Chủ tịch bị bắt giữ, cổ phiếu Future Land lập tức đổ đèo

04/07/2019 16:48
04-07-2019 16:48:03+07:00

Chủ tịch bị bắt giữ, cổ phiếu Future Land lập tức đổ đèo

Tỷ phú Trung Quốc Wang Zhenhua bị cảnh sát Thượng Hải bắt giữ, châm ngòi cho làn sóng thoái vốn khỏi đế chế bất động sản của ông Wang. Cũng vì thế, vốn hóa của công ty “bốc hơi” hơn 4 tỷ USD và khiến trái phiếu bằng đồng USD của các công ty do Wang Zhenhua lãnh đạo tụt dốc, đồng thời làm nảy sinh lời đồn đoán các công ty bất động sản cố gắng tận dụng cơ hội này.

Tỷ phú Trung Quốc Wang Zhenhua

Ông Wang (57 tuổi) – nhà sáng lập của đế chế bất động sản Future Land Development Holdings Ltd. – đã bị bắt giữ bởi cảnh sát thuộc chi nhánh Putuo của Văn phòng Công an Thượng Hải vì “các lý do cá nhân”, công ty đã nói trong một hồ sơ pháp lý vào cuối ngày thứ Tư (03/07), mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, cảnh sát ở Putuo cho biết, họ đang bắt giữ hai cá nhân vì nghi ngờ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, xác định một trong những nghi phạm là một người 57 tuổi với họ Wang. Cảnh sát không cung cấp thêm thông tin chi tiết về danh tính nghi phạm.

Các cuộc gọi tới bộ phận quan hệ nhà đầu tư (IR) và bộ phận truyền thông của Future Land không được hồi đáp. Con trai ông Wang sẽ tạm thời giữ bị trí Chủ tịch của ông và các hoạt động của công ty vẫn đang bình thường, Future Land cho biết trong hồ sơ pháp lý.

Một quan chức tại Văn phòng Công an Thượng Hải cho biết ông không thể bình luận ngay lập tức.

Trong ngày thứ Năm (04/07), cổ phiếu và trái phiếu của Future Land đã tụt dốc ngày thứ hai liên tiếp, trong đó một số nhà phân tích cảnh báo rằng việc giam giữ ông Wang có thể hạn chế khả năng tiếp cận vốn của các công ty mà ông Wang kiểm soát. Cổ phiếu của  S-Enjoy Service Group Co. và Seazen Holdings Co., hai công ty bất động sản khác có liên kết với ông Wang, cũng sụt giảm.

Sinh ra và lớn lên ở Thường Châu (Trung Quốc), ông Wang bắt đầu sự nghiệp là một công nhân nhà máy dệt, theo một báo cáo năm 2013 trên tờ China Securities Times. Ông thành lập nhà máy vào năm 1988, sau đó phân nhánh vào bất động sản bằng cách sử dụng 2 triệu Nhân dân tệ (tương đương 288,065 USD) tiền tiết kiệm. Ông sáng lập công ty – sau này đổi tên thành Future Land vào năm 1993 – và hiện nắm giữ khoảng 70% cổ phần.

Future Land, một thành phần thuộc các chỉ số toàn cầu của MSCI, có vốn hóa thị trường khoảng 5.3 tỷ USD và sở hữu hơn 100 trung tâm mua sắm tại Trung Quốc. Future Land đã ghi nhận doanh thu 54.8 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2018 và nợ khoảng 83 tỷ Nhân dân tệ (tính đến ngày 31/12/2018), trong đó lượng nợ 27 tỷ Nhân dân tệ sẽ đáo hạn trong vòng một năm, theo báo cáo thường niên của công ty.

Wang sở hữu phần lớn cổ phần của S-Enjoy Service, một công ty quản lý tài sản, và là Chủ tịch của Seazen (có trụ sở tại Thượng Hải) cho đến khi công ty tạm đưa con trai ông lên vị trí Chủ tịch ngày thứ Tư (03/07). Tài sản của ông Wang đã giảm xuống còn 5 tỷ USD vào thứ Tư, theo Bloomberg Billionaires Index. Trước khi có tin bắt giữ, tài sản của ông Wang lên tới 6.6 tỷ USD.

Mặc dù các nhà đầu tư có thể vẫn thận trọng đối với Future Land trong thời gian tới, nhưng việc giam giữ ông Wang có thể chỉ tác động nhỏ đến hoạt động và doanh số của công ty, các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co cho biết trong báo cáo nghiên cứu. Họ nói rằng việc vỡ nợ không thể xảy ra và các nhà đầu tư nên xem xét việc mua cổ phiếu nếu nó giảm xuống còn 6.80 HKD. Cổ phiếu này được giao dịch ở mức 7.04 HKD vào lúc 11h51 (giờ Hồng Kông), giảm 12% trong phiên.

Các nhà phân tích khác có vẻ kém lạc quan hơn. Charles Macgregor, người đứng đầu khu vực châu Á tại Lucror Analytics Pte, cho biết: “Khả năng công ty mất đi Chủ tịch Wang có thể có tác động mạnh đến công ty”.

Future Land có thể phải đối mặt với những nỗ lực tiếp quản từ các đối thủ nếu ông Wang không thể tiếp tục làm Chủ tịch công ty, Macgregor nói.

Cổ phiếu của các công ty bất động sản khác của Trung Quốc tăng giá trong ngày thứ Năm, một phần là do suy đoán rằng họ có thể chiếm thị phần từ các công ty của ông Wang. Cổ phiếu Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc tăng 4.6% tại Hồng Kông.

“Thanh khoản ngày càng eo hẹp có thể buộc Future Land phải bán đi một số dự án”, Philip Tse, Chuyên viên phân tích tại Bocom International Holdings, cho hay. “Những công ty bất động sản có khả năng tài chính mạnh và lượng tiền mặt lớn có thể là những ‘người chiến thắng’”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98