Chủ tịch Fed: Cần thêm thông tin trước khi ra quyết định lãi suất

26/06/2019 10:37
26-06-2019 10:37:24+07:00

Chủ tịch Fed: Cần thêm thông tin trước khi ra quyết định lãi suất

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhấn mạnh tới tính độc lập của Ngân hàng Trung ương trong một bài phát biểu ngày thứ Ba (25/06) trong bối cảnh Fed chịu nhiều áp lực từ Nhà Trắng.

Ông Powell phát biểu tại một sự kiện ở Hội đồng Quan hệ Nước ngoài (CFR) ở New York và nhà đầu tư theo dõi sát sao để tìm kiếm thông tin về định hướng chính sách tiền tệ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

Những nhận định của ông có phần giống với những nhận định tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) trong tuần trước. Ông nhấn mạnh chính sách đang trong quá trình đánh giá lại, nhưng không báo hiệu đợt giảm lãi suất đang gần kề.

 “Kể từ đầu năm 2019, chúng tôi đã làm theo lập trường kiên nhẫn khi đánh giá sự cần thiết về việc thay đổi chính sách”, ông nói. “Chúng tôi giờ cho rằng Ủy ban sẽ theo dõi sát sao tác động của các thông tin sắp tới đến triển vọng kinh tế và sẽ hành động phù hợp để duy trì đà tăng trưởng, cùng với thị trường lao động mạnh và lạm phát gần mức mục tiêu cân xứng 2%”.

Tuy nhiên, ông Powell nhấn mạnh các yếu tố chính trị sẽ không được xét tới khi Fed bàn tính về ý tưởng giảm lãi suất.

“Fed miễn nhiễm trước các áp lực chính trị trong ngắn hạn – những gì mà chúng ta thường gọi là ‘tính độc lập’ của ngân hàng trung ương”, ông Powell cho biết trong những nhận định đã chuẩn bị từ trước. “Quốc hội Mỹ chọn thiết lập Fed theo cách này là vì họ đã từng chứng kiến những thiệt hại thường xuất hiện khi chính sách phải thay đổi theo lợi ích chính trị ngắn hạn. Các ngân hàng trung ương ở các nền dân chủ lớn trên thế giới có sự độc lập tương tự”.

Sau bài phát biểu, ông Powell tham gia vào phiên hỏi đáp – vốn diễn ra vào đúng thời điểm then chốt đối với Fed.

Ông thừa nhận các điều kiện kinh tế đã thay đổi kể từ cuộc họp chính sách hồi tháng 5/2019 và lưu ý các áp lực thương mại và sự điều chỉnh giảm triển vọng tăng trưởng toàn cầu đã khiến Fed phải suy nghĩ lại về chính sách tiền tệ.

“Những gì đã diễn ra là mọi thứ thay đổi quá nhiều kể từ ngày 01/05”, ông nói. “Bức tranh rủi ro toàn cầu đã thay đổi”.

Chủ tịch Fed cho biết Cơ quan này đang đánh giá xem liệu những bất ổn kinh tế hiện nay có đòi hỏi phải hạ lãi suất hay không. Ông Powell lưu ý Fed sẽ dùng cách tiếp cận chờ và quan sát những thay đổi kinh tế gần đây diễn ra nhanh chóng như thế nào. Fed cũng tin rằng lạm phát của Mỹ sẽ quay trở lại mức mục tiêu 2%, dù với tốc độ chậm hơn kỳ vọng, ông Powell nói thêm. Chủ tịch Fed cũng cho biết Cơ quan này vẫn độc lập với “các lợi ích chính trị ngắn hạn”.

James Bullard, Chủ tịch Fed khu vực St. Louis, đã dội gáo nước lạnh vào ý tưởng hạ 50 điểm cơ bản trước khi những nhận định của ông Powell đưa ra.

“Chỉ ngồi đây hôm nay, tôi đã nghĩ rằng 50 điểm cơ bản cũng là quá mức”, ông Bullard – thành viên duy nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) không đồng ý với quyết định của Fed hồi tuần trước – phát biểu trên Bloomberg TV.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang gây thêm áp lực lên ông Powell và các đồng nghiệp để Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, cho rằng lãi suất thấp sẽ là một “cú huých” tới nền kinh tế và thị trường chứng khoán – vốn đã tăng rất mạnh trong suốt thời gian ông Trump là Tổng thống Mỹ. Dù vậy, các chuyên gia kinh tế cho biết tình hình nghiêm trọng hơn rất nhiều. Ngày càng nhiều chuyên gia trên Phố Wall nhận thấy các dấu hiệu giảm tốc trên thị trường trái phiếu – vốn có thể chuyển thành suy giảm vào năm tới hoặc sau đó.

Tại cuộc họp chính sách tuần trước, FOMC đã quyết định giữ nguyên lãi suất. Tuy nhiên, tuyên bố từ Powell sau cuộc họp cùng với những sự điều chỉnh trong dự báo kinh tế và ước tính lãi suất tương lai đã khiến thị trường mơ mộng về một đợt giảm lãi suất ngay trong tháng 7 tới.

Ông Powell cho biết, các quyết định chính sách sẽ dựa trên phạm vi thông tin rất rộng.

“Chúng tôi đang xem xét tình hình chung và chờ đợi thêm thông tin, thật sự là như vậy”, ông nói. “Tôi nghĩ, quan trọng là không phản ứng thái quá trong ngắn hạn trước những yếu tố chỉ mang tính tạm thời”.

Duy trì đà tăng trưởng

Bàn về nền kinh tế, ông Powell nhấn mạnh lại rằng lạm phát tiếp tục dao động dưới mức mục tiêu 2% của Fed. Ngoài ra, ông cũng cho biết rủi ro tác động tới triển vọng của Fed đã gia tăng và quan điểm giữ nguyên lãi suất hồi tháng 5/2019 bị hoài nghi.

“Những dữ liệu trái chiều lại xuất hiện, trong đó tiến triển về thương mại ngày càng bất ổn và dữ liệu sắp tới làm dấy lên nỗi lo ngại về nền kinh tế toàn cầu. Những doanh nghiệp mà chúng tôi liên lạc và báo cáo nông nghiệp đều nhấn mạnh tới nỗi lo về diễn biến thương mại”, ông nói.

Những nhận định chuẩn bị sẵn của ông Powell không đề cập tới định hướng của chính sách tiền tệ, mặc dù ông Powell cho biết, một diễn đàn của Fed gần đây ở Chicago cho thấy thị trường việc làm đang ngày càng mạnh hơn. Sự kiện ở Chicago là một phần trong nỗ lực của các quan chức Fed để tập hợp dữ liệu đầu vào nhằm đo lường tính hiệu quả của các chính sách mà họ đã sử dụng và để xác định xem họ nên làm gì trong tương lai.

“Những gì chúng tôi nghe được (to và rõ ràng) là ngày nay, thị trường lao động thắt chặt cho thấy những lợi ích của đà phục hồi lâu dài này hiện đã chạm tới những cộng đồng ở một mức độ chưa từng thấy trong nhiều năm qua”, ông Powell nói.

“Chúng tôi nghe nói rằng nhiều người – vốn đã đấu tranh để ở lại lực lượng lao động trong quá khứ –  giờ đây đang có cơ hội viết thêm những chương mới vào câu chuyện cuộc đời họ. Tất cả những điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đà tăng trưởng hiện tại”, ông nói thêm.

Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 50 năm là 3.6%, mặc dù lạm phát, một mục tiêu khác trong nhiệm vụ kép của Fed, đã liên tục không đạt mục tiêu đề ra.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98