Dầu tăng đột biến hơn 9% tuần qua

22/06/2019 06:49
22-06-2019 06:49:44+07:00

Dầu tăng đột biến hơn 9% tuần qua

Hợp đồng dầu tương lai tăng thêm 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Trong tuần qua thì giá dầu thô WTI của Mỹ tăng hơn 9% còn giá dầu tiêu chuẩn toàn cầu Brent thì tăng thêm 5%, trước lo ngại về việc Mỹ có thể tấn công Iran và làm gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông, nơi cung cấp hơn 1/5 sản lượng dầu của thế giới.

Trong khi đó, hợp đồng xăng tương lai của Mỹ đã tăng vọt khoảng 4% sau vụ cháy lớn tại nhà máy lọc dầu Energy Solutions ở Philadelphia, đây là nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Bờ Đông Mỹ.

“Căng thẳng ngày càng leo thang giữa Mỹ và Iran đã biến thành động lực chính thúc đẩy cho giá dầu tăng vọt,” theo nhận định của Jim Ritterbusch, làm việc tại Ritterbusch & Associates.

Ngoài sự căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Iran là yếu tố chủ yếu thúc đẩy dầu thô tăng giá, các nhà phân tích còn nhận định các sự kiện sắp tới như cuộc họp đầu tháng 7 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh để đánh giá lại các mục tiêu sản lượng, cùng kỳ vọng về những bước tiến trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và vụ cháy nhà máy lọc dầu cũng đang hỗ trợ cho giá dầu.

Hợp đồng dầu Brent tương lai tăng thêm 69 xu, tương đương 1.1%, lên 65.14 USD/thùng, trong khi hợp đồng dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch nhiều nhất đã chốt phiên ở mức 57.43 USD, tăng thêm 0.6%.

Kết thúc tuần vừa qua, giá dầu Brent tăng khoảng 5%, ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên trong 5 tuần gần đây nhất, còn dầu WTI tăng thêm hơn 9%, đây là mức tăng hàng tuần lớn nhất tính theo phần trăm kể từ tháng 12/2016.

Giá dầu WTI tăng 5.4% còn dầu Brent tăng 4.3% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái mà Mỹ tuyên bố là trên không phận quốc tế còn Iran thì lại nói là trên lãnh thổ của nước họ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã hủy bỏ ý định tấn công quân sự vào Iran vì phản ứng như vậy trước sự kiện máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ sẽ khiến cho cuộc sống của những người dân Iran chịu nhiều mất mát không đáng có.

Còn từ phía các quan chức Iran lại chia sẻ với Reuters rằng Tehran đã nhận được một tin nhắn của ông Trump thông qua cảnh báo đêm hôm trước từ Oman rằng Mỹ sắp tấn công vào Iran.

Các quan chức cho biết họ đã lên tiếng phản ứng rằng bất kỳ cuộc tấn công nào cũng sẽ mang lại những hậu quả mang tính khu vực và quốc tế. Họ cũng cho biết Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã từ chối các cuộc đàm phán nhưng họ sẽ chuyển thông điệp của Mỹ cho ông ấy.

Từ phía Nhà Trắng có đưa tin, vào hôm thứ Sáu, ông Trump đã nói chuyện với Hoàng tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman về sự ổn định ở Trung Đông và thị trường dầu mỏ,  sau khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã thúc đẩy dầu tăng giá.

Căng thẳng đã gia tăng kể từ khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình trạng xuất khẩu dầu của nhà sản xuất lớn thứ ba trong OPEC. Và vì Washington đã đổ lỗi cho Tehran, khi họ phủ nhận không liên quan gì đến một loạt các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, sắp tới sẽ có một sự gián đoạn nghiêm trọng trong việc vận chuyển dầu mỏ qua tuyến đường nhạy cảm này,” hãng tư vấn FGE Energy chia sẻ quan điểm trong một báo cáo.

Nhu cầu của thị trường cũng đã cải thiện, bởi mức độ ưa rủi ro đã gia tăng khi trong tuần này các Ngân hàng Trung ương của châu Âu và Mỹ báo hiệu trong tương lai có thể tiến hành cắt giảm lãi suất.

