11 năm và hàng loạt lần lỡ hẹn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

01/05/2019 21:00
01-05-2019 21:00:00+07:00

11 năm và hàng loạt lần lỡ hẹn của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Kéo dài gần 11 năm, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có hơn 8 lần lỡ hẹn, lùi tiến độ.

11 năm liên tục lùi ngày vận hành

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được khởi công từ ngày 10.10.2011 do Bộ Giao thông vận (Bộ GTVT) tải làm chủ đầu tư. Mốc ban đầu dự kiến đến tháng 6.2014 dự án này sẽ hoàn thành toàn bộ công trình. Từ tháng 10.2014 - 6.2015, sẽ tổ chức chạy thử và chính thức khai thác từ ngày 30.6.2015.

Tuy vậy, từ mốc khởi công, dự án đã liên tục 4 lần phải điều chỉnh tiến độ do nhiều nguyên nhân như: vướng mặt bằng, ngừng thi công vì xảy ra tai nạn lao động hay xác định lại tổng mức đầu tư và đợi nguồn vốn vay.

Tháng 7.2015, tổng thầu EPC (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) tiếp tục xin lùi tiến độ do mới đạt 30 - 50% khối lượng dự án. Bộ GTVT khi đó đã yêu cầu tổng thầu phải quyết liệt đưa dự án vào vận hành vào mốc 30.6.2016.

Đầu năm 2016, Bộ GTVT tiếp tục "thúc" tổng thầu thực hiện tiến độ chạy thử tàu từ tháng 9.2016 và khai thác toàn tuyến từ 31.12.2016.

Đến tháng 6.2016 do dự án lại tiếp tục chậm trễ, Bộ GTVT đưa ra thời hạn cuối cùng đến 31.12.2016 hoàn thành xây lắp dự án, cuối quý 2/2017 sẽ vận hành chính thức.

Tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên động ngày 20.9.2018. Ảnh: Hải Nguyễn.

Lần thứ 5, tới tháng 12.2016, Bộ GTVT trình và Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh tiến độ do chờ xác định lại tổng mức đầu tư, nên lùi thời điểm chạy thử vào tháng 10.2017. Nhưng mốc 10.2017 cũng nhanh chóng bị vỡ do việc vay vốn bổ sung 250 triệu USD của Ngân hàng Eximbank Trung Quốc gặp trục trặc về pháp lý dẫn tới giải ngân chậm.

Lần thứ 6, tháng 5.2017, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị khẩn trương xử lý các vướng mắc, đặc biệt về vốn để dự án vận hành thương mại vào quý 2/2018. Tuy nhiên, việc chờ đợi giải ngân khoản vốn vay bổ sung 250 triệu USD đã kéo dài tới hơn 1 năm so với dự kiến, và mốc tiến độ này tiếp tục bị phá vỡ.

Lần thứ 7, cuối tháng 12.2017, trong cuộc họp tiến độ, sau khi Ngân hàng Eximbank thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu cuối 2018 dự án phải vận hành thương mại.

“Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên không thể nói là vướng cái này, cái kia, không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa. Chúng tôi nói với phía Trung Quốc là dự án đã trải qua 3 đời bộ trưởng, phải đẩy nhanh tiến độ”, lãnh đạo Bộ GTVT khi đó đã yêu cầu.

Dù vậy, dự án này vẫn tiếp tục bị lùi tiến độ.

Tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy thử liên động ngày 20.9.2018. Ảnh: Khánh Hoà.

Lần thứ 8, mốc tiến độ được lùi lại sau khi vận hành thử nghiệm từ tháng 9.2018, chính thức vận hành tháng 4.2019 cũng đã bị phá vỡ.

Đáng nói, trong khi thời điểm "về đích" còn mịt mờ, thì nhiều hạng mục phụ trợ của dự án đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Sau khi báo chí phản ánh, những hư hỏng này mới đang được nhà thầu khắc phục dần.

Vì đâu nên nỗi?

Báo cáo gửi Bộ GTVT cuối tháng 4, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến cuối tháng 4.2019, dự án vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc nên không thể đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại từ cuối tháng 4. Đặc biệt, dự án chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công...

Dù chưa đi vào vận hành, thế nhưng nhiều hạng mục tại hệ thống đường sắt trên cao xuất hiện nhiều dấu hiệu hư hỏng - Ảnh: TPO.

Dù Ban quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu vẫn chậm trễ hoàn thiện hồ sơ, ở hầu hết các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết.

Đến thời điểm hiện tại, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu Depot; mái che thang cuốn các nhà ga; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh... trong khu Depot; điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

Theo quy định, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi đưa vào vận hành chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật. Sau đó, dự án còn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối.

TRẦN TUẤN

LAO ĐỘNG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đà Nẵng định lại giá đất hàng loạt dự án gặp vướng mắc

15 dự án gặp các vướng mắc đất đai tại Đà Nẵng sẽ được xác định lại giá đất để truy thu nghĩa vụ tài chính.

Dự án nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông 690 triệu USD nhận khoản thu xếp vốn khủng

Mới đây, Ngân hàng công bố khoản thu xếp vốn 12.5 ngàn tỷ đồng cho dự án nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông của Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân.

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận: Bố trí hơn 1.200 lô đất tái định cư cho người dân

Ban Quản lý đã gửi phương án giải phóng mặt bằng, di dân TĐC nhà máy điện hạt nhân đến Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Ninh Thuận.

Đà Nẵng đầu tư gần 224 tỷ đồng xây chung cư cho người có công với cách mạng

Chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên, Đà Nẵng có quy mô 12 tầng, diện tích mỗi căn hộ từ 65-77m2.

“Hé lộ” cặp hồ bơi vô cực trên tầng 40 tại The Gió Riverside

Với thiết kế ấn tượng, cặp hồ bơi vô cực trên tầng thượng dự án The Gió Riverside gồm Sunrise Infinity Pool và Sunset Infinity Pool được đánh giá là “hàng hiếm” tại...

TP.HCM phê duyệt dự án lấn biển Cần Giờ, tổng mức đầu tư hơn 64 ngàn tỉ đồng

Dự án Đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ có diện tích 1.357,12 ha, tổng mức đầu tư hơn 64 ngàn tỉ đồng.

30 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam năm 2025, loạt “ông lớn” chạy đua mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa cho biết, 2 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt gần 6.9 tỷ USD, tăng ấn tượng 35.5% so với...

Đà Nẵng xử lý thế nào đối với lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà?

Đà Nẵng sẽ rà soát nghĩa vụ tài chính và báo cáo đề xuất hướng xử lý đối với lô biệt thự L09 trên bán đảo Sơn Trà trong quý II-2025.

Khởi tố vụ án làm giả hồ sơ tài liệu để chiếm đoạt 2,7 ha đất tại Mũi Né

Nguyên đơn bị tố làm giả xác nhận của Phòng Địa chính TP Phan Thiết để cung cấp cho 2 phiên tòa, được tuyên xử thắng trong tranh chấp đất tại Mũi Né.

Danh sách mới nhất 11 dự án ở Hà Nội mở bán với gần 14.000 căn

Tính từ đầu năm đến 15/3, Hà Nội đón thêm 11 dự án với 14.000 căn nhà đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai. Trong đó, chung cư...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98