Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án liên quan SeAbank Đà Nẵng

29/05/2019 20:31
29-05-2019 20:31:09+07:00

Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án liên quan SeAbank Đà Nẵng

Chiều 29-5, sau 3 ngày xét xử, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án liên quan đến ngân hàng SeAbank Đà Nẵng do có tài liệu, chứng cứ mới.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Đ.C

Ngày 27-5, TAND TP Đà Nẵng đã xét xử sơ thẩm bị cáo Hứa Thị Mộng Hoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; các bị cáo Thái Trần Thông - nguyên giám đốc SeAbank Đà Nẵng, Nguyễn Ẩn - nhân viên SeAbank Đà Nẵng, Hoàng Hiếu Trung - trưởng phòng giao dịch Lê Lợi - SeAbank Đà Nẵng về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Đà Nẵng do ông Nguyễn Hữu Linh phó viện trưởng ký ngày 1-2-2018: Bà Hoa là giám đốc Công ty TNHH Gia Bảo, ngành nghề kinh doanh là mua bán điện thoại di động, sim số, thẻ cào, linh kiện viễn thông… Ngoài ra, bà Hoa còn làm giám đốc Công ty TNHH Điện tử viễn thông Nam An.

Công ty Gia Bảo phát sinh quan hệ tín dụng với ngân hàng SeABank chi nhánh Đà Nẵng từ năm 2007, với hợp đồng tín dụng hạn mức ngày 14-2-2007, vay vốn ngắn hạn để kinh doanh mặt hàng sim số, thẻ cào, điện thoại di động...

Ngày 15-9-2007, bà Hoa đại diện Công ty Gia Bảo lập đơn xin vay vốn kèm phương án vay vốn gửi SeABank Đà Nẵng đề nghị được vay 120 tỉ đồng để bổ sung vốn kinh doanh. Đến ngày 20-11-2007, SeABank Đà Nẵng đã ký hợp đồng với hạn mức tín dụng cấp cho công ty này là 120 tỉ đồng. Tài sản đảm bảo cho nợ vay là bất động sản, hàng hóa tồn kho luân chuyển và hàng hóa hình thành từ vốn vay.

Từ ngày 27-11-2007 đến 27-11-2008, SeABank Đà Nẵng đã giải ngân cho Công ty Gia Bảo theo 66 khế ước với tổng số tiền là hơn 485 tỉ đồng.

Ngày 24-12-2008, Công ty Gia Bảo phát sinh nợ quá hạn và không thể trả được nợ đã vay. Số tiền gốc vốn vay ngân hàng SeABank không thu hồi được là hơn 55 tỉ đồng (chưa kể lãi). Ngân hàng này đã có đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra đề nghị điều tra, xử lý.

Theo cáo trạng, bà Hoa đã cung cấp các báo cáo tài chính trong đó nâng khống lượng hàng tồn kho, kết quả kinh doanh lợi nhuận cao để gửi cho SeABank Đà Nẵng nhằm mục đích được giải ngân tiền vay.

Bà Hoa khai nhận giá trị hàng tồn kho của Công ty Gia Bảo gửi SeABank cao hơn so với giá trị hàng tồn kho trên sổ sách công ty vì bị cáo đã đưa cả số liệu hàng tồn kho của Công ty TNHH Điện tử viễn thông Nam An vào báo cáo tồn kho của Công ty Gia Bảo gửi SeABank…

Còn ông Thông và các các bộ ngân hàng khác được xác định có nhiều sai phạm trong kiểm tra, định giá tài sản đảm bảo liên quan đến hàng tồn kho của Công ty Gia Bảo thế chấp cho SeAbank Đà Nẵng. Sai phạm trong việc theo dõi, kiểm tra kho hàng cũng như kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của Công ty Gia Bảo.

Cáo trạng cũng kết luận bà Hoa đã có hành vi gian dối nâng khống giá trị tài sản hàng hóa tồn kho luân chuyển để vay vốn SeAbank Đà Nẵng chiếm đoạt số tiền hơn 55 tỉ đồng.

Theo chủ tọa phiên tòa, việc trả hồ sơ do bị cáo Hoa cung cấp nhiều tài liệu, chứng cứ mới. Bị cáo Hoa cho rằng việc xử lý các tài sản thế chấp là các bất động sản, các sổ tiết kiệm có dấu hiệu bị lừa dối, cưỡng ép, vi phạm các cam kết.

Sau khi xử lý được các tài sản thế chấp thì đại diện phía ngân hàng hình sự hóa quan hệ kinh doanh thương mại.

Việc thiếu hụt hàng hóa là do bị mất và đã có báo cáo phía ngân hàng, cơ quan chức năng nhưng chưa được điều tra làm rõ.

Các luật sư cũng cho rằng có dấu hiệu hình sự hóa vụ án kinh doanh thương mại nên đề nghị trả hồ sơ điều tra làm rõ.

ĐOÀN CƯỜNG

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Cảnh Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98