Bãi đậu xe ngầm... vẫn trên giấy

03/06/2019 08:20
03-06-2019 08:20:43+07:00

Bãi đậu xe ngầm... vẫn trên giấy

Sau hơn 1 thập niên, “giấc mơ” bãi đậu xe ngầm của người dân TP.HCM ngày càng xa vời khi dự án được trông chờ nhất bất ngờ bị ngưng triển khai ngay trước thềm thi công.

Bãi đậu xe ngầm... vẫn trên giấy
TP.HCM đang thiếu trầm trọng bãi giữ xe - Nguồn: Quy hoạch dựa theo Quyết định 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến 2020, tầm nhìn sau 2020. Ảnh: Ngọc Dương - đồ họa: Phúc Hải

Chuẩn bị thi công thì nhận "giấy báo tử"

Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện và giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương liên quan bãi đậu xe ngầm Sân khấu Trống Đồng.

Liên hệ với đại diện Tập đoàn Đông Dương, vị này cho biết cuộc họp nhằm giải quyết vấn đề liên quan việc dự án bất ngờ có tên trong danh sách 180 dự án bị đề nghị dừng triển khai do Sở TN-MT ban hành.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó chủ tịch Tập đoàn Đông Dương, cho biết ngày 3.12.2018, Sở TN-MT TP.HCM ra Văn bản số 11617 đề nghị UBND TP dừng thực hiện 180 dự án trên địa bàn, trong đó có dự án bãi đậu xe ngầm Sân khấu Trống Đồng với lý do các dự án không thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm, chậm tiến độ vì chủ đầu tư không có năng lực thực hiện hoặc thiếu nguồn lực, vốn, kinh nghiệm triển khai. Ngay sau đó, UBND TP đã ra Công văn số 5598 chấp thuận theo đề xuất thu hồi 180 dự án trên.

Theo bà Quỳnh, điều này hết sức vô lý vì thứ nhất, dự án đã được UBND TP ra quyết định cho thuê đất, chủ đầu tư cũng đã hoàn thành hết thủ tục, đã ký xong hợp đồng đền bù giải phóng mặt bằng với Ban Quản lý bồi thường giải phóng mặt bằng Q.1. Việc UBND Q.1 không đưa dự án vào kế hoạch sử dụng đất vì bất cứ lý do gì cũng là do phía chính quyền, không phải lỗi doanh nghiệp. Thứ hai, Sở TN-MT TP cũng chưa từng làm việc trực tiếp hoặc có văn bản gửi doanh nghiệp xác nhận tiến độ thực hiện dự án, còn vướng mắc gì hay không, vì sao chưa triển khai... nên không thể nói do chủ đầu tư thiếu năng lực.

“Thủ tục, vốn, năng lực quản lý chúng tôi đều đã chuẩn bị sẵn sàng. Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu thi công vào tháng 8 tới nhưng đến giờ tất cả đều phải ngưng vì văn bản của Sở TN-MT”, bà Quỳnh bức xúc.

Loạt dự án “đóng băng” vì cơ chế giá

Từng quy hoạch hơn 10 bãi đậu xe ngầm trên địa bàn Q.1 trong vòng 15 năm qua nhưng đến nay, tại TP.HCM vẫn chưa có một dự án nào được xây dựng. Nhiều vị trí từng được chọn để quy hoạch bãi đậu xe ngầm đã bị TP hủy bỏ, chỉ còn lại 4 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, gồm: công viên Lê Văn Tám, công viên Tao Đàn, khu vực Sân khấu Trống Đồng và Sân vận động Hoa Lư nhưng cũng đang lâm vào tình cảnh “rơi rụng dần dần”. Trong khi dự án bãi đậu xe ngầm tại Sân khấu Trống Đồng sau hơn 10 năm chật vật gỡ vướng thủ tục, bất ngờ bị “tuýt còi” vào phút cuối thì dự án công viên Lê Văn Tám cũng không khá hơn. Động thổ từ năm 2008 đến nay đã hơn 1 thập niên nhưng dự án vẫn bất động.

Ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông Sở GTVT TP.HCM, thừa nhận dự án này đang rơi vào bế tắc, khó có thể triển khai do chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) chưa xác định được phương án tài chính phù hợp. Sở GTVT TP đã nhiều lần có văn bản thúc giục nhưng phía chủ đầu tư không trả lời, chưa hoàn tất các thủ tục để khởi công công trình theo đúng dự kiến. Hai dự án còn lại chỗ công viên Tao Đàn và Sân vận động Hoa Lư hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm và đã trình phương án tiền khả thi, đang chờ Sở Kế hoạch - Đầu tư xem xét, phê duyệt.

