quen này có thể nắm bắt các văn bản viết phức tạp dễ dàng hơn nhiều, nhìn chung kỹ năng viết lách của họ cũng tốt hơn. Đây là những kỹ năng có thể giúp ích cho nghề nghiệp của bạn, nhưng nếu bạn để lớn tuổi rồi mới học sẽ khá là khó.

5. Giảm và thoát khỏi stress

Khoa học đã chứng minh được những tác động tiêu cực của stress đối với cơ thể và tinh thần. Để giảm căng thẳng, chúng ta thường tham gia vào một số hoạt động như tập thể dục, thiền, và dĩ nhiên là đọc sách. Các nghiên cứu chỉ ra rằng huyết áp sẽ giảm trong quá trình đọc sách.

Và đọc sách giúp chúng ta tập trung vào một thứ gì đó khác hẳn với những vấn đề và yếu tố đang khiến chúng ta bị stress. Một cốt truyện hay sẽ khiến chúng ta cuốn hút, một cách thức giúp quên đi cơn stress lành mạnh hơn nhiều so với rượu hoặc ma túy.

6. Tăng sự đồng cảm và khoan dung

Đồng cảm là khả năng đặt bản thân vào vị trí của người khác và thấu hiểu được vấn đề, hoàn cảnh và hành vi từ quan điểm của họ.

Khi chúng ta trải nghiệm được điều này trong quá trình đọc sách, dần dần sẽ hình thành nên thói quen trong đời sống thực tại. Chúng ta học cách ít phán xét người khác và hiểu được rằng chính những trải nghiệm trong quá khứ đã hình thành nên tính cách hiện tại của họ.

7. Trở thành người thú vị hơn

Thông qua việc đọc sách, chúng ta tích lũy được một lượng kiến thức về lịch sử, chính trị, luật pháp và những nơi chốn khác thường.

Nền tảng kiến ​​thức này sẽ giúp chúng ta có khả năng trò chuyện về nhiều chủ đề khác nhau, cả về mặt xã hội lẫn chuyên môn. Những người có nền tảng kiến ​​thức tổng quát lớn sẽ được đánh giá cao hơn trong lĩnh vực chuyên môn của họ.

8. Có được góc nhìn bao quát hơn

Sự thiếu hiểu biết về các nền văn hóa, tôn giáo và sắc tộc khác nhau sẽ thúc đẩy sự thù địch và sợ hãi. Khi có kiến thức và sự hiểu biết liên quan đến những yếu tố trên sẽ giúp con người dễ dàng giao tiếp với nhau, biết chấp nhận và bao dung hơn.

Dựa trên thực trạng chúng ta đang trong quá trình toàn cầu hóa, đọc sách sẽ là phương tiện tốt nhất để chúng ta nắm bắt được những gì đang diễn ra trên thế giới. Và khi chúng ta có những trải nghiệm thực tế với các nền văn hóa, hệ thống niềm tin và các sắc tộc khác biệt, chúng ta có sự hiểu biết để thiết lập các mối quan hệ vững chắc và tôn trọng lẫn nhau.

9. Hiểu được mối quan hệ nhân quả

Thấu hiểu được mối quan hệ nhân quả là một kỹ năng tư duy quan trọng được đánh giá cao. Thông qua tiểu thuyết, chúng ta có thể thấy được những lựa chọn mà mọi người đưa ra có tác động không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với những người xung quanh và đôi khi là đối với toàn xã hội.

Người đọc hiểu được sự cần thiết phải xem xét tất cả các tác động tiềm tàng khi phải đưa ra các lựa chọn khó khăn.

10. Có được khoảng thời gian "một mình"

Thế giới là một nơi bận rộn. Phần lớn thời gian chúng ta trải qua cùng những người khác, tràn ngập những yếu tố kích thích đến giác quan và tâm trí của chúng ta. Đôi khi, rất khó để tắt tất cả sự kích thích đó và gạn lọc lại những gì chúng ta thực sự cần.

Khi chúng ta đọc sách, đặc biệt là vào cuối ngày, thế giới của chúng ta trở nên yên tĩnh. Bộ não chúng ta bắt đầu ổn định, chuẩn bị nghỉ ngơi. Những người hay đọc sách sẽ dễ ngủ hơn vào ban đêm, có ai mà lại không cần một giấc ngủ ngon chứ?

Những lợi ích của việc đọc sách không bao giờ là nói quá cả.

Việc đọc sách không những mang lại những lợi ích đối với tư duy, tâm lý và sức khỏe mà thậm chí còn đưa tâm trí chúng ta tới những nơi mà chúng ta không bao giờ đến được. Hãy đọc sách nhiều vào bạn nhé!

Tuệ Nhiên (Theo WealthyGorilla.com)

fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98