Nhà đầu tư chứng khoán châu Á giao dịch sôi động, khối lượng giao dịch lên gần kỷ lục

27/06/2019 15:21
27-06-2019 15:21:56+07:00

Nhà đầu tư chứng khoán châu Á giao dịch sôi động, khối lượng giao dịch lên gần kỷ lục

Tại thời điểm này, có quá nhiều lý do để không mua chứng khoán châu Á: Bất ổn từ chiến tranh thương mại, nỗi lo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và việc điều chỉnh giảm ước tính lợi nhuận của các công ty.

Thế nhưng, các nhà môi giới chứng khoán tại châu Á vẫn bận rộn với công việc của mình.

Giá trị giao dịch hàng ngày đối với các cổ phiếu thuộc chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương đã tăng 58% từ đầu năm 2019 và lên mức 21 tỷ cổ phiếu – sắp đạt kỷ lục – bất chấp những nỗi lo trên. Các nhà quan sát thị trường chỉ tới một yếu tố quan trọng: Các ngân hàng trung ương bỗng bồ câu hẳn.

“Các trader có can đảm để tham gia vào thị trường khi mọi thứ có vẻ tồi tệ”, ông Stephen Innes, Đối tác quản lý tại Vanguard Markets Pte. “Điều này cho thấy, các nhà đầu tư cho rằng các ngân hàng trung ương sẽ giải cứu thị trường và thẳng thắn mà nói, họ đã đúng”.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã tiến gần hơn tới một đợt hạ lãi suất trong tuần trước, bỏ đi cụm từ “kiên nhẫn” trong tuyên bố chính sahcs. Và ở bên kia Thái Bình Dương, các nhà hoạch định chính sách của Australia cho biết, nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) sẽ hạ lãi suất. Trong khi đó, Indonesia giữ nguyên lãi suất, nhưng để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách tại thời điểm nào đó trong tương lai.

“Điều quan trọng là thanh khoản”, Kyle Rodda, Chuyên viên phân tích tại IG Markets Ltd, cho hay. Kết quả của việc các ngân hàng trung ương nỗ lực ngăn chặn đà giảm tốc là thanh khoản trên thị trường sẽ gia tăng – dòng vốn đã chảy vào các tài sản rủi ro cao như cổ phiếu, ông cho biết.

Cổ phiếu Trung Quốc loại A

Các chuyên viên phân tích khác cho rằng, việc thêm hơn 200 cổ phiếu Trung Quốc loại A vào các chỉ số MSCI trước đó trong năm nay là một lý do để gia tăng khối lượng giao dịch. Việc bổ sung các cổ phiếu Trung Quốc loại A là một động thái cho phép nhà đầu tư toàn cầu tiếp cận với thị trường Trung Quốc.

Khối lượng giao dịch trung bình hàng này của các cổ phiếu thuộc chỉ số Shanghai Composite đã tăng gần 90% trong năm nay, dựa trên dữ liệu từ Bloomberg.

Khối lượng giao dịch 5 cổ phiếu hàng đầu của chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương – Tencent, Alibaba, TSMC, Samsung Electronics và Toyota Motor – tương đối ổn định trong 5 năm qua. Khối lượng tăng thêm có thể đến từ các cổ phiếu vốn hóa thấp hơn, nhờ việc thay đổi danh mục các chỉ số như MSCI, Margaret Yang, Chiến lược gia tại CMC Markets Singapore, cho hay.

“Các quỹ thụ động như ETF và quỹ tương hỗ theo dõi chỉ số sẽ phải điều chỉnh danh mục theo đó”, dẫn tới sự gia tăng về khối lượng giao dịch, bà Yang nói.

Một năm đầy biến động

Tình trạng biến động gia tăng – một phần là do những dòng tweet từ Donald Trump – góp phần vào sự gia tăng về khối lượng giao dịch.

“Các nhà quản lý quỹ có thể cần phải điều chỉnh danh mục để phản ánh những thay đổi trong môi trường vĩ mô toàn cầu – triển vọng lãi suất, xung đột về thương mại và công nghệ Mỹ-Trung, sự dịch chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc”, bà Yang nói.

Mùa hè yên ắng

Dù vậy, tuần này đã vẽ nên một bức tranh hoàn toàn khác. Nhà đầu tư đã đứng bên ngoài với khối lượng giao dịch thấp hơn khối lượng trung bình nhằm chờ tin từ hội nghị thượng đỉnh G20 – tại đây ông Trump và ông Tập sẽ gặp nhau để bàn về thương mại.

“Thị trường có vẻ yên ắng hơn trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 trong tuần này – cũng như những trường hợp trước khi bước vào một sự kiện quan trọng”, Rodda của IG cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

fiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98