Bán tháo vẫn chưa dứt, Dow Jones rớt hơn 300 điểm sau thông tin Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận

09/05/2019 20:56
09-05-2019 20:56:22+07:00

Bán tháo vẫn chưa dứt, Dow Jones rớt hơn 300 điểm sau thông tin Trung Quốc phá vỡ thỏa thuận

Chứng khoán Mỹ nới dài đà giảm trong ngày thứ Năm (09/05), tiếp tục làn sóng bán tháo trong tuần này, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết “Trung Quốc đã phá vỡ thỏa thuận” khi đang phát biểu trước đám đông ở Florida trong ngày thứ Tư (08/05). Điều này làm dấy lên nỗi lo rằng Mỹ và Trung Quốc không thể đưa ra một thỏa thuận trước khi Mỹ chính thức nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày thứ Sáu (10/05).

Tính tới lúc 20h45 ngày thứ Năm (09/05), chỉ số Dow Jones giảm 300.83 điểm (tương đương 1.16%), S&P 500 lùi 34.08 điểm (tương đương 1.18%) và Nasdaq Composite giảm 114.94 điểm (tương đương 1.45%). Trong tuần này, Dow Jones đã giảm 850 điểm và S&P 500 mất hơn 3% sau khi ông Trump dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc hồi cuối tuần trước.

Nguồn: CNBC

Cổ phiếu Intel mất thêm 2% trong ngày thứ Năm (09/05) sau khi tụt dốc gần 5% trong phiên trước đó, vì công ty sản xuất chip điện tử này cho biết doanh thu và EPS tăng trưởng chậm lại ở phạm vi một con số trong vòng 3 năm kế tiếp. BMO hạ bậc khuyến nghị đối với cổ phiếu Intel.

“Nhân tiện đây, bạn có thấy những hàng rào thuế quan mà chúng ta sắp áp lên Trung Quốc hay không? Vì họ phá vỡ thỏa thuận. Họ phá vỡ thỏa thuận”, ông Trump cho biết. “Vì vậy, họ đang tới đây, Phó Thủ tướng Trung Quốc đang bay tới đây vào ngày mai (ông ấy là người tốt), nhưng họ đã phá vỡ thỏa thuận. Họ không thể làm thế được, vì vậy họ sẽ phải trả giá”.

Ông Trump nói thêm Mỹ “sẽ không lùi bước cho đến khi Trung Quốc ngừng gian lận với người lao động và đánh cắp việc làm của chúng ta”. “Đó là những gì sẽ diễn ra. Nếu không, chúng ta sẽ không làm ăn với họ nữa. Chúng ta có thể sản xuất sản phẩm tại đây nếu chúng ta buộc phải thế - như chúng ta từng làm”.

Trung Quốc khẳng định sẽ đáp trả nếu Mỹ nâng thuế đối với hàng hóa của họ. Tuy nhiên, phái đoàn Trung Quốc vẫn đang có mặt ở Washington để đàm phán thương mại với Mỹ trong tuần này. Bất chấp lời đe dọa từ ông Trump, Nhà Trắng khẳng định trong ngày thứ Tư (08/05) rằng Trung Quốc vẫn muốn một thỏa thuận – nhờ đó xoa dịu phần nào nỗi lo lắng trên thị trường.

Ngày thứ Năm (09/05) là một ngày mang tính bước ngoặt, Ed Mills, Chuyên viên phân tích chính sách công tại Raymond James, cho biết trong báo cáo. “Chúng tôi tin các quan chức Trung Quốc sẽ muốn trì hoãn việc nâng thuế của Mỹ nhằm tiếp tục trao đổi về mức độ cam kết hợp lý ở một số lĩnh vực then chốt. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường trong những ngày vừa qua cho phép ông Trump cơ hội để duy trì quan điểm “diều hâu” hiện tại.

Cổ phiếu Chevron tăng hơn 3% trong ngày thứ Năm (09/05), sau khi công ty cho biết họ sẽ không nộp đề xuất mới để thâu tóm Anadarko Petroleumvà sẽ thu phí “chia tay” là 1 tỷ USD.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, chạm mức đỉnh mới 23.3 trong ngày thứ Năm (09/05), cao nhất kể từ ngày 09/01.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98