Các nhà đầu tư BOT tranh luận căng thẳng với lãnh đạo Bộ GTVT về thu phí không dừng

08/07/2019 14:35
08-07-2019 14:35:20+07:00

Các nhà đầu tư BOT tranh luận căng thẳng với lãnh đạo Bộ GTVT về thu phí không dừng

Đại diện 4 doanh nghiệp dự án BOT bị thông báo dừng thu phí từ ngày 10-7, đã tranh luận rất căng thẳng với lãnh đạo Bộ GTVT về thu phí không dừng tại buổi làm việc diễn ra sáng nay 8-7 ở Hà Nội.

* Bộ Giao thông buộc 4 dự án BOT tạm dừng thu phí

* 3 trạm BOT sẽ phải ‘đóng cửa’ vào ngày mai do chậm thu phí không dừng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp (DN) của 4 dự án BOT trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 tổ chức tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ kể từ 18 giờ ngày 10-7 cho đến khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng hoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các nhà đầu tư BOT tranh luận căng thẳng với lãnh đạo Bộ GTVT về thu phí không dừng - Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc với các nhà đầu tư BOT sáng 8-7- Ảnh: Văn Duẩn

4 dự án BOT bị tạm dừng thu phí gồm 3 trạm trên Quốc lộ 1: Trạm thu phí Km2079+535 Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp); trạm BOT Bắc Hải Vân thuộc Dự án hầm đường bộ Phú Gia-Phước Tượng (Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); trạm Cam Thịnh - Km1517+647, Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488-Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1-Cam Ranh); 2 trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn TP Pleiku đến Cầu 110 (Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu 4 DN dự án bị yêu cầu dừng thu phí thông báo công khai việc dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí. Thông báo này của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bị các DN dự án phản ứng gay gắt.

Trước sự phản ứng của các nhà đầu tư nói trên, sáng nay 8-7, một cuộc họp đã được triệu tập diễn ra tại Trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ. Tham dự có Tổng cục trưởng, các phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vụ Đối tác công tư (PPP), đại diện lãnh đạo 4 doanh nghiệp dự án nêu trên.

Tại buổi làm việc này, không khí diễn ra rất căng thẳng. Các DN dự án đã khẳng định đồng tình với chủ trương của Chính phủ, của Bộ GTVT về triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy nhiên, họ rất bức xúc với những quy định mà họ cho là không công bằng với nhà đầu tư BOT.

Đại diện Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cho rằng vướng mắc thứ nhất là trong dự thảo đưa ra, liên quan đến tỷ lệ %, chi phí giám sát, đặc biệt là việc yêu cầu DN dự án phải bàn giao trạm thu phí cho đơn vị triển khai thu phí tự động không dừng.

Các nhà đầu tư BOT tranh luận căng thẳng với lãnh đạo Bộ GTVT về thu phí không dừng - Ảnh 3.
Đại diện nhà đầu tư Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT (áo sẫm, ngồi), tranh luận với đại diện Vụ PPP của Bộ GTVT tại cuộc họp - Ảnh: Văn Duẩn

Đại diện Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai khẳng định DN tuân thủ các quy định của nhà nước. "Và thực tế từ ngày 15-7-2017 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và đang vận hành 100% các làn đều lắp thu phí tự động không dừng. Đây là dự án đầu tiên trên quốc lộ 14, đã triển khai tất cả 4 làn thu phí không dừng.

"Nhưng giờ bảo chúng tôi phải ký phụ lục hợp đồng với tỉ lệ phần trăm doanh thu cao là không hợp lý. Các trạm thu phí BOT hiện nay chưa đủ trả lãi. Chúng tôi sẽ đồng hành với nhà nước nhưng phải làm đúng, giải thích rõ chứ không phải nói ngày 10-7 đóng không cho thu phí nữa, gây bất lợi với nhà đầu tư"- đại diện Đức Long Gia Lai nói.

Đại diện Trạm BOT Cam Thịnh cũng khẳng định DN đã ký hợp đồng triển khai lắp đặt thu phí không dừng với VETC cũng như ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT vào đầu năm 2018. "Tuy nhiên vừa rồi Tổng cục Đường bộ lại có thông báo tạm dừng thu phí, chúng tôi không hiểu còn phải ký phụ lục hợp đồng nào, vì đã ký với VETC và đang vận hành. Bản thân VETC chưa có thắc mắc nào với chúng tôi về phí cao hay thấp. Cơ quan quản lý đưa ra lý do buộc dừng thu phí là chưa ký hợp đồng làm các nhà đầu tư hoang mang"- vị này nói và cho biết việc ký bổ sung phụ lục hợp đồng về chi phí quản lý thu là phạm trù khác, phải tách bạch chi phí quản lý và chi phí đầu tư, phải liên quan đến thời gian hoàn vốn xem có tương xứng không.

Đại diện nhà đầu tư Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cho biết bản thân DN không bao giờ phản đối chủ trương triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng. Và thực tế DN đã và đang làm. "Tuy nhiên, cảm giác là Tổng cục Đường bộ đang đi đàm phán thay cho VETC. Chúng tôi đã ký hợp đồng rồi. Chúng tôi không cản trở chính sách, chúng tôi đã lắp đặt rồi. Chúng tôi đồng tình với chính sách nhưng không đồng tình cách triển khai. Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể trao đổi với chúng tôi trước khi đưa ra công văn dừng thu phí"- vị này phản ánh.

"Hôm nay, nhiều nhà xe đến trạm và bảo trạm thu phí của chúng tôi có vấn đề, đòi lại tiền đã đóng hàng tháng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trạm thu phí. Do vậy, tổng cục không đồng hành với nhà đầu tư"- vị đại diện nói tiếp.

Buổi làm việc đã diễn ra căng thẳng suốt hơn 2 giờ đồng hồ, tuy nhiên vẫn chưa "chốt" được quan điểm chung. Dự kiến chiều nay 8-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ sẽ tiếp tục có buổi làm việc riêng với 4 DN dự án nêu trên, để đàm phán tiếp về những vấn đề liên quan đến thu phí không dừng.

Bài-ảnh-video: Văn Duẩn

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Trung Nam Group góp vốn cùng 2 cá nhân làm khu công nghiệp gần 3.9 ngàn tỷ tại Ninh Thuận

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Cà Ná - giai đoạn 1, tại xã Phước Diêm, tỉnh Ninh Thuận có quy mô 378ha, tổng vốn đầu tư...

Điều chỉnh quy hoạch TPHCM: Phát triển chung cư cao tầng chiếm tỷ trọng lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định phát triển nhà ở chung cư chiếm tỷ trọng lớn trong các loại hình xây dựng nhà ở mới;...

KCN Tây Bắc Hồ Xá của Quang Anh Quảng Trị nâng vốn lên hơn ngàn tỷ, gia hạn tiến độ

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công...

Đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 18 ngàn tỷ theo hình thức PPP

Lâm Đồng phê duyệt cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư hơn 18 ngàn tỷ đồng, với kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông Quốc lộ 20 và tạo đà...

Chân dung doanh nghiệp đề xuất đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc Nam hơn 45 ngàn tỷ

Vidifi mới đây gửi đề xuất lên Chính phủ về việc đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc Nam phía Bắc theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Vidifi - chủ đầu tư tuyến...

Bà Rịa - Vũng Tàu sắp có đô thị mới rộng 2,900ha?

Chiều 03/06, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 Đô thị mới Phước Hải, huyện Long Đất...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng giải đáp về phương án bỏ giấy phép xây dựng nhà ở

Đại diện từ Bộ Xây dựng nói rằng quan điểm Bộ là tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98