Phí bảo dưỡng ôtô cao chót vót

21/07/2019 08:58
21-07-2019 08:58:16+07:00

Phí bảo dưỡng ôtô cao chót vót

Trước khi quyết định mua ôtô, người mua nên tham khảo các khoản chi phí hằng tháng, trong đó có phí bảo dưỡng

Giá ôtô ngày càng rẻ nên thu hút người mua nhiều hơn. Chẳng hạn xe phân khúc A từ dưới 300-400 triệu đồng. Phân khúc B cũng chỉ 400 triệu đồng là sở hữu được xe. Do đó, nhiều người thấy giá hấp dẫn nên mạnh tay xuống tiền mang xe về vi vu. Việc mua xe hiện nay khá dễ dàng, chỉ cần chi trước 30%, số còn lại đại lý sẽ lo toàn bộ thủ tục vay ngân hàng cho khách hàng. Tuy nhiên, không ít chủ xe sau một thời gian kham không nổi chi phí khá lớn cho "xế cưng" đã phải chấp nhận bán lỗ cả trăm triệu đồng.

Chỉ tính riêng khoản dùng xe đi ăn sáng uống cà phê, chở con đến trường rồi tới sở làm… tiền xăng đã ngốn đến vài trăm ngàn đồng. Kế đến là tiền gửi xe ở nơi công cộng, mỗi lần phải tốn thêm vài chục ngàn đồng, thậm chí cả trăm ngàn đồng. Chưa hết, còn phải tìm chỗ gửi xe tháng, rẻ cũng phải mất bảy, tám trăm ngàn nếu khu vực ngoại thành, còn ở nội thành phải từ một, vài triệu đồng. Ngoài ra, hằng năm phải tốn thêm khoản kiểm định xe, lệ phí bảo dưỡng cầu đường, bảo hiểm thân xe.

Nhưng những chi phí trên cũng chưa là gì so với chi phí bảo dưỡng xe. Nếu xe chạy nhiều thì hầu như tháng nào cũng phải vào đại lý bảo dưỡng, ít thì cũng bảo dưỡng 2 tháng/lần. Tại nhiều đại lý của các hãng xe đều công bố bảng chi phí bảo dưỡng cho khách hàng tham khảo. Chẳng hạn, các hãng Ford, Honda, Toyota cứ 5.000 km là đến kỳ hạn kiểm tra bảo dưỡng định kỳ (lần đầu bảo dưỡng khi xe di chuyển khoảng 1.000 km có hãng kiểm tra miễn phí, có hãng thu phí dịch vụ vài trăm ngàn đồng). Sau đó, cứ 5.000 km sẽ bảo dưỡng định kỳ có thu tiền. Đơn cử, dòng xe thấp nhất của Ford là Fiesta có giá bảo dưỡng từ 1,2-3,4 triệu đồng/lần, càng di chuyển nhiều, phí bảo dưỡng càng tăng. Khi xe lăn bánh được 60.000 km thì phí này tăng lên 11,8 triệu đồng. Tương tự, dòng xe được sử dụng nhiều của Honda là City có phí bảo dưỡng từ 549.000 đồng lần đầu, lần kế tiếp 900.000 đồng, sau đó tăng 1,3 triệu đồng, rồi 3,1 triệu đồng cho đến 7,8 triệu đồng. Các mẫu xe có giá trị càng cao phí bảo dưỡng càng tăng.

Phí bảo dưỡng ôtô cao chót vót - Ảnh 1.
Chịu không xiết chi phí bảo dưỡng xe quá cao nên nhiều người phải bán xe

Ông Trần Duy Bình (ngụ quận 2, TP HCM), sở hữu chiếc Fiesta, cho biết chi phí hằng tháng ngốn của ông cả chục triệu đồng. Mỗi lần bảo dưỡng phải chi thêm vài triệu đồng. Mới đây, ông Bình đưa xe vào đại lý bảo dưỡng thay nhớt 640.000 đồng, lọc nhớt hơn 200.000 đồng, dầu thắng 250.000 đồng, dung dịch làm sạch hệ thống bôi trơn máy xăng 460.000 đồng, dung dịch duy trì độ nhớt máy 400.000 đồng, vệ sinh bố thắng 574.000 đồng, tiền công hơn 500.000 đồng. Tương tự, đối với dòng xe City, lọc gió động cơ khoảng 240.000 đồng, lọc gió điều hòa 750.000 đồng, lọc nhớt hơn 200.000 đồng.

Đó là dòng xe bình dân, còn các dòng xe sang như Mercedes, Audi, Lexus… mỗi lần bảo dưỡng phải vài ba chục triệu đồng, chưa kể tiền công từ 3-5 triệu đồng. Theo ông Sơn, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM, chi phí "nuôi" xe quá cao nên một số bạn bè ông Sơn đã phải bán xe chuyển qua dòng xe thông dụng cho nhẹ tiền. Ông Sơn dù đang chạy chiếc C200 của hãng Mercedes có giá mềm nhất hiện nay là hơn 1,4 tỉ đồng nhưng khi bảo dưỡng mỗi lần tốn vài chục triệu đồng. Chẳng hạn thay lọc gió động cơ mất 2,2 triệu đồng, lọc gió điều hòa 4,3 triệu đồng, lọc nhớt 750.000 đồng. Riêng lọc xăng của xe này lên đến gần 15 triệu đồng. Bố thắng trước 8 triệu đồng, bố thắng sau 5 triệu đồng. Kèm theo 2 cảm biến báo mòn bố thắng thêm 1 triệu đồng. Bộ cao su gạt mưa kính chắn gió trước cũng có giá gấp hai, gấp ba lần xe phổ thông, 3,5 triệu đồng. Nếu bình ắc-quy cần thay thế cũng phải tốn thêm 15 triệu đồng. Chưa hết, tiền công thay thế các linh kiện trên chủ xe phải thanh toán thêm khoảng vài ba triệu đồng. Đó là chi phí linh kiện thông thường, chưa "đụng" đến động cơ, cũng như các bộ phận điện tử trên xe.

Chi phí quá cao nên ông Sơn thừa nhận nhiều lúc bị "đuối" nên đang tìm mua dòng xe Toyota hoặc Honda khoảng 700, 800 triệu đồng cho nhẹ gánh.

Nguyễn Hải

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á

Apple đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, cả về...

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98