Mỹ nới lỏng ràng buộc cho Huawei, cổ phiếu công nghệ dậy sóng, Dow Jones tăng hơn 150 điểm

21/05/2019 20:56
21-05-2019 20:56:52+07:00

Mỹ nới lỏng ràng buộc cho Huawei, cổ phiếu công nghệ dậy sóng, Dow Jones tăng hơn 150 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng vào đầu phiên ngày thứ Ba (21/05) nhờ thông tin Mỹ tạm thời nới lỏng ràng buộc cho Huawei.

Tính tới lúc 20h50 ngày thứ Ba (21/05 – giờ Việt Nam), Dow Jones tăng 159 điểm khi cổ phiếu Intel leo dốc mạnh mẽ. Chỉ số S&P 500 tiến 0.7%, trong đó lĩnh vực công nghệ tiến hơn 1%. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.9%.

Chứng khoán Mỹ còn nhận được cú huých từ Boeing. Cổ phiếu Boeing tăng 2% sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin vụ rơi máy bay 737 Max trong tháng 3/2019 có thể là do va phải một con chim.

Trong ngày thứ Hai (20/05), Chính phủ Mỹ tạm thời nới lỏng một số ràng buộc thương mại đã áp lên Huawei của Trung Quốc trong tuần trước, một động thái nhằm giảm thiểu sự gián đoạn tới các khách hàng của Huawei trên toàn thế giới.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ cho phép Huawei Technologies tiếp tục mua hàng hóa sản xuất tại Mỹ nhằm duy trì mạng lưới hiện nay và cung cấp phiên bản cập nhật phần mềm cho những thiết bị của Huawei.

“Đó là tia hy vọng khác mà chúng ta có thể tránh được kịch bản xấu nhất xảy ra”, Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại National Securities, nhận định. “Thị trường có xu hướng nắm bắt những yếu tố tích cực trong thương mại”.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất con chịp đồng loạt khoác sắc xanh. Cụ thể, cổ phiếu Micron Technology cộng 3%, còn cổ phiếu Xilinx vọt 4.6%. Cả Micron và Xilinx đều có Huawei là khách hàng. Cổ phiếu Qualcomm tiến 1.5%. Cổ phiếu Nvidia và Lam Research lần lượt tăng 2.2% và 1.8%.

Chứng khoán Trung Quốc cũng khởi sắc nhờ thông tin trên. Chỉ số Shanghai Composite tiến 1.2%, còn chỉ số Shenzhen A Shares cộng 1.8%. Chứng khoán châu Âu cũng tăng điểm khi chỉ số Stoxx 600 nhích 0.5%.

Động thái của Chính phủ Mỹ được đưa ra gần 1 tuần sau khi chính quyền ông Trump cho biết các công ty Mỹ sẽ cần phải có giấy phép để làm ăn với Huawei. Đây được xem là một sự leo thang trong thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc.

Cả 2 nước gần đây đã tăng thuế đối với hàng tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của nhau, qua đó dẫn đến biến động trên các thị trường tài chính.

Căng thẳng thương mại sẽ không sớm biến mất bất cứ lúc nào. Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã báo hiệu sẽ không kết thúc chuộc chiến thương mại trong tương lai gần. Tuần trước, CNBC đã biết rằng các cuộc thảo luận về lịch trình cho các cuộc đàm phán thương mại tiếp theo đã bị đình trệ.

Dryden Pence, Giám đốc đầu tư tại Pence Wealth Management, cho biết thị trường vẫn sẽ dao động trong phạm vi hẹp cho đến khi xung đột được giải quuết. Một khi điều đó xảy ra, thị trường sẽ nhảy vọt.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98