Với loạt dự án nghỉ dưỡng và khu đô thị, CEO giải bài toán vốn như thế nào?

19/06/2019 09:03
19-06-2019 09:03:25+07:00

Với loạt dự án nghỉ dưỡng và khu đô thị, CEO giải bài toán vốn như thế nào?

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư chiều ngày 18/06, đại diện CTCP Tập đoàn C.E.O (HNX: CEO) chia sẻ, với lĩnh vực bất động sản, vốn của CEO không phải là lớn nhưng Công ty vẫn cân đối được nguồn lực để triển khai các dự án. Hiện Công ty chưa hợp tác với đối tác nào để phát triển dự án, nhưng nếu nhà đầu tư nào muốn tham gia thì sẽ hợp tác.

Mục tiêu đến 2021, CEO lãi ròng 800 tỷ đồng

Tổng giám đốc Tạ Văn Tố cho biết, CEO hiện sở hữu quỹ đất lớn tại các địa bàn rất tiềm năng như Hà Nội, Hà Nam, Phú Quốc, Quảng Ninh, Nha Trang, Quảng Bình, Cần Thơ… đảm bảo dư địa phát triển trong dài hạn. Công ty tập trung nguồn vốn vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản trên cả nước với kỳ vọng sẽ hoàn thành sớm kế hoạch cung ứng ra thị trường 3,000 - 5,000 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao quốc tế và đạt 1 triệu m2 sàn xây dựng vào năm 2021.

Còn về chỉ tiêu tài chính, CEO đặt mục tiêu đến năm 2021 doanh thu đạt 8,000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng, tổng tài sản đạt mức 13,800 tỷ đồng. Riêng trong năm 2019, CEO đưa ra kế hoạch tổng doanh thu 3,200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 445 tỷ đồng và cổ tức 11%.

CEO hiện đang triển khai 20 dự án bất động sản và bất động sản nghỉ dưỡng tại các tỉnh, thành phố lớn. Trong đó, về bất động sản, CEO tiếp tục thực hiện dự án Sonasea Villas & Resort với quy mô 132 ha tại Phú Quốc, dự án Sonasea Vân Đồn Habor City quy mô 358.3 ha tại Quảng Ninh và rót vốn vào các dự án mới như dự án Sonasea Premier Nha Trang quy mô 7.9 ha; dự án Riverine Cần Thơ City – Hotel & Resort quy mô 3ha; dự án Sonasea Quảng Bình Resort quy mô 7.48 ha...

Về bất động sản đô thị, CEO cho biết sẽ hoàn thiện các giai đoạn của dự án khu đô thị River Silk City có quy mô 126 ha tại Phủ Lý, Hà Nam và khu đô thị Sunny Garden City quy mô 22.4 ha tại Quốc Oai, Hà Nội. Đồng thời, CEO tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý và đầu tư bổ sung những dự án tiềm năng khu đô thị Mê Linh Springville quy mô 20.3 ha tại Mê Linh, Hà Nội; dự án khu đô thị Riverine Cần Thơ City quy mô 99.86 ha.

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh: Không nên dùng từ “bất động sản nghỉ dưỡng”

Về thị trường bất động sản, theo MBKE, tỷ lệ phòng khách sạn thương hiệu quốc tế của Việt Nam chỉ 1.4% (trong khi Thái Lan là 6.6%, Indonesia 6.5%, Malaysia 10.2% và Singapore tới 54.8%).

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh nhận định, bất động sản Việt Nam đang có nhiều tập đoàn hàng đầu lựa chọn đẳng cấp quốc tế, chẳng kém gì các nước hiện đại trên thế giới. Vì thế ông cho rằng, không nên dùng từ “bất động sản nghỉ dưỡng” vì nó nghĩ ngay đến một cái gì đó an dưỡng thời bao cấp, êm đềm, già cả, không đúng với bất động sản cao cấp mà nhiều doanh nghiệp đang làm như CEO làm tại Phú Quốc, Vân Đồn, Hà Nam... Mà phải dùng từ bất động sản du lịch cao cấp mới đúng bản chất.

