Walmart và Cisco giúp Dow Jones tăng vọt hơn 250 điểm

16/05/2019 22:31
16-05-2019 22:31:45+07:00

Walmart và Cisco giúp Dow Jones tăng vọt hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong ngày thứ Năm (16/05) khi nhà đầu tư cân nhắc giữa lợi nhuận mạnh từ Walmart và Cisco Systems so với nỗi lo sợ về chiến tranh thương mại.

Tính tới lúc 22h20 ngày thứ Năm (16/05 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones leo dốc 254 điểm khi cổ phiếu Walmart và Cisco tăng vọt. S&P 500 tiến 1.2%, còn Nasdaq Composite cộng 1.4%. Cả S&P 500 và Nasadq Composite cũng xóa sạch đà giảm trong tuần qua.

Cổ phiếu Walmart tăng vọt 3.5% sau khi ông lớn bán lẻ này ghi nhận lợi nhuận quý 1/2019 vượt dự báo của các chuyên viên phân tích. Công ty này cũng cho biết họ đang trong “vị thế tốt” để đạt mục tiêu năm 2019.

Cisco Systems cũng ghi nhận báo cáo lợi nhuận quý 1/2019 mạnh mẽ hơn dự báo, nhờ đó cổ phiếu này bứt phá 5.4%. Công ty này cũng đưa ra dự phóng doanh thu mạnh hơn dự báo rất nhiều.

Đà tăng của cổ phiếu Cisco và Walmart hiện đang lấn át nỗi lo về cuộc chiến thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhà đầu tư phần lớn đã hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiến tới một thỏa thuận trong tháng này. Thay vào đó, Mỹ lại nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả lại, Trung Quốc cũng nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước những mối đe dọa tới công nghệ Mỹ trong ngày thứ Tư (15/05). Động thái này được cho là sẽ dẫn tới lệnh cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei – một ông lớn viễn thông của Trung Quốc.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh ủy quyền cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross – có tham vấn với các quan chức hàng đầu khác – để ngăn chặn các giao dịch có liên quan tới công nghệ thông tin và công nghệ viễn thông “tạo ra rủi ro không thể chấp nhận được tới an ninh quốc gia của nước Mỹ”.

Sắc lệnh viện dẫn Luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép Tổng thống có thẩm quyền ra quy định thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa Mỹ. Bộ Thương mại Mỹ cùng các cơ quan chính phủ khác cần vạch ra kế hoạch thực thi trong vòng 150 ngày.

Sau sắc lệnh trên, Bộ Thương mại Mỹ thông báo thêm Tập đoàn Huawei Technologies và các công ty con vào Danh sách Thực thể của Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), khiến việc Huawei làm ăn với các công ty Mỹ trở nên khó khăn hơn rất nhiều,

Việc Huawei bị thêm vào danh sách của BIS có nghĩa là các công ty Mỹ không được bán hoặc chuyển giao công nghệ cho Huawei mà không có giấy phép từ BIS. Điều này có thể gây khó dễ tới việc làm ăn của Huawei, vì Tập đoàn này phụ thuộc vào linh kiện từ một số công ty cung ứng tại Mỹ.

“Sự leo thang gần đây của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tác động tiêu cực tới cổ phiếu trong ngắn hạn”, Salvatore Ruscitti, Chiến lược gia cổ phiếu tại MRB Partners, cho biết trong một báo cáo. Thế nhưng, “với giả định Mỹ và Trung Quốc tiến tới thỏa thuận trong vài tháng tới, đà suy yếu của thị trường cổ phiếu có lẽ chỉ là tạm thời và giá cổ phiếu có thể tăng mạnh trong khung thời gian 6-12 tháng tới”.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm hơn 3% trong tháng này (tính cho tới lúc đóng cửa phiên ngày thứ Tư). Nỗi lo về thương mại đã lắng bớt trong ngày thứ Tư (15/05) sau khi xuất hiện nguồn tin cho biết ông Trump định hoãn áp thuế lên xe hơi thêm 6 tháng nữa.

Nhà Trắng có hạn chót đến ngày 18/05/2019 để quyết định xem có áp hàng rào thuế quan lên xe hơi và phụ tùng xe hơi nhập khẩu hay không. Theo luật, chính quyền Mỹ có thêm 180 ngày để đưa ra quyết định trong lúc họ đang đàm phán với các bên. Ông Trump xem hàng rào thuế quan là cách để giành lợi thế với các đối tác thương mại như Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản trong các cuộc đàm phán thương mại.

Thông tin này đã giúp Dow Jones xóa sạch đà giảm 190 điểm trong phiên và quay đầu tăng hơn 100 điểm trong ngày thứ Tư (15/05).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98