Ông Trump dọa áp thêm thuế lên Trung Quốc dù mới tiến tới thỏa thuận đình chiến

17/07/2019 10:02
17-07-2019 10:02:20+07:00

Ông Trump dọa áp thêm thuế lên Trung Quốc dù mới tiến tới thỏa thuận đình chiến

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại buông lời đe dọa rằng ông có thể áp thêm thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông muốn, mặc dù mới tiến tới thỏa thuận đình chiến thuế quan cách đây chưa lâu.

“Chúng tôi có 'chặng đường dài để đi về hàng rào thuế quan – một điều khiến Trung Quốc lo ngại. Chúng tôi vẫn còn tới 325 tỷ USD hàng hóa có thể làm mục tiêu áp thuế nếu chúng tôi muốn”, ông Trump nói. “Vì vậy, chúng tôi đang trao đổi với Trung Quốc về một thỏa thuận, nhưng tôi ước họ không phá vỡ thỏa thuận mà chúng tôi từng có”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý đình chiến thuế quan và nối lại đàm phán thương mại sau 6 tuần đình trệ. Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ tạm ngưng áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đổi lại, ông Tập đồng ý mua lượng lớn nông sản Mỹ.

Bloomberg dẫn lại nguồn tin cho biết, hai bên không có thỏa thuận về việc tăng cường mua nông sản Mỹ và cho tới nay, vẫn chưa có đợt mua nông sản quy mô lớn nào diễn ra kể từ cuộc họp cuối tháng 6/2019.

Chứng khoán Mỹ rút khỏi kỷ lục sau khi ông Trump đưa ra những nhận định trên tại cuộc họp nội các ở Nhà Trắng vào ngày thứ Ba (16/07).

Trước đó trong ngày thứ Ba (16/07), Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng sau khi dữ liệu kinh tế lạc quan càng cho thấy đà tăng trưởng của Mỹ có thể được giữ vững. Trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cũng báo hiệu Fed sẵn sàng hạ lãi suất khi những “cơn gió ngược” xuất hiện ngày càng nhiều.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến sẽ điện đàm với những người đồng cấp ở Trung Quốc trong tuần này. Chưa hết, hôm thứ Hai (15/07), ông Mnuchin cho biết nếu cuộc điện đàm có kết quả tốt, ông và ông Lighthizer sẽ đến Bắc Kinh để đàm phán thương mại.

Ông Trump tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc thông qua mạng xã hội Twitter trong tuần này. Trong ngày thứ Hai (15/07), Tổng thống Mỹ báo hiệu hàng rào thuế quan Mỹ đã kìm hãm nền kinh tế Trung Quốc đúng như dự tính.

Ông Trump xem đà giảm tốc kinh tế của Trung Quốc là bằng chứng cho thấy hàng rào thuế quan đã phát huy tác dụng và cảnh báo Washington có thể gây thêm áp lực khi các cuộc đàm phán thương mại song phương diễn ra.

Trong ngày thứ Hai (15/07), Cục Thống kê Trung Quốc cho biết trong giai đoạn tháng 4-6/2019, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.2% so với cùng kỳ năm trước, cũng trùng khớp với dự báo của các chuyên gia phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Con số tăng trưởng của quý 2/2019 là mức tăng trưởng yếu nhất của Trung Quốc kể từ quý 1/1992 – thời điểm dữ liệu hàng quý được ghi nhận lại, theo Reuters.

Trong quý 1/2019, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.4% so với cùng kỳ năm trước. Xung đột thương mại Mỹ-Trung kéo dài hơn 1 năm qua đang gây áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc.

“Đây là lý do tại sao Trung Quốc muốn tiến tới thỏa thuận với Mỹ và ước rằng giá như họ không phá vỡ thỏa thuận lúc đầu”, ông Trump tweet.

Trong khi đó, tuần trước, ông Trump than thở Trung Quốc khiến ông thất vọng khi không thực hiện lời hứa tăng cường mua nông sản của Mỹ. Về phần mình, Trung Quốc chỉ cho biết họ đang cân nhắc mua thêm đậu nành, bắp ngô và thịt heo của Mỹ như một động thái thể hiện sự thiện chí, nhưng tổng khối lượng mua sẽ phụ thuộc vào tiến triển của các cuộc đàm phán thương mại.

Mỹ kỳ vọng Trung Quốc sẽ thông báo mua một lượng lớn nông sản Mỹ, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với các phóng viên trong ngày thứ Hai (15/07), ngụ ý đây là động thái cần thiết để các cuộc đàm phán giữa hai bên đạt tiến triển. “Chúng tôi mong Trung Quốc sẽ sớm thông báo mua một lượng lớn nông sản và dịch vụ từ Mỹ”, ông Kudlow cho hay.

Hiện, Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước. Đáp trả lại, Trung Quốc nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98