Những dữ liệu trên cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và bất động sản du lịch cao cấp có tiềm năng rất tốt, bởi 3 năm 2016-2018, Việt Nam đón 15.5 triệu khách quốc tế, gấp đôi so 55 năm trước đó (theo Tổng cục Du lịch). Thêm vào đó, Chính phủ cũng xác định biến Việt Nam thành 1 trong những trung tâm du lịch toàn cầu từ chính sách, bộ máy, con người.

Thảo luận: Tín dụng bất động sản bị siết nhưng Công ty vẫn nhận cam kết từ tổ chức tín dụng

Tiến độ dự án Sonasea Vân Đồn như thế nào?

Đã được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt 358 ha, Công ty chia làm nhiều phân kỳ 1 với quy mô 67 ha, dự kiến trong mùa hè này sẽ mở bán. Công ty đang triển khai phần shop house 200 căn cùng 1 tổ hợp nghỉ dưỡng hơn 1,000 phòng. Sự quan tâm của khách hàng vượt cả số lượng hiện có. Phần đô thị sở hữu lâu dài, phần nghỉ dưỡng thời hạn 50 năm.

Phú Quốc, Vân Đồn có khả năng trở thành Đặc khu kinh tế không? Nếu có thì ảnh hưởng của các dự án của CEO như thế nào?

Vấn đề Đặc khu là quyết sách của đất nước, quyết định có thông qua hay không vẫn là quyết định của Quốc hội, trông chờ ngày không xa sẽ có đặc khu sánh với thế giới, phát triển đất nước. Vân Đồn và Phú Quốc đang có những đoàn khách nước ngoài, trong đó Phú Quốc có số lượng khách tăng trung bình rất lớn. Điển hình như sân bay Phú Quốc đã nâng cấp sớm hơn dự kiến để đủ điều kiện đón chuyến bay quốc tế… Đây chính là đón đầu xu thế của CEO khi đầu tư các dự án lớn, đã đóng góp vào sự tăng trưởng của Công ty.

Dự án nào mà CEO đã bàn giao sổ cho nhà đầu tư?

Hiện CEO đang triển khai hai lĩnh vực là bất động sản và bất động sản nghỉ dưỡng. Trong tất cả các dự án bất động sản, Công ty đã hoàn tất nghĩa vụ của chủ đầu tư với khách hàng, hoàn thành cấp sổ đỏ khi khách hàng hoàn thành nghĩa vụ. Còn với bất động sản nghỉ dưỡng, hiện CEO đang chờ hướng dẫn cụ thể hơn nữa để thực hiện.

Nghị định 167 có ảnh hưởng đến chiến lược của CEO?

Tại thời điểm này CEO chưa có dự án nào thực hiện và ảnh hưởng bởi Nghị định 167.

1,500 phòng khách sạn đã được CEO đưa vào vận hành chỉ ở Phú Quốc? Tỷ lệ lấp đầy như thế nào?

Các phòng khách sạn này đã được khai trương ở Phú Quốc. Công ty xây dựng chiến lược ngoài Phú Quốc còn có Vân Đồn.

Khu nghỉ dưỡng Novotel Phú Quốc luôn full công suất, tại thời điểm quý 1/2019, công suất lấp đầy trên 80%, còn trên 5 tháng là trên 73%. Công ty phấn đấu để các dự án khác cũng đạt công suất như dự án Novotel Phú Quốc này.

CEO sắp phát hành tăng vốn từ gần 1,600 tỷ lên hơn 2,000 tỷ đồng để đầu tư vào dự án nào?

CEO tăng vốn để phát triển các dự án như Riversilk City (vốn đầu tư 1,904 tỷ đồng) với 6 phân kỳ, kỳ vọng mang lại doanh thu từ 2019 trở đi. Đồng thời, Công ty cũng sẽ tăng vốn cho các công ty con phát triển dự án, trong đó dự án tại Vân Đồn là chiến lược trong những năm tới của CEO.

