Đầu tư vào công ty công nghệ Trung Quốc giảm do thiếu đổi mới?

16/07/2019 20:00
16-07-2019 20:00:00+07:00

Đầu tư vào công ty công nghệ Trung Quốc giảm do thiếu đổi mới?

Các nhà đầu tư có cuộc trò chuyện với CNBC cho rằng chậm trễ trong đổi mới là một trong những yếu tố chính đằng sau sự sụt giảm đầu tư vốn mạo hiểm (VC) gần đây vào các công ty công nghệ Trung Quốc.

Giá trị đầu tư VC tại Trung Quốc là 9.7 tỷ USD trong quý 2/2019, theo công ty dữ liệu tài chính Preqin. So với 41.3 tỷ USD đầu tư trong cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm gần 77%.

Trung Quốc đã sản sinh ra một số công ty công nghệ tư nhân lớn nhất thế giới như Bytedance - công ty mẹ của TikTok, Ant Financial - công ty liên kết với Alibaba. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng lĩnh vực công nghệ của nước này hiện thiếu sự đổi mới.

“Nếu bạn nhìn vào thập niên vừa qua, có rất nhiều thành quả dễ dàng khi có đợt bùng nổ di động đầu tiên. Và rồi sau thời kỳ di động đó, không có nền tảng mới nào để lưu trữ và sản sinh ra những cải tiến mới từ nền tảng này”, ông Yuan Liu, giám đốc điều hành của Zhenfund, một quỹ VC có trụ sở tại Trung Quốc, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn.

“Vì vậy, mọi người đã nghĩ liệu VR (thực tế ảo) có là điều lớn tiếp theo hay không, liệu tiền điện tử có là nền tảng lớn tiếp theo sẽ làm điều này hay không. Hóa ra chúng không phải. Đến lượt AI (trí tuệ nhân tạo), có rất nhiều hy vọng cho điều đó. Và rồi sau AI, các nhà đầu tư bắt đầu nghĩ ‘AI có phải là bong bóng không?’”, Keith Liu nói.

Hiện tại, ông Keith cho biết: “Không có nhiều sự đổi mới trên thị trường nên các nhà đầu tư không thấy bất cứ điều gì làm họ phấn khích”.

Tâm lý đó được nhắc lại bởi Jixun Foo, đối tác quản lý tại GGV Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm chuyên đầu tư vào các doanh nhân ở Mỹ, châu Á và các nền kinh tế mới nổi khác.

Ông Foo đã đầu tư vào các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như dịch vụ xe gọi DiDi và start-up xe điện Xpeng Motors. Trong một hội thảo do CNBC tổ chức tại hội nghị RISE ở Hồng Kông, ông Foo cho biết “làn sóng đổi mới” đó đã “chậm lại”.

“Không thiếu vốn. Chỉ là chuyện bỏ tiền vào đâu thôi, cần có sự đổi mới để thúc đẩy sự đòi hỏi về vốn mới này”, ông Foo nói.

Những lo lắng về chiến tranh thương mại

Các nhà đầu tư khác đã đề cập đến cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như hiệu suất kém của một số công ty công nghệ Trung Quốc trên các thị trường công khai là yếu tố khiến đầu tư giảm.

“Nó liên quan rất nhiều tới mức độ tin tưởng, và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chắc chắn là một phần của điều này”, Leo Edith Yeung, đối tác quản lý tại Proof of Capital, nói với CNBC. “Và sau đó, tôi cũng nghĩ rằng các vụ IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) năm 2018 đã không thực sự thể hiện tốt, vì vậy nó gửi đi tín hiệu không tốt lắm cho các vụ đầu tư mạo hiểm ban đầu”.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đã bị “mắc kẹt" giữa căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Chẳng hạn, Huawei bị đưa vào danh sách đen của Mỹ. Dù Huawei không được niêm yết công khai nhưng tâm lý tiêu cực đối với các công ty công nghệ Trung Quốc đã diễn ra ở các thị trường công khai, đặc biệt là với một số công ty đã niêm yết trong năm qua.

Cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi - IPO vào tháng 07/2018 - bị giảm hơn 26% trong năm nay. Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện NIO, được niêm yết ở Mỹ, đã giảm hơn 46% trong năm nay.

Mối quan tâm về hiệu suất trên thị trường công khai của những công ty công nghệ Trung Quốc đã có tác động đến các nhà đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu.

Lo ngại “đốt tiền”

Nhiều start-up tìm cách tăng trưởng nhanh đang “đốt tiền” để giành thị phần và quy mô với mục đích là cố gắng đạt được lợi nhuận sau này. Một số công ty đại chúng cũng tiếp tục mất tiền khi chi một lượng tiền lớn cho việc phát triển công ty.

Yuan Liu, giám đốc điều hành của Zhenfund, một nhà đầu tư giai đoạn đầu, cho biết các công ty giờ đây thảo luận về “kinh tế học đơn vị” sớm hơn trong quá trình gây quỹ của họ, điều không hề xảy ra cách đây năm năm.

“Kinh tế học đơn vị” đề cập đến doanh thu và chi phí liên quan đến mô hình kinh doanh của một công ty. Trong trường hợp của nhiều công ty internet, mỗi người dùng là đơn vị. Tính toán “kinh tế học đơn vị” có thể là một cách để dự đoán công ty đó sẽ sinh lợi nhuận như thế nào và mô hình kinh doanh của họ có khả thi hay không.

Ông Yuan cho biết ông đang khuyên các công ty hành động như thể họ sẽ không thể quyên được tiền trong 6-12 tháng tới.

Một số start-up cũng đang tìm cách gây quỹ để có được một số tiền trong trường hợp mọi thứ trở nên xấu đi.

“Một vài công ty trong số họ huy động tiền, xuất hiện ra thị trường một cách chủ động trước khi thực sự cần đến điều đó - khi họ vẫn có đủ vốn để tồn tại trong 12 tháng. Họ xuất hiện vào thời điểm này chỉ để có thêm vốn đầu tư mạo hiểm vì mọi người không chắc chắn về thị trường vốn trong tương lai”, ông Yuan nói với CNBC.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98