Warren Buffett lấp lửng về người kế nhiệm

05/05/2019 11:56
05-05-2019 11:56:54+07:00

Warren Buffett lấp lửng về người kế nhiệm

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett (88 tuổi) đã bật mí đôi chút về người có khả năng kế vị ông tại Tập đoàn Berkshire Hathaway nhưng lại không tiết lộ quá nhiều. Điều này khiến cổ đông của Tập đoàn cảm thấy bối rồi và rồi lại liên tiếp hỏi ông thêm thông tin về vấn đề này.

Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Berkshire Hathaway, Warren Buffett, cho biết, một ngày nào đó, hai vị giám đốc lâu năm của Tập đoàn Berkshire Hathaway là Greg Abel và Ajit Jain có thể ngồi cùng với ông Buffett và Phó Chủ tịch Charlie Munger để trả lời các câu hỏi của cổ đông.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett (ở giữa)

Trong nhiều năm qua, cặp bài trùng ông Buffett và ông Munger trả lời các câu hỏi của cổ đông Berkshire Hathaway nhưng không chia sẻ bàn chủ tọa với bất kì ai khác. Thế nhưng, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, ông Buffett cho biết: "Format này sẽ không thể tồn tại mãi và nếu việc đưa họ (Greg Abel và Ajit Jain) lên sân khấu sẽ giúp ích cho cổ đông thì chúng tôi rất sẵn lòng làm chuyện đó". Ông nói thêm rằng họ đã nghĩ đến tình cảnh cả 4 người lên sân khấu cùng lúc.

Cả Greg Abel và Ajit Jain đều được thăng chức trong năm 2018. Hiện nay Abel quản lý mảng kinh doanh phi bảo hiểm của Berkshire, trong khi Ajit Jain phụ trách tất cả hoạt động liên quan đến bảo hiểm. Việc thăng chức trong năm 2019 cho thấy họ là những ứng cử viên sáng giá có thể kế vị Warren Buffett khi ông rời đi.

Ông Abel và ông Jain thậm chí còn trả lời câu hỏi của cổ đông tại Đại hội lần này khi được Warren Buffett kêu gọi, điều rất ít khi xảy ra.

Tuy vậy, Warren Buffett không muốn nói rõ ai đang chiếm thế thượng phong và sẽ nắm quyền lực cao nhất khi ông rời Tập đoàn. Thay vào đó, ông lấp lửng cho biết: "Bạn không thể nào kiếm được vị giám đố điều hành nào tốt hơn Abel và Jain. Những thành tựu mà họ đạt được thật sự rất đáng kinh ngạc”.

Buffett đưa ra nhận định trên sau khi cổ đông hỏi về người kế nhiệm. Khi ấy, đám đông vỗ tay rần rần sau khi nghe câu hỏi về người kế nhiệm, một dấu hiệu cho thấy vấn đề này được quan tâm nhiều đến nhường nào.

Warren Buffett quản lý Berkshire Hathaway từ thập niên 60 và giúp đế chế này mang lại tỷ suất sinh lợi trung bình 20% mỗi năm, cao gấp đôi chỉ số S&P 500. Nhiều cổ đông muốn biết kế hoạch kế nhiệm trong dài hạn ra sao?

Tuy nhiên Phó Chủ tịch Charlie Munger, cánh tay phải đắc lực của Warren Buffett trong nhiều thập kỷ, cho biết cách thức hoạt động của Berkshire Hathaway khiến cho câu hỏi về người kế nhiệm khó mà trả lời được.

Ông cho biết: "Một trong những lý do khiến chúng tôi rất khó trả lời các câu hỏi về vấn đề này là Berkshire Hathaway là doanh nghiệp rất đặc biệt. Quy trình ra quyết định của chúng tôi rất khác và không quan liêu. Chúng tôi không có các ủy ban phân tích cứ mãi ngồi nghiên cứu nhưng lại đưa ra những quyết định sai lầm. Chúng tôi khác biệt rất nhiều. Chúng tôi không muốn mình giống như mọi người vì chúng tôi nhận thấy cách làm này tốt hơn. Vậy nên tôi nghĩ là các bạn sẽ buộc phải cắn răng chịu đựng thôi".

Ông Buffett đã 88 tuổi và phần lớn hoạt động của công ty hiện do các giám đốc điều hành lâu năm của Berkshire Hathaway là Greg Abel và Ajit Jain vận hành. Abel (56 tuổi) hiện đang dẫn dắt mảng hoạt động phi bảo hiểm của Berkshire Hathaway, còn Jain (67 tuổi) phụ trách những mảng có liên quan tới bảo hiểm.

Ông Abel và ông Jain là hai nhân vật có khả năng lên vị trí lãnh đạo khi ông Buffett rời đi. Tuy nhiên, Warren Buffett không báo hiệu khi nào ông định rời khỏi công ty và liệu ông có rời hay không.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98