Thủ tướng yêu cầu xử lý thông tin hụt thu tại các trạm BOT

10/05/2019 09:53
10-05-2019 09:53:28+07:00

Thủ tướng yêu cầu xử lý thông tin hụt thu tại các trạm BOT

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xử lý kịp thời phản ánh của báo chí về tình trạng hụt thu tại các dự án BOT giao thông.

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã từng bị phát hiện khai thiếu doanh thu bán vé lên tới hàng trăm triệu đồng/ngày.

Văn phòng Chính phủ cho biết, vừa qua báo chí có bài viết "Lo ngại căn bệnh hụt thu tại các dự án BOT giao thông", trong đó phản ánh con số 26/53 dự án BOT trong lĩnh vực đường bộ đang thu phí hoàn vốn không đảm bảo doanh thu theo phương án tài chính cho thấy bức tranh tổng thể tại các dự án hạ tầng đầu tư theo hình thức PPP đã xuất hiện những gam màu tối, ít nhất là trong con mắt của nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn.

Các dự án BOT bị hụt thu có dấu hiệu lan rộng là vấn đề đáng quan ngại trong hoạt động thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Các cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát, đánh giá các cơ chế xử lý các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng BOT.

Trước phản ánh trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xử lý kịp thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây, trả lời trên báo chí, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho hay, có 4 lý do chính dẫn đến tình trạng các dự án BOT bị vỡ phương án tài chính: lưu lượng thực tế thấp hơn so với dự kiến hợp đồng; phân lưu lưu lượng phương tiện sang tuyến đường song hành; giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ và giảm giá cho khu vực lân cận trạm thu phí; trạm thu phí chưa được đưa vào khai thác theo quy định trong hợp đồng hoặc thời gian đưa vào thu phí chậm so với hợp đồng.

Được biết, hầu hết các dự án BOT đã được Bộ Giao thông Vận tải ký kết với nhà đầu tư trong những năm qua được thực hiện trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong đó có thỏa thuận mức phí 3 năm được điều chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng khoảng 18%, sau khi được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Còn theo Ngân hàng Nhà nước, hiện có 32% các dự án BOT đã hoàn thành, đi vào khai thác có doanh thu thu phí không đạt như dự kiến, dư nợ cho vay đối với các dự án này vào khoảng 43.000 tỷ đồng. Điều này dẫn đến việc phải cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ, phát sinh nợ xấu cho các ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, một số chuyên gia và dư luận cho rằng, việc hụt thu tại các trạm BOT cần phải được xem xét, đánh giá một cách đầy đủ, chính xác. Bởi lẽ, trong quá khứ, đã không ít trạm BOT bị phát hiện có mức thu thực tế cao hơn mức khai báo.

Đơn cử như vụ việc ở trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ hồi 2016 bị phát hiện khai thấp hơn khoảng 800 triệu đồng/ngày.

Kết quả kiểm tra và trực tiếp đếm lượt xe của thanh tra Tổng cục Đường bộ cho thấy, tại tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, số thu thực tế vé lượt trong 10 ngày lên tới 17,5 tỷ đồng (trung bình mỗi ngày 1,7 tỷ đồng), trong đó ngày cao nhất có số thu đạt hơn 1,9 tỷ đồng.

Như vậy, bình quân mỗi ngày, các trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thu về gần hai tỷ đồng; trong khi phía Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo chỉ đạt 1,2 tỷ đồng/ngày.

Còn tại trạm thu phí BOT Bến Thủy bị phát hiện khai báo thấp hơn số thu bình quân thực tế 32 triệu/ngày.

Và gần đây là vụ việc cán bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh bị khởi tố vì dùng phần mềm giấu doanh thu thu phí trên cao tốc Tp.HCM - Trung Lương…

Nguyên Hà

VNECONOMY





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo: Đây là thời điểm vàng để đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân

“Nơi những tầm nhìn lớn gặp nhau, những cơ hội mới được mở ra và niềm tin đang lan tỏa”, Chủ tịch Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo mở lời phát biểu tại Hội nghị...

Tập đoàn y tế hàng đầu châu Á nhắm đến thị trường Việt Nam và Indonesia

IHH Healthcare Bhd. đang tìm hiểu khả năng mở rộng sang Indonesia và Việt Nam. Tập đoàn bệnh viện Malaysia này muốn tăng quy mô hoạt động để đối phó với tình trạng...

Đầu tư công Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Những tín hiệu tích cực đầu tiên đã bắt đầu xuất hiện là giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, phản ánh sự cải thiện trong thủ...

Lý do vốn đầu tư công đang 'chi tiêu' rất mạnh

Chi tiêu cho hạ tầng của Việt Nam đã tăng vọt 40% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm nay, được thúc đẩy bởi quy trình phê duyệt dự án, trao thêm quyền quyết định...

Phân vân trước ngã ba ‘xanh trở lại’ và ‘xanh ngay từ đầu’

Các khu công nghiệp tại Việt Nam hiện đang đứng trước ngã ba đường đầy thách thức, với các áp lực của thị trường. Một là con đường phải xanh hóa dần hoặc tăng tốc...

Phó Thủ tướng: Hoàn thiện hệ tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao là yếu tố quyết định lựa chọn công nghệ 

Tại cuộc họp ngày 08/07, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học & Công nghệ phối hợp chặt chẽ để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn - quy chuẩn đầy...

Ngành xây dựng đối mặt "3 tầng chi phí" siết chặt lợi nhuận

Theo báo cáo Savills Impacts 2025, ngành xây dựng toàn cầu bước vào thời kỳ đầy thách thức với 3 yếu tố làm hạn chế hoạt động xây dựng trên toàn cầu gồm chi phí...

Tàu hỏa ở đâu trong bản đồ giao thông cao điểm?

Mỗi mùa lễ lớn, khi vé máy bay vừa khan hiếm vừa đắt đỏ, tàu hỏa lại được nhắc đến như phương án thứ 2. Nhưng không phải ai cũng chọn tàu vì bất đắc dĩ. Đằng sau...

Vận tải là đòn bẩy trực tiếp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước

Trong 6 tháng đầu năm nay, sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách đạt mức tăng trưởng ấn tượng, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Tập đoàn sản xuất quặng sắt, niken lớn nhất thế giới muốn mở rộng hợp tác tại Việt Nam

Theo Báo Chính phủ đưa tin, trong chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và hoạt động song phương tại Brazil, chiều 7/7, giờ địa phương, tại thành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98