ĐHĐCĐ ACV: Lãi 6 tháng ước đạt 4,500 tỷ, việc chuyển sàn còn phụ thuộc quy trình

22/06/2019 13:053
  •  

ĐHĐCĐ ACV: Lãi 6 tháng ước đạt 4,500 tỷ, việc chuyển sàn còn phụ thuộc quy trình

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) đã diễn ra sáng ngày 22/06 để thông qua kết quả kinh doanh 2018 và kế hoạch năm 2019.

Mở đầu Đại hội, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt cho biết, sản lượng vận chuyển hành khách năm 2018 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 11% so với năm 2017, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại, trong đó tăng trưởng hành khách quốc nội đạt 6%, tăng trưởng hành khách quốc tế đạt 21%.

Trong năm 2018, ACV tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các chỉ tiêu tài chính đều đạt và vượt kế hoạch năm. Doanh thu hợp nhất năm 2018 của ACV là 17,539 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 6,148 tỷ đồng, tăng lần lượt 17% và 49% so năm 2017.

Với các dự án nhà ga hành khách, ACV đã mở rộng nhà ga hành khách T2 giai đoạn 2 – Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất; cải tạo khu vực phòng cách ly ga đi trong nước B – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; sửa chữa Nhà ga T1 – Cảng HKQT Nội Bài; mở rộng nhà ga hành khách – Cảng HKQT Phú Quốc...

Với các dự án sân đậu máy bay, ACV đã hoàn thành dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 19.79 ha đất quân sự bàn giao tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; xây dựng sân đỗ máy bay tại vị trí quy hoạch số 15 – Cảng HKQT Nội Bài…

Bên cạnh đó, ACV tiếp tục triển khai các bước chuẩn bị đầu tư đối với các dự xây dựng nhà ga hành khách T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (công suất 20 triệu khách/năm); mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài (nâng công suất đạt khoảng 15 triệu khách/năm), xây dựng thêm 4 nhà ga với công suất 5 triệu khách/năm ở Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Chu Lai.

Tổng mức đầu tư các dự án theo kế hoạch năm 2018 là 33,410 tỷ đồng; trong đó kế hoạch năm 2018 là 6,818 tỷ đồng; giá trị giải ngân ước thực hiện năm 2018 đạt 3,480 tỷ đồng; lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến 31/12/2018 là 4,865 tỷ đồng. Trong năm 2018, ACV sẽ trả cổ tức là 9% cho cổ đông.

Ở dự án trọng điểm Cảng HKQT Long Thành, ACV đã quyết liệt triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng HKQT Long Thành đảm bảo tiến độ, tuân thủ các quy định và hướng dẫn của pháp luật.

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của ACV sáng ngày 22/06.

Xây dựng dự án Nhà ga hành khách T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong quý 1/2020

Năm 2019, ACV sẽ triển khai xây dựng mới Nhà ga hành khách T3 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (dự kiến trong quý 1/2020); Nhà ga HK - Cảng HKQT Đà Nẵng; Nhà ga HK - CHKQT Cam Ranh; mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài, xây dựng Nhà ga hành khách T2 tại các Cảng HK Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Thọ Xuân.

Triển khai đầu tư các dự án mở rộng sân đỗ máy bay tại các Cảng có tần suất khai thác cao: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Cát Bi, Vinh, Phú Bài. Tập trung xây dựng mới nhà điều hành tại các Cảng đã có quy hoạch và triển khai xây dựng trụ sở làm việc của ACV.

Tổng mức đầu tư các dự án đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị là 50,246 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn đầu tư năm 2019 là 7,317 tỷ đồng.

Kế hoạch lợi nhuận 2019 tăng 9%, chia cổ tức 9%

Theo ACV, thị trường vận tải hàng không tiếp tục đà tăng trưởng với sự tham gia của các hãng hàng không mới nội địa cũng như các đường bay quốc tế mới dự kiến khai thác tại các điểm đến như: Phú Quốc, Phú Yên, Phù Cát...

Bên cạnh đó, ACV đối mặt với nhiều khó khăn khác như giới hạn về năng lực cơ sở hạ tầng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (chiếm 35% sản lượng khai thác vận chuyển trên toàn mạng), một số cơ chế, chính sách lớn chậm được giải quyết như cơ chế khu bay, quyền đầu tư của ACV tại 21 Cảng hàng không do ACV đang quản lý và khai thác, thủ tục đất đai, triển khai quy khoạch theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở đó, ACV đặt mục tiêu tổng hành khách hơn 98 triệu khác, tăng 6.4% so với năm 2018, tổng hàng hóa - bưu kiện đạt hơn 1.6 triệu tấn, tăng 5.7% và tổng lượt cất hạ cánh đạt 617,000 lượt chuyến, tăng 4.4%. ACV cho biết kế hoạch hành khách năm 2019 đã loại trừ sản lượng quốc tế của CHKQT Cam Ranh và CHKQT Đà Nẵng.

Theo đó, ACV đề ra kế hoạch tổng doanh thu đạt hơn 19,127 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 8,190 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này tăng lần lượt 7% và 9% so với năm 2018. Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến 9%.

Ngoài ra, ông Phiệt còn cho biết ACV sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc bàn giao vốn Nhà nước song song với việc xây dựng lộ trình lên sàn HOSE trong năm 2019.

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng hơn 10%

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, ACV dự kiến lợi nhuận trước thuế 4,500 tỷ đồng, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2018.

Đánh giá ảnh hưởng về tỷ giá với kết quả kinh doanh, đại diện ACV cho biết, hiện ACV đang có khoản vay ODA bằng đồng Yên, với vấn đề tỷ giá ACV đã thực hiện hạch toán các dự phòng tỷ giá (khoảng 600 tỷ đồng mỗi năm) nên tỷ giá sẽ không ảnh hưởng gì nhiều.

Với khoản vay ở Tân Sơn Nhất, 2 năm nay đã bắt đầu trả nợ cả gốc lẫn lãi với giá trị 95 tỷ đồng/mỗi năm. Trong năm 2021 hoặc 2022 thì ACV sẽ bắt đầu trả nợ với khoản vay ở Nội Bài.

Quyết tâm chuyển sàn nhưng còn phụ thuộc quy trình

Tại Đại hội, cổ đông ACV chất vấn về tính khả thi khi chuyển sang sàn HOSE. HĐQT ACV cho biết, quyết tâm lên sàn HOSE là có và là quyết tâm thật, ACV đã thực hiện hết sức trách nhiệm, còn phụ thuộc vào quy trình, liên quan đến việc những việc giải quyết về chi phí cổ phần hóa.

Ngoài ra, để lên sàn thì ACV phải quyết toán vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Thứ nhất về quyết toán thuế (hoàn thành cơ bản), thứ hai vướng mắc cơ chế quản lý khu bay, phân định tài sản ACV và Nhà nước phải rõ ràng. Hiện ACV vẫn đang làm việc với Nhà nước để giải quyết.

Nói về Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về vấn đề thất thoát khi ACV nhận thu tiền tại hệ thống đường dẫn, ACV giải thích rằng, trong kết luận Thanh tra Chính phủ không có kết luận về thất thoát tiền, chỉ sai về nghiệp vụ, hơn nữa trong kết luận này không có kiến nghị xử lý mà giao cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) để trình Chính phủ về phương án xử lý. ACV đang chờ phương án xử lý này.

Minh Nhật

FILI

×
vietstock logo
Về đầu trang