Mùa báo cáo quý 2 có đẩy thị trường đi lên trong tháng 7?

02/07/2019 08:46
02-07-2019 08:46:11+07:00

Mùa báo cáo quý 2 có đẩy thị trường đi lên trong tháng 7?

Nói về tình hình thị trường chứng khoán trong tháng 7, các chuyên gia của công ty chứng khoán (CTCK) đều không quá kỳ vọng vào xu hướng tăng. Mặc dù vào mùa cao điểm, kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp có tác động rõ nét tới thị trường chứng khoán hay không phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến mối quan hệ Mỹ - Trung.

Theo nhận định của bà Nguyễn Lý Thu Ngà - Trưởng nhóm Chiến lược Thị trường (Bộ phận Phân tích và Tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân) của CTCK SSI (SSI), bước sang tháng 7, các yếu tố rủi ro bên ngoài vẫn còn nên thị trường sẽ tiếp tục có những biến động tương tự 6 tháng đầu năm và rất khó xác định xu hướng. Kết quả kinh doanh quý 2 có tác động rõ nét tới TTCK hay không phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến mối quan hệ Mỹ - Trung.

Tuy vậy, tháng 7 là giai đoạn cao điểm của mùa BCTC bán niên, là lúc nhà đầu tư có cái nhìn khá rõ nét hơn cho bức tranh cả năm 2019. Vì vậy, bà Ngà cho rằng các cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả 6 tháng đầu năm tăng trưởng vượt trội, củng cố được cho triển vọng cả năm 2019 sẽ có nhiều cơ hội hơn trong bối cảnh tăng trưởng tổng lợi nhuận thị trường vẫn ở mức khiêm tốn.

Nói về thị trường trong tháng 7, ông Nguyễn Tiến Hoàng – Chuyên viên Phân tích và Tư vấn đầu tư của CTCK Rồng Việt (VDS) nhận định thị trường có thể vẫn sẽ đi ngang (sideways). Nguyên nhân đến từ ảnh hưởng của yếu tố bên ngoài, dòng tiền mặc dù đã trở lại từ giữa tháng 5 đến nay nhưng vẫn chưa đủ lớn để giúp thị trường bứt phá.

Còn về mùa báo cáo tài chính quý 2, ông Hoàng cho rằng các doanh nghiệp có tăng trưởng tốt đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi sẽ có giá cổ phiếu diễn biến tích cực. Vị chuyên gia nhấn mạnh rằng những cổ phiếu như vậy trong nhóm VN30 sẽ đóng vai trò trụ đỡ cho thị trường.

Kỳ vọng Fed hạ lãi suất và chiến tranh Mỹ - Trung bớt căng thẳng

Bà Ngà cho biết hiện thị trường chứng khoán thế giới kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất vào 31/07 và Mỹ - Trung sẽ chưa leo thang chiến tranh thương mại để tiếp tục đàm phán. Nếu hai điều này xảy ra, trước tiên thị trường Việt Nam sẽ được hỗ trợ về mặt tâm lý. Sau đó diễn biến của tỷ giá, lãi suất và dòng vốn đầu tư sẽ tác động tích cực trực tiếp lên các doanh nghiệp niêm yết.

Về hiệp định EVFTA, bà Ngà nhận xét lợi ích kinh tế dài hạn của Hiệp định này với Việt Nam rõ nét nhất là thuế suất nhập khẩu được cắt giảm mạnh giúp tăng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường EU. Theo đánh giá sơ bộ, các nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp sẽ bao gồm dệt may, da giày và thủy hải sản (cá tra và tôm). Từ đó kéo theo logistics và cảng biển cũng được đánh giá gián tiếp hưởng lợi khi thương mại giữa 2 thị trường được thúc đẩy.

Cũng liên quan tới yếu tố thế giới, ông Hoàng đề cập tới việc OPEC và Nga đồng ý tiếp tục cắt giảm đã giúp cho giá dầu tăng nhẹ. Việc này cũng hỗ trợ cho các cổ phiếu dầu khí.

