Ông Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways sẽ bay thẳng đến Mỹ đầu năm sau

11/05/2019 11:32
11-05-2019 11:32:25+07:00

Ông Trịnh Văn Quyết: Bamboo Airways sẽ bay thẳng đến Mỹ đầu năm sau

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của hãng hàng không Bamboo Airways, cho biết nếu không có gì thay đổi, Bamboo Airways sẽ mở đường bay thẳng đến Mỹ ngay trong quý I/2020.

Trao đổi với báo giới sau lễ khai trương 3 đường bay đến Hải Phòng ngày 10-5, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của hãng hàng không Bamboo Airways, cho biết: "Hiện nay chúng tôi đã có những chuyến bay charter flight (bay thuê bao trọn gói cho các hãng lữ hành - PV) đầu tiên đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Tới đây hãng sẽ hướng tới các chuyến bay quốc tế đường dài sang Đức, Cộng hoà Czech, Anh. Nếu không có gì thay đổi, chậm nhất đến quý I/2020 chúng tôi sẽ bay thẳng đến Mỹ".

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của hãng hàng không Bamboo Airways, trao đổi với báo chí ngày 10-5

Về công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực, ông Quyết cho biết hiện nay hãng có 10 máy bay với tần suất phục vụ 50 chuyến bay/ngày. Theo kế hoạch, cuối năm nay đội tàu bay của Bamboo Airways sẽ tăng lên 40 chiếc và đến năm 2021 số lượng sẽ tăng lên 100 chiếc.

Đội tàu bay của hãng sẽ có khoảng 10 chiếc Boeing 787 Dreamliner. Đây là đội tàu bay thân rộng hiện đại có thể phục vụ đường bay thẳng đến các nước châu Âu và Mỹ.

Ông Quyết khẳng định Bamboo Airways sẽ là một hãng hàng không 5 sao được các tổ chức hàng không quốc tế công nhận. Hãng đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng các điều kiện từ cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực cho đến đội máy bay hiện đại. Tất cả máy bay của hãng đều có các ghế hạng thương gia (Business Class) và sắp tới bay quốc tế sẽ có ghế hạng nhất (First Class, cao cấp nhất trên chuyến bay).

Thị trường hàng không đến Mỹ rất lớn, rất tiềm năng, song cũng nhiều thách thức. Các hãng hàng không Việt Nam đều đã có nghiên cứu việc khai thác thị trường này. Vietnam Airlines đã mở văn phòng ở Mỹ từ năm 2001. Cả Vietjet Air và Bamboo Airways đều coi bay thẳng sang Mỹ là một phần trong chiến lược phát triển của mình.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng việc mở đường bay thẳng Việt-Mỹ (non-stop) gặp khó khăn, vấn đề không phải là rào cản kỹ thuật mà là rào cản kinh tế. Việc đầu tư đội máy bay tầm xa phù hợp bay tới Mỹ rất tốn kém, thị trường hàng không Mỹ cạnh tranh khốc liệt, cần lưu ý hệ thống tư pháp hết sức phức tạp của Mỹ. Thời gian đầu nếu khai thác các đường bay thẳng tới Mỹ thì sẽ chịu lỗ nhưng dự đoán về lâu dài thì đường bay này sẽ hiệu quả.

Cũng có một số hãng từng bay thẳng Việt Nam - Mỹ song hiện đã dừng. United Airlines đã bay đến TP HCM từ 2007, sau 5 năm đã chấm dứt đường bay. Delta Airlines cũng đã bay tới TP HCM và cũng phải đóng đường bay rất nhanh sau đó.

Theo một tính toán của Vietnam Airlines, khi mở đường bay thẳng đến Mỹ hãng cần khoảng 5-10 năm mới có thể hòa vốn đường bay này. Trong 5 năm đầu khai thác, đường bay này có thể sẽ lỗ tới khoảng 30 triệu USD/năm.

Về phần Bamboo Airways, từ trước khi hãng này được cấp phép, tháng 6-2018, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC (công ty mẹ của Bamboo Airways), đã bày tỏ mục tiêu bay thẳng đến Mỹ, thậm chí "đã bay phải có lãi luôn".

Cũng trong ngày 10-5, thông tin với báo chí bên lề Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết nếu nhanh cũng phải 1-2 năm nữa hãng mới chuẩn bị đủ các điều kiện mở đường bay thẳng đến Mỹ.

Để từng bước chuẩn bị cho đường bay thẳng Việt - Mỹ, từ năm 2008, Vietnam Airlines đã đặt mua máy bay Boeing 787 Dreamliner, lập tổ xúc tiến mở đường bay. Mặc, dù Cục hàng không Việt Nam đã được Cục hàng không Liên bang Mỹ cấp chứng chỉ an toàn hàng không CAT-1, nhưng Vietnam Airlines vẫn phải chuẩn bị những về vấn đề thương mại, thị trường, pháp chế để hoàn thành các điều kiện đến Mỹ.

Ông Dương Trí Thành nêu một ví dụ như chuyện trên website của Vietnam Airlines phải có mục đặt chỗ cho người khiếm thị, khiếm thính để họ có thể thao tác trên đó, không có đã không thể vào Mỹ rồi. Ngoài ra còn phải chuẩn bị về công tác an ninh, chống khủng bố... "Các thủ tục pháp lý vô cùng phức tạp và chúng tôi cần khoảng 2 năm chuẩn bị"- ông Thành cho biết.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines hy vọng đời máy bay mới như: B777max, A350-1000, với thông tin từ nhà sản xuất là tiết kiệm nhiên liệu, sẽ đáp ứng được đòi hỏi về mặt kỹ thuật khi bay thẳng Mỹ...

 

Tin-ảnh: D.Ngọc

Người lao động







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...

ĐHĐCĐ Victory Capital: 2 nhà đầu tư cho vay 1,000 tỷ đồng là ai?

Một tổ chức và một cá nhân sẽ cho PTL vay lần lượt 300 và 700 tỷ đồng bằng tín chấp trong tối đa 12 tháng, lãi suất 7.5%/năm. Công ty sẽ trả nợ bằng tiền hoặc phát...

ĐHĐCĐ VJC: Kế hoạch lãi trước thuế 2024 quay lại ngưỡng ngàn tỷ

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) diễn ra vào chiều ngày 26/04, nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh tăng trưởng với lãi trước thuế 1,081...

ĐHĐCĐ DIG: Kế hoạch lãi trước thuế hơn ngàn tỷ, phát hành 410 triệu cp

Chiều 26/04, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (HOSE: DIG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại Vũng Tàu.

ĐHĐCĐ NKG: Quý 1 lãi ròng 150 tỷ, xây dựng nhà máy mới 4,500 tỷ đồng

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của CTCP Thép Nam Kim (HOSE: NKG) được tổ chức với điểm nóng xoay quanh dự án nhà máy trị giá 4,500 tỷ đồng ở Phú Mỹ.

ĐHĐCĐ thường niên LDG 2024 lần 1 bất thành

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) đã không thể diễn ra khi tỷ lệ cổ đông tham dự chỉ đạt 9.43% tại thời điểm khai mạc.

Vingroup báo lãi 1,335 tỷ đồng trong quý 1  

Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) công bố BCTC hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 1,335 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ PAN: Kế hoạch lập đỉnh lợi nhuận mới, chia cổ tức 5% bằng tiền

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Tập đoàn PAN (The PAN Group, HOSE: PAN) tổ chức chiều 26/04 sẽ xem xét và thông qua những nội dung chính như kế hoạch kinh doanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98