Hạ viện Mỹ yêu cầu Facebook dừng phát triển tiền điện tử Libra

04/07/2019 20:59
04-07-2019 20:59:58+07:00

Hạ viện Mỹ yêu cầu Facebook dừng phát triển tiền điện tử Libra

Trước lo ngại rủi ro với hệ thống tài chính toàn cầu, bảo mật thông tin cá nhân, các nhà lập pháp Mỹ muốn Facebook dừng dự án Libra.

Hạ viện Mỹ lo ngại đồng Libra của Facebook có thể làm đồng đôla suy yếu. Do đó, họ đang yêu cầu hãng công nghệ này dừng dự án phát triển tiền điện tử. Nhóm các nhà lập pháp tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ vừa gửi thư đến Facebook, yêu cầu lập tức dừng phát triển Libra cho đến khi các nhà quản lý có thời gian kiểm tra kế hoạch. Lá thư mới cũng thể hiện áp lực gia tăng lên kế hoạch phát triển tiền điện tử của Facebook, vốn cũng được các nhà quản lý toàn cầu soi xét kĩ lưỡng.

Hơn 30 tổ chức cũng gửi yêu cầu tương tự tới Facebook đầu tuần này với lý do các hệ thống quản lý Mỹ và nước ngoài chưa chuẩn bị cho các câu hỏi về "chủ quyền quốc gia, quyền doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng" và các vấn đề khác do dự án tiền ảo gây ra. Các nhà lập pháp cũng cho biết, họ muốn tổ chức phiên điều trần công khai về "rủi ro và lợi ích của tiền ảo và tìm các biện pháp quản lý".

Facebook dự kiến đưa tiền điện tử Libra vào giao dịch từ đầu năm 2020.

Tháng trước, Facebook thông báo kế hoạch phát triển Libra với hy vọng nó sẽ trở thành một loại tiền tệ ổn định, được chấp nhận rộng rãi. Hãng cũng giới thiệu, Libra có thể tăng khả năng tiếp các dịch vụ tài chính khắp thế giới và chuyển tiền trực tuyến dễ dàng hơn, chí phí rẻ hơn.

Tuy nhiên, quy mô và tầm ảnh hưởng của Facebook đã khiến các cơ quan quản lý phải yêu cầu tạm dừng. Facebook có 2,4 tỷ người dùng trên toàn cầu. Đây có thể là lượng khách hàng khổng lồ sớm chấp nhận loại tiền tệ hầu như chưa được quản lý. Các nhà lập pháp cũng lo ngại, người dùng Facebook gặp các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật thông tin.

"Nếu các sản phẩm và dịch vụ tương tự được quản lý không đúng cách và đầy đủ, chúng có thể gây rủi cho hệ thống tài chính Mỹ và toàn cầu", lá thư của các nhà lập pháp viết.

Ủy ban Giám sát Ngân hàng của Thượng viện và Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Mỹ đã lên lịch điều trần cuối tháng này để kiểm tra những ảnh hưởng của Libra với hệ thống tài chính và quyền riêng tư của người dùng. David Marcus – người đứng điều dự án tiền ảo sẽ trả lời tại các phiên điều trần.

Hôm qua, Marcus cho biết, Facebook đã cố tình thông báo sớm kế hoạch cho Libra để trao đổi thông tin tốt với các nhà lập pháp, nhà quản lý, cũng như các doanh nghiệp. "Lý do của chúng tôi rất đơn giản – chúng tôi muốn khuyến khích thảo luận mở. Việc ra mắt một đồng tiền kỹ thuật số chất lượng cao và hạ tầng hỗ trợ của nó không thể diễn ra trong bóng tối", Marcus nói. Ông khẳng định, đây là cách duy nhất để Facebook có cơ hội tốt hơn phục vụ hàng tỷ người dùng, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Marcus cũng cho rằng, Libra có thể giúp chống lại nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nói tại một cuộc họp báo cuối tuần trước rằng, Facebook đã liên lạc với Fed về kế hoạch ra mắt tiền ảo. Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng đang lo ngại về Libra. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire kêu gọi lãnh đạo các ngân hàng trung ương G7 soạn thảo các quy định với đồng tiền này trước cuộc họp của nhóm vào tháng 8.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tuần trước, các nhà lãnh đạo cũng cho biết đang giám sát chặt chẽ việc phát triển tiền ảo và vẫn cảnh giác với các rủi ro. Tuy nhiên, họ chưa tin rằng, công nghệ là một mối đe dọa với an ninh tài chính toàn cầu hiện nay.

Tú Anh (theo CNN)

VNEXPRESS





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98