Đồng USD suy yếu cũng hỗ trợ cho giá dầu, khiến giá dầu thô, thường được định giá bằng USD, trở nên rẻ hơn khi mua bằng các loại ngoại tệ khác.

Một yếu tố kinh tế vĩ mô khác hỗ trợ cho giá dầu là kế hoạch của Bắc Kinh và Washington để nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết một cuộc chiến tranh thương mại đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến đà tăng trưởng của nền kinh tế.

“Những quan ngại xung quanh cuộc chiến tranh thương mại đã hạ nhiệt, đẩy giá năng lượng lên cao hơn khi tăng trưởng toàn cầu không bị áp lực từ cuộc chiến thuế quan kéo dài nữa,” ông Alfonso Esparza, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, cho biết.

Lo ngại về tăng trưởng kinh tế và tranh chấp thương mại Mỹ - Trung đã kéo giá dầu đi xuống trong những tuần gần đây. Sự kiện này xuất hiện sau khi giá dầu Brent đạt mức cao nhất trong năm nay, trên 75 USD, vào tháng 4/2019.

Các công ty năng lượng Mỹ đã thêm một giàn khoan trong tuần này, lần đầu tiên tăng số lượng giàn khoan đi vào hoạt động trong 3 tuần qua. Tuy nhiên, số lượng giàn khoan đang trên đà giảm liên tục trong 7 tháng khi tháng 6 là tháng mà các công ty khoan dầu cắt giảm chi tiêu để tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng lợi nhuận thay vì tăng sản lượng.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

fili



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trong 4 tháng đầu năm, giá mặt hàng xăng RON95-III trong nước tăng 13,68%

So với kỳ điều chỉnh giá đầu tiên năm 2024, trong kỳ điều chỉnh ngày 25/4, giá xăng E5RON92 tăng 2.913 đồng/lít, tương đương tăng 13,87%; xăng RON95-III tăng 2.999...

Dầu gần như đi ngang khi Mỹ bổ sung dự trữ chiến lược

Các hợp đồng dầu thô tương lai gần như không đổi vào ngày thứ Ba (07/05), khi Mỹ chuyển sang bổ sung vào kho Dự trữ Xăng dầu Chiến lược (SPR) và khả năng ngừng bắn...

Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ quỹ bình ổn!

Nhiều doanh nghiệp đầu mối cho rằng, cần bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, không đưa gánh nặng dự trữ cho doanh nghiệp trong khi đây là nhiệm vụ của nhà nước. Đồng thời...

PVN phát hiện 2 dòng dầu khí mới, tiềm năng ước tính hơn 100 triệu thùng

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam, PVN) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

Dầu tăng nhẹ trước sự mơ hồ về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng nhẹ, ổn định vào ngày thứ Hai (06/05), khi nhà đầu tư bối rối về việc liệu lệnh ngừng bắn ở Gaza có được chấp thuận hay không.

UAE tăng công suất sản xuất dầu thô trước thềm cuộc họp của OPEC

Theo dữ liệu chính thức, công suất sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi của UAE hiện ở mức 4,85 triệu thùng/ngày, tăng đáng kể từ 4,65 triệu thùng/ngày...

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng, dầu Brent giảm 7%

Giá dầu nhuốm sắc đỏ trong ngày thứ Sáu (03/05) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm mới nhất.

Dầu WTI khởi sắc sau khi rớt xuống đáy 7 tuần

Giá dầu WTI khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), sau khi bị bán tháo xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do dự trữ xăng dầu tại Mỹ tăng vì nhu cầu giảm.

Giá xăng RON 95-III tăng nhẹ, lên sát mốc 25 ngàn đồng/lít

Giá xăng ngày 2/5 tăng theo xu hướng thế giới, với xăng RON 95-III tăng 40 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 RON 92 không đổi. Giá dầu diesel thì giảm 110 đồng/lít.

Dầu WTI rớt hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Giá dầu WTI giảm hơn 3% xuống 79 USD/thùng vào ngày thứ Tư (01/05), mức thấp nhất trong 7 tuần khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng do nhu cầu yếu.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98