Dow Jones tăng hơn 200 điểm nhờ thỏa thuận Mỹ và Mexico

10/06/2019 23:12
10-06-2019 23:12:34+07:00

Dow Jones tăng hơn 200 điểm nhờ thỏa thuận Mỹ và Mexico

Chứng khoán Mỹ nới dài đà tăng trong ngày thứ Hai (10/06), sau khi Mỹ tiến tới thỏa thuận với Mexico về hàng rào thuế quan, xoa dịu một phần nỗi lo ngại về thương mại – vốn đã đè nặng lên tâm lý thị trường kể từ đầu tháng 5/2019.

Tính tới lúc 22h55 ngày thứ Hai (10/06 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 210 điểm, còn S&P 500 tiến 1% và Nasdaq Composite cộng 1.9%. Chỉ số S&P 500 chỉ còn cách 2% so với mức cao nhất mọi thời đại đã xác lập vào ngày 01/05/2019.

Hôm Chủ nhật (09/06), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, hàng rào thuế quan đề xuất đối với Mexico sẽ được đình chỉ vô thời hạn. Trong một bài đăng trên Twitter, ông Trump cho biết ông hoàn toàn tự tin rằng Mexico sẽ kiểm soát chặt chẽ về nạn di cư từ Trung Mỹ, sau khi hai quốc gia tiến tới sự đồng thuận.

Cổ phiếu GM và Ford – hai công ty có quá nhiều thứ để mất trong cuộc chiến thương mại với Mexico vì cơ sở sản xuất của họ ở Mexico – đều tăng hơn 1% trong ngày thứ Hai (10/06).

“Việc tránh áp thuế lên Mexico là một điều tốt, nhưng không phải là quá bất ngờ và nó cũng không xóa sạch những rủi ro to lớn từ chính sách thương mại của ông Trump”, Adam Crisafulli, Giám đốc quản lý tại JPMorgan, cho biết trong báo cáo ngày thứ Hai (10/06).

Trong khi đó, nhà đầu tư cũng đang theo dõi sát sao diễn biến của thương chiến Mỹ-Trung. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với CNBC trong ngày thứ Hai (10/06) rằng ông tin Trung Quốc sẽ tiến tới thỏa thuận với Mỹ vì “họ sẽ buộc phải làm thế”.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại trên chương trình “Squawk Box”, ông Trump lên tiếng bảo vệ những lời đe dọa áp thuế lên Mexico và Trung Quốc của mình. Ông cho rằng điều này giúp Mỹ “có lợi thế cạnh tranh to lớn”.

“Thỏa thuận với Trung Quốc sẽ có thôi. Bạn biết tại sao không? Đó là vì hàng rào thuế quan”, ông Trump nói với người dẫn chương trình Joe Kernen. “Tại thời điểm này, Trung Quốc chắc chắn sẽ suy yếu vì các công ty đang rời Trung Quốc để tới những quốc gia khác, bao gồm cả đất nước của chúng ta, vì họ không muốn phải đóng thêm thuế”.

Chưa hết, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn lên tiếng xác nhận rằng việc áp thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc sẽ lập tức được triển khai nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tới tham dự cuộc họp G20 trong tháng này.

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “Squawk Box”, Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ bất ngờ nếu ông Tập không tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Ông Trump cho biết, ông có “mối quan hệ tuyệt vời” với ông Tập, đồng thời nói thêm “ông ấy thực sự là người đàn ông phi thường”.

* Tổng thống Trump: Trung Quốc sẽ tiến tới thỏa thuận vì họ buộc phải làm thế

* Ông Trump: Mỹ sẽ lập tức áp thêm thuế nếu ông Tập không tham dự G20

Russell Vought, quyền Giám đốc Phòng Quản lý Ngân sách Mỹ (OMB), muốn trì hoãn việc triển khai lệnh ràng buộc đối với ông lớn viễn thông Huawei của Trung Quốc, dựa trên nguồn tin từ The Wall Street Journal (WSJ) trong ngày Chủ nhật (09/06). Nhờ thông tin này, cổ phiếu của các công ty sản xuất chip Nvidia và Advanced Micro Devices tăng tương ứng 2.8% và 4% trong ngày thứ Hai (10/06).

“Bạn chắc hẳn rất ấn tượng khi thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục kiên cường dù đối mặt với sự bất ổn”, Jim Solloway, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SEI Investments, nhận định. “Điều này chỉ cho thấy, nguồn lực nền tảng ảnh hưởng tới giá cổ phiếu vẫn còn vững chắc và khỏe mạnh. Thị trường đang phản ứng với sức khỏe của nền kinh tế và tôi không cho rằng điều đó sẽ đột nhiên sụp đổ ngay cả khi đối mặt với hàng rào thuế quan bổ sung của Trung Quốc”.

Chứng khoán Mỹ rơi vào vòng xoáy suy giảm vì một dòng tweet dọa nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc của ông Trump trong ngày 05/05. Dow Jones ghi nhận 6 tuần giảm liên tiếp, còn S&P 500 ghi nhận tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 12/2018 giữa lúc thương chiến Mỹ-Trung leo thang căng thẳng. Giờ thì thị trường đã lấy lại phần lớn những gì đã mất, trong đó Dow Jones chỉ còn cách 3% so với mức cao kỷ lục, còn S&P 500 cách 2% so với mức cao nhất mọi thời đại.

* Canh bạc đầy rủi ro của ông Trump: Vũ khí hóa sức mạnh kinh tế Mỹ bằng hàng rào thuế quan

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98