Vũ 'nhôm': 'Anh Bình từng cho bị cáo mượn hàng triệu đôla'

28/05/2019 14:49
28-05-2019 14:49:27+07:00

Vũ 'nhôm': 'Anh Bình từng cho bị cáo mượn hàng triệu đôla'

Trong suốt quá trình xét xử, Vũ 'nhôm' liên tục kêu oan và khẳng định số tiền 200 tỉ đồng là tiền vay của cá nhân ông Bình, bởi: "Anh Bình từng cho bị cáo mượn hàng triệu đôla và bị cáo hoàn toàn tin tưởng vào anh Bình".

Vũ nhôm: Anh Bình từng cho bị cáo mượn hàng triệu đôla - Ảnh 1.
Chú thích: Phan Văn Anh Vũ trao đổi với luật sư. Nguồn ảnh: Quang Định

Sáng 28-5, phiên tòa xét xử vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) tiếp tục phần xét hỏi.

Hôm qua, 18 bị cáo và những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan có kháng cáo đã trình bày lý do kháng cáo.

Vũ "nhôm" không biết việc thu khống?

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM và các luật sư tham gia hỏi đối với các bị cáo. Đại điện Viện kiểm sát và các luật sư đặt nhiều câu hỏi cho bị cáo Trần Phương Bình, Nguyễn Thị Kim Xuyến và Phan Văn Anh Vũ. Trong đó bị cáo Bình thừa nhận hành vi sai phạm như bản án sơ thẩm kết luận, trái lại bị cáo Xuyến và Vũ "nhôm" kêu oan.

Trong suốt quá trình xét xử, Vũ "nhôm" liên tục kêu oan và khẳng định số tiền 200 tỉ đồng là tiền vay của cá nhân ông Bình.

Trả lời câu hỏi tại sao không có tiền nhưng ký giấy tờ nộp tiền, Vũ cho rằng việc bị cáo ký khống là vì bị cáo không có tiền đang đi vay, tiền bị cáo ký giấy là tiền bị cáo đi vay.

"Bị cáo hoàn toàn tin tưởng vào anh Bình. Anh Bình là tổng giám đốc của Ngân hàng Đông Á chứ không phải là nhân viên ngân hàng, anh Bình từng cho bị cáo mượn hàng triệu đôla Mỹ. Bị cáo nộp vào tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 là công ty của bị cáo chứ không phải nộp vào tài khoản của Ngân hàng Đông Á.

Chính vì oan, bị cáo kêu oan nên mới ra trước tòa, còn như các bị cáo khác bị cáo đã xin giảm nhẹ hình phạt" - Vũ nhấn mạnh.

Để làm rõ ý thức của bị cáo Vũ trong việc nộp khống 200 tỉ, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ, đã đặt nhiều câu hỏi cho bị cáo Bình và bị cáo Nguyễn Đức Vinh.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Trần Phương Bình khẳng định không bàn với Vũ về việc thu khống. Trong đợt tăng vốn điều lệ của DAB năm 2014, do tình trạng ngân hàng thua lỗ nên chào mời Phan Văn Anh Vũ và Công ty Bắc Nam 79 tham gia. Còn việc Vũ có biết đây là thu khống không thì bị cáo không biết.

Tương tự, bị cáo Vinh cũng cho rằng Vũ không được biết việc thu khống. Bị cáo khai đã hướng dẫn cho Vũ viết các phiếu nộp tiền theo mẫu đã có sẵn.

Trả lời câu hỏi về việc nếu cho 203 tỉ là tiền mượn của ông Bình đến nay đã trả chưa, bị cáo Vũ khẳng định không biết đó là tiền của Ngân hàng Đông Á mà cho rằng đây là tiền của cá nhân anh Bình và đã chủ động trả lại ngay.

Theo hồ sơ vụ án, sau khi vụ án bị khởi tố, xét xử, Vũ đã nộp toàn bộ số tiền vào tài khoản của cơ quan thi hành án để trả cho ông Bình.

“Cảm ơn anh Bình nói ra đúng sự thật để HĐXX hiểu đúng sự thật” - Vũ nói.

Vũ nhôm: Anh Bình từng cho bị cáo mượn hàng triệu đôla - Ảnh 3.
Chú thích: Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến trả lời câu hỏi của luật sư. Nguồn ảnh: Quang Định

“Bị cáo không hiểu công ty sân sau là thế nào”

Đó là câu trả lời của bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến tại tòa khi được hỏi về 2 pháp nhân là công ty Ninh Thịnh và công ty Sao Việt Nam mà bà Xuyến cho ông Bình mượn để đứng ra vay 197 tỉ đồng.

Số tiền ông Bình sử dụng, sau đó ông Bình chỉ đạo phòng ngân quỹ hội sở và DAB sở giao dịch lập chứng từ thu khống để trả khoản vay các Công ty Ninh Thịnh và Sao Việt Nam.

Bị cáo Xuyến cho rằng bị cáo không hiểu công ty sân sau là như thế nào. Theo cảm nhận của bị cáo thì công ty sân sau thường không được tích cực lắm. Nhưng các công ty này hoạt động lâu năm, có uy tín trên thị trường, theo đúng giấy phép thì không thể là công ty sân sau.

Bị cáo Xuyến cho biết bị cáo cho ông Bình mượn pháp nhân của các công ty này nhưng không theo dõi việc chuyển tiền nên không phạm tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của DAB.

Đối với khoản tiền 40 tỉ, bị cáo Xuyến cho rằng mình không tham gia chiếm đoạt tiền của DAB như cáo buộc. Bởi với khoản tiền 20 tỉ đồng chuyển vào tài khoản Đỗ Thị Minh Giang, sau khi phát hiện bị cáo đã trả cho Trần Phương Bình bằng cổ phiếu.

Do đó, bị cáo không phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tuyết Mai

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia dự báo về sự dịch chuyển của các dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư

Chuyên gia lạc quan khi cho rằng dòng tiền sản xuất kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư chứng khoán sẽ sớm quay trở lại vào nửa cuối năm nay, đồng thời nhận định chưa...

Tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của tập đoàn EVN là 479 ngàn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 26/4/2024 phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 - 2025...

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98