Đồng thời, vị chuyên gia nhận xét diễn biến Mỹ - Trung đang rất khó để dự đoán và sẽ ảnh hưởng lên tâm lý chung của thị trường. Ngoài ra, Fed sẽ họp bàn về lãi suất vào hai ngày cuối tháng 7. Nếu Fed giữ nguyên lãi suất, thị trường có thể sẽ giảm điểm.

Việt Nam sẽ hưởng lợi nhờ việc Kuwait được nâng hạng

Bà Ngà nhận định việc MSCI chưa đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng thật ra không bất ngờ khi trước đó, MSCI công bố bảng đánh giá tiếp cận thị trường hồi đầu tháng 6 với nhận định chưa có thay đổi nào đáng kể đối với Việt Nam.

Còn việc Kuwait được nâng hạng sẽ có tác động tích cực tới cổ phiếu Việt Nam trong danh mục Frontier Markets. Nếu Kuwait được chính thức nâng hạng và có hiệu lực từ tháng 6/2020 thì tỷ trọng cổ phiếu cổ phiếu Việt Nam trong danh mục sẽ gia tăng. Trong đó, các cổ phiếu có thể được mua vào nhiều nhất là VIC, VNM, VHMMSN.

Liên quan tới vấn đề này, ông Hoàng dự đoán các quỹ thụ động có thể mua thêm khoảng 65 triệu USD cổ phiếu Việt Nam. Mặc dù khó có thể nói chính xác về quỹ chủ động nhưng ông Hoàng chia sẻ đang có hơn 800 triệu USD đầu tư vào Kuwait và Argentina có tham chiếu MSCI Frontier Market Index, và rất có thể một phần trong số này sẽ được phân bổ sang thị trường Việt Nam.

Chiến lược giao dịch ra sao?

Trao đổi về chiến lược đầu tư trong tháng 7, bà Ngà khuyến nghị hiện tại thị trường vẫn đang ưa thích cổ phiếu vốn hóa lớn có triển vọng tăng trưởng rõ ràng đã được chứng minh kết quả kinh doanh ở những tháng của 6 tháng đầu năm.

“Các giao dịch ngắn hạn sẽ có rủi ro cao nên chỉ hướng đến các cổ phiếu này khi biến động về vùng giá thấp”, bà Ngà nói thêm.

Về nhóm ngành, giá dầu thế giới trên đà tăng sẽ tiếp tục hỗ trợ tốt cho nhóm dầu khí ở các cổ phiếu chủ chốt. EVFTA là một tin vui trong giai đoạn hiện nay là lợi thế cho nhóm thủy hải sản và dệt may có thị trường lớn ở EU.

Nhóm khu công nghiệp sẽ tiếp tục được theo dõi cùng với câu chuyện đàm phán Mỹ-Trung và quá trình dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Trong điều kiện biến động không rõ xu hướng với nhiều biến số khó đoán, nhóm cổ phiếu cho nguồn thu nhập cổ tức ổn định qua các năm cũng nên được xem xét, trong đó có nhóm cổ phiếu nhiệt điện và cảng biển.

Chí Kiên 

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 25,600 đồng trong quý 2/2024 và suy yếu

Theo Báo cáo dự báo tỷ giá và ngoại hối toàn cầu mới nhất của Bộ phận Nghiên cứu Thị trường & Kinh tế Toàn cầu của UOB cập nhật ngày 03/05/2024, UOB kỳ vọng VNĐ sẽ...

Góc nhìn 03/05: Rủi ro đảo chiều tại ngưỡng 1,220 điểm?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trước khi tiến lên vùng điểm mới, còn ở thời điểm hiện tại, chỉ số có rủi ro đảo chiều...

Cổ phiếu ngành bán lẻ kỳ vọng bứt tốc?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan DGW khi tìm ra được thêm động lực tăng trưởng mới đến từ lĩnh vực cung cấp thiết bị bảo hộ lao động; mua FRT với...

Góc nhìn tuần 02-03/05: Tạo thêm một đáy tiếp theo?

Trong kịch bản cơ sở, SSV cho rằng thị trường có thể sẽ tạo thêm một đáy tiếp theo trước khi quay lại xu hướng tăng. 

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98