Các dự án đồng loạt của CEO có quá nhiều không? Công ty có dự định hợp tác với đơn vị nào khác để giảm áp lực tài chính?

Một phần từ phát hành sắp tới CEO dùng để đầu tư cho dự án Vân Đồn. Phân kỳ 1 với 6.7 ha của dự án này đã xong pháp lý, hiện đã xây dựng cơ bản 50% phần thô.

Với lĩnh vực bất động sản, vốn của CEO không phải là lớn nhưng Công ty vẫn cân đối được nguồn lực để triển khai các dự án. Hiện Công ty chưa hợp tác với đối tác nào để phát triển dự án, nhưng nếu nhà đầu tư nào muốn tham gia thì sẽ hợp tác. Năm nay tín dụng bất động sản bị siết chặt nhưng CEO có được sự đồng hành cam kết của các tổ chức tín dụng.

Tình hình vay nợ của CEO như thế nào?

Cơ cấu vay nợ của CEO hiện rất an toàn, tổng vay ngắn hạn dài hạn khoảng 2,200 tỷ tại thời điểm 31/03/2019. Tuy nhiên Công ty đã sử dụng tiền gửi (đầu tư ngắn hạn hơn 1,100 tỷ đồng) và vay thấu chi ngắn hạn đã có khoản đối ứng chỉ còn vay lưu động khoảng hơn 1,000 tỷ đồng.

CEO có ngành nghề xây dựng, vậy cụ thể là như thế nào?

Để làm khách sạn 5 sao yêu cầu rất nhiều vấn đề, không chỉ xây dựng mà còn hoàn thiện nội thất… Công tác xây dựng cao 9 tầng đến chuẩn bị mặt bằng của CEO hoàn toàn do Công ty tự thực hiện. Các khách sạn 5 CEO sao đều thuê Coteccons (CTD) thực hiện, còn mục tiêu đến 2021 Công ty sẽ tự thực hiện tổng thầu.

Dự báo tình hình thị trường bất động sản cuối 2019 và 2020 - 2021 như thế nào?

Thị trường bất động sản sẽ phát triển bình thường, tương đối ổn định. Việc phát triển sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bất động sản du lịch cao cấp sẽ phát triển vì đây là nơi tạo ra tiền cho các nhà đầu tư. Còn phân khúc giá rẻ cũng tiếp tục phát triển.

Thị trường Phú Quốc và Vân Đồn sẽ tiếp tục phát triển và gia tăng nguồn lợi cho nhà đầu tư.

CEO bị truy thu thuế sau thanh tra 2.8 tỷ đồng, Công ty có ý kiến gì?

Việc thanh tra thuế là hoạt động thường xuyên của cơ quan, hàng năm luôn diễn ra đặc biệt với các doanh nghiệp lớn. Với lĩnh vực thuế có nhiều văn bản về luật, tuy nhiên cách hiểu của doanh nghiệp với câu chữ không hoàn toàn giống nhau nên xảy ra sai sót. Với CEO là sai sót chứ không phải là gian lận như hầu hết các doanh nghiệp khác. Ngay khi phát hiện sai sót này, CEO đã khắc phục, và không ảnh hưởng nhiều đến Công ty, đây là số tiền rất nhỏ trong doanh thu của Công ty.

Vì sao tỷ lệ lấp đầy cao mà biên lợi nhuận của CEO lại giảm?

Biên lợi nhuận phụ thuộc vào đặc thù dự án bất động sản, như Riversilk Hà Nam biên lợi nhuận tốt. Nhưng có thể theo các năm, các dự án hoàn thiện đồng bộ thì tỷ suất lợi nhuận sẽ thấp, nên phụ thuộc cơ cấu sản phẩm theo từng kỳ. Nhưng về tổng thể lợi nhuận thì CEO trong top phát triển và tăng trưởng lợi nhuận trong những năm gần đây.

Minh An

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98