Bộ trưởng Tài chính Mỹ: “Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đã đạt 90%”

26/06/2019 16:32
26-06-2019 16:32:42+07:00

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: “Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đã đạt 90%”

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày thứ Tư (26/06), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã gần tiến tới thỏa thuận thương mại.

“Chúng tôi đã đi được 90% chặng đường về thỏa thuận và tôi nghĩ có một lối đi để hoàn tất thỏa thuận”, ông nói trong ngày thứ Tư (26/06).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Ông Mnuchin tin rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tạo ra tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tuần này. “Thông điệp mà chúng tôi muốn nghe là họ muốn trở lại bàn đàm phán và tiếp tục thương lượng vì tôi nghĩ, đó là một kết quả tốt cho nền kinh tế nước họ và nền kinh tế Mỹ để có thương mại cân bằng và tiếp tục vun vén mối quan hệ này”, ông Mnuchin cho hay. “Tôi hy vọng, chúng ta có thể tiến tới một kế hoạch… Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập có mối quan hệ rất thân thiết. Chúng tôi đã có cuộc họp rất hiệu quả tại hội nghị G20 lần trước”.

Ông Mnuchin hy vọng Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới thỏa thuận trước khi kết thúc năm 2019, nhưng cho biết “cần có những nỗ lực đúng đắn”.

Ông Trump dự kiến gặp ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào ngày thứ Bảy (29/06). Kết quả của cuộc họp có thể đánh dấu bước ngoặt mới cho nền kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính – vốn đã bị chao đảo vì cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế và những bước áp hàng rào thuế quan lên hàng hóa đối phương.

Các quan chức vẫn chưa tạo ra một bước đột phá trong đàm phán, nhưng vẫn còn đó hy vọng cuộc gặp Trump-Tập có thể đẩy mạnh đàm phán. Cuộc thăm dò của Bank of America Merrill Lynch phát hiện ra, khoảng 2/3 nhà đầu tư dự báo sẽ không có thỏa thuận vào cuối tuần này, nhưng cũng sẽ không áp thêm hàng rào thuế quan mới.

Hiện Mỹ đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng với Trung Quốc. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước.

Trong ngày thứ Ba (25/06), Bắc Kinh kêu gọi các quan chức ở Washington từ bỏ ảo tưởng về việc Trung Quốc sẽ nhún nhường trong cuộc chiến thương mại dài dăng dẳng giữa hai quốc gia trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt trực tiếp tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này.

* Truyền thông Trung Quốc: Mỹ hãy thôi “ảo tưởng” Trung Quốc sẽ nhượng bộ trong cuộc thương chiến

Cuộc chiến thương mại đã tác động đến cả nền kinh tế Trung Quốc và Mỹ, mặc dù hai nhà lãnh đạo đều nói điều ngược lại. Vào tháng 4/2019, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 xuống còn 3.3%, thấp hơn dự báo trước đó là 3.5%, đề cập tới căng thẳng thương mại toàn cầu là lý do cho việc hạ dự báo tăng trưởng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang chịu áp lực từ ông Trump, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh tới sự độc lập của ngân hàng trung ương trong một bài phát biểu hôm thứ Ba (25/06) và cho biết Fed đã miễn nhiễm đối với những gì ông gọi là lợi ích chính trị ngắn hạn. Tuy nhiên, tại một cuộc họp chính sách vào tuần trước, Fed đã gợi ý rằng họ có thể xem xét cắt giảm lãi suất sau đó trong năm nay.

Bên cạnh những lo ngại về quan hệ Trung-Mỹ, căng thẳng địa chính trị đã nảy sinh từ những nhận định hiếu chiến giữa Mỹ và Iran sau khi ông Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98