Cuộc gặp Trump-Tập sẽ quyết định khả năng giảm lãi suất của Fed?

21/06/2019 13:00
21-06-2019 13:00:00+07:00

Cuộc gặp Trump-Tập sẽ quyết định khả năng giảm lãi suất của Fed?

Kết quả của cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tuần tới sẽ đóng vai trò quyết định tới triển vọng kinh tế Mỹ và khả năng giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong vòng 3-6 tháng tới.

Mặc dù không kỳ vọng sẽ có thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh G20, nhưng ông Trump và ông Tập có thể phá vỡ thế bế tắc hiện tại bằng cách đồng ý đình chiến thuế quan – như họ đã làm ở cuộc họp lần trước ở Argentina vào tháng 12/2018 – đồng thời cũng xây dựng lại khuôn khổ đàm phán thương mại, các chuyên viên phân tích cho hay.

* Fed không hạ lãi suất và có tới 8 thành viên ủng hộ giảm lãi suất trong năm nay

* Nhà đầu tư thích điều gì trong tuyên bố của Fed?

Chủ tịch Fed Jerome Powell

“Chúng tôi nghĩ rằng thời điểm và mức độ của nới lỏng chính sách tiền tệ là không chắc chắn và phần nào phụ thuộc vào quan hệ thương mại Mỹ-Trung. Nếu những lời nói hay hành động thương mại của Mỹ có phần hung hăn, chúng ta có thể thấy Fed nới lỏng chính sách ngay từ mùa hè này”, ông Andrew Wilson, CEO phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi và trưởng bộ phận trái phiếu toàn cầu tại Goldman Sachs Asset Management, cho hay. “Tuy nhiên, nếu căng thẳng thương mại hạ nhiệt, chúng tôi nghĩ rằng Fed sẽ chờ đợi sự rõ ràng về dữ liệu và lãi suất có thể được giảm từ mùa thu trở đi”.

Hiện Mỹ đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng với Trung Quốc. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước.

Mỹ cũng cấm các công ty Mỹ bán linh kiện và phần mềm cho “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc Huawei, qua đó khiến căng thẳng thương mại lan sang lĩnh vực công nghệ.

Raymond Cheung, Trưởng bộ phận môi giới toàn cầu tại công ty môi giới Saxo Capital Markets có trụ sở tại Đan Mạch, cảnh báo rằng thuế quan của Mỹ sẽ có tác động nghiêm trọng không chỉ đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc mà còn đối với triển vọng kinh tế Mỹ và quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo ông Cheung, hàng rào thuế quan mới của Mỹ đối với các sản phẩm điện tử có thể làm gia tăng chi phí và có ít nguồn cung ứng thay thế cho các công ty công nghệ, trong khi xung đột cũng có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng. Cuối cùng, thương chiến Mỹ-Trung có thể tác động tiêu cực tới các ngành khác của Mỹ như tài chính, bất động sản và sản phẩm tiêu dùng.

“Ông Trump có thể muốn kéo dài hạn chót áp thuế thêm ba tháng nữa nếu hai bên có thể sửa chữa mọi thứ ở Nhật Bản”, ông Che Cheung nói. “Fed đang đối mặt với tất cả các yếu tố bên ngoài sẽ có hiệu ứng domino tới nền kinh tế Mỹ”.

Trong ngày thứ Tư (19/06), Fed đã giữ nguyên lãi suất và phần dự báo của họ không cho thấy họ sẽ giảm lãi suất trong năm nay, chỉ dự báo 1 đợt nâng lãi suất trong năm 2020.

Nhưng các chuyên viên phân tích và nhà quản lý quỹ tập trung vào sự thay đổi ngôn ngữ trong tuyên bố của Fed, với các từ ngữ như là “thận trọng” và “kiên nhẫn” đã được sử dụng trong các tuyên bố trước đây đã bị loại bỏ và được thay thế bằng các cụm từ như “đã sẵn sàng để cắt giảm lãi suất”.

Nhiều chuyên viên phân tích dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn, với dự đoán ngày càng tăng rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng tới.

Peter Yiu, Phó Giám đốc và là Cố vấn khách hàng cá nhân tại Charles Schwab, cho biết: “Với 70% nền kinh tế Mỹ được thúc đẩy bởi chi tiêu tiêu dùng, việc áp thuế bổ sung có thể tác động cực mạnh tới tăng trưởng kinh tế nói chung vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng tiêu dùng”.

“Nếu rủi ro từ thương mại tiếp tục tác động tới Mỹ, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ báo hiệu các nhà hoạch định chính sách đã sẵn sàng hành động để hỗ trợ cho nền kinh tế”, ông nói thêm.

Sự bất ổn xoay quanh các chính sách thương mại đã tạo thêm những thách thức cho Fed và hiện cơ quan này không muốn giảm lãi suất quá sớm khi mà nền kinh tế vẫn còn mạnh, nhưng cũng không muốn đợi quá lâu khi nền kinh tế bắt đầu suy yếu.

Kerry Craig, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JP Morgan Asset Management, nói rằng ông Powell đã cố gắng đưa ra quan điểm trung lập trong các bình luận trong tuần này, nêu bật mức độ tin tưởng vào sức mạnh của nền kinh tế Mỹ, ngay cả khi tăng trưởng được dự báo sẽ chậm lại vì những lỗ hổng được tạo ra từ tình hình chính trị toàn cầu, đặc biệt là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

“Sự mơ hồ xung quanh câu chuyện thương mại và sự xấu đi nhanh chóng trong mối quan hệ Mỹ-Trung làm nổi bật những khó khăn mà Fed phải đối mặt”, ông Craig nói.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98