“Các dự án bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm TP về mặt bằng phần lớn là đất công, không phải bồi thường về đất, chỉ cần di dời một số hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng cây xanh nên về cơ bản không có gì khó khăn khi thực hiện. Nút thắt lớn nhất là nhà đầu tư không xây dựng được tỷ lệ diện tích làm bãi đậu xe và tỷ lệ diện tích thương mại phù hợp để đảm bảo phương án thu hồi vốn khả thi nhất”, ông Nguyên thông tin.

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, nhận định có 3 nguyên nhân chính khiến các dự án bãi đậu xe ngầm nói riêng cũng như các dự án xây dựng hạ tầng bãi đỗ xe tại TP.HCM nói chung đổ bể, loay hoay không triển khai được. Đó là chính sách xây dựng giá, việc thỏa thuận mô hình kinh doanh giữa chủ đầu tư với TP và rủi ro về nhu cầu của người sử dụng. Ông phân tích: Xây dựng bãi đậu xe ngầm tốn chi phí gấp khoảng 3 lần bãi đậu xe thông thường. Trong khi đó, giá đỗ xe hiện nay do TP ban hành và quản lý, nhà đầu tư không thể thay đổi. Mức giá quá thấp không đảm bảo nhà đầu tư có thể thu hồi vốn, chưa nói đến có lãi. Do đó, buộc các doanh nghiệp phải tính toán tận dụng không gian xây dựng các dịch vụ thương mại bên cạnh không gian đậu xe để bù chi phí. Tỷ lệ thương mại quá thấp thì hiệu quả kém, tỷ lệ thương mại cao thì ảnh hưởng đến mục tiêu xây bãi đậu xe công cộng. Vấn đề này cần sự ngồi lại thống nhất giữa TP và doanh nghiệp, làm sao đảm bảo lợi ích của cả hai bên.

Hà Mai

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Tài chính: Giải ngân vốn đầu tư công 11 tháng mới đạt 59% kế hoạch năm

Bộ Tài chính cho hay hiện còn 21 bộ, cơ quan Trung ương và 30 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch được Thủ tướng giao. Vì vậy, các đơn vị cần khẩn trương hoàn...

Phó Chủ tịch Hà Nội phản hồi sao về vụ đấu giá 3 mỏ cát 1,700 tỷ đồng?

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có phản hồi về vụ đấu giá bất thường 3 mỏ cát tại Hà Nội, với giá đấu...

Thứ trưởng Bộ Công Thương: 98% hộ gia đình được giảm tiền điện khi áp biểu giá bậc thang mới

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định việc mức chênh lệch giá điện khi áp giá điện bậc thang 5 bậc là phù...

Còn 30 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch sử dụng vốn đầu tư công được giao

Bộ Tài chính đề nghị 21 bộ, cơ quan Trung ương và 30 địa phương khẩn trương hoàn thành việc phân bổ kế hoạch năm 2023 đối với số vốn chưa phân bổ khoảng 16.000 tỷ...

Công ty sản xuất module camera top 3 thế giới đề xuất đầu tư dự án 430 triệu USD tại Nghệ An

Công ty TNHH Công nghệ Qtech đang nghiên cứu đầu tư dự án nhà máy ở Nghệ An, với quy mô đầu tư lên đến 430 triệu USD.

Hyosung đầu tư thêm dự án 720 triệu USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Cùng với dự án Nhà máy sợi Carbon đang được triển khai thuận lợi, Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) tiếp tục đầu tư dự án có vốn đầu tư khoảng 720 triệu USD tại Bà Rịa -...

Thu hút đầu tư xanh: Chỉ nên lọc công nghệ thay vì lọc ngành

Không thể loại trừ hết các ngành có dấu hiệu ô nhiễm mà nên chọn nâng cao công nghệ để giảm ô nhiễm và nâng hiệu quả khi chế biến, tinh lọc.

Thông tin thời điểm xét xử vụ án Tân Hoàng Minh, Việt Á, FLC

Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết trong năm 2024, dự kiến sẽ đưa ra xét xử nhiều vụ án lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm, như vụ: Tân Hoàng Minh...

Thị trường vật liệu xây dựng 'chết' theo bất động sản

Bộ Xây dựng cho biết, tình hình hoạt động của doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước đang gặp khó. Sản xuất và tiêu thụ vật liệu xây dựng giảm mạnh...

Các tập đoàn Pháp bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam

Các tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đặc biệt là nhắm đến những ngành năng lượng mới như năng lượng